Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Mở cánh cửa tri thức mới

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực, các trường đại học, cao đẳng chủ động liên kết quốc tế, xây dựng chương trình hợp tác đào tạo với các nước trên thế giới. Qua đó, trao đổi, đón nhận nguồn tri thức mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, từng bước tiệm cận chuẩn khu vực và quốc tế.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng07/09/2025

cđ
Sinh viên Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm nhận hộ chiếu để đi thực tập tại Nhật Bản. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Cơ hội cho sinh viên

Sau gần một năm thực tập tại Nhật Bản theo chương trình Internship, sinh viên Võ Phạm Kim Hòa (lớp 23C2, ngành Công nghệ thực phẩm) chững chạc và bản lĩnh hơn nhiều. Hằng ngày, Hòa làm việc cùng đồng nghiệp người Nhật Bản, học hỏi những kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức về bảo quản, lưu trữ thực phẩm hiện đại của đất nước “mặt trời mọc”. Bên cạnh đó, Hòa tiếp cận với văn hóa, con người nơi đây, học tập những thói quen tốt, tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật cao.

Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và việc làm, Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm Trần Hoàng Dũng cho biết, chương trình Internship Nhật Bản là được Chính phủ Nhật Bản cho phép các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp nhận và sử dụng sinh viên quốc tế thực tập tại doanh nghiệp với mục đích thúc đẩy hợp tác, giao lưu, giúp sinh viên quốc tế có cơ hội học tập và phát triển kỹ năng tại Nhật Bản.

Sinh viên Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm ký cam kết tham gia thực tập tại doanh nghiệp Nhật Bản theo chương trình Internship. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Những năm trở lại đây, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng cũng tăng cường trao đổi sinh viên với các nước trong khu vực và thế giới. Em Dương Bùi Vinh (lớp 22SLS, ngành Sư phạm Lịch sử, Khoa Sử - Địa - Chính trị) có khoảng thời gian đáng nhớ khi tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Thái Lan. Thời gian hai tuần thực tập và trải nghiệm tại đất nước chùa Vàng giúp Vinh trau dồi kiến thức chuyên ngành, gia tăng sự hiểu biết và mở rộng tầm nhìn quốc tế.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Nguyễn Văn Hiếu cho biết, trung bình mỗi năm, trường cử 100 - 150 sinh viên tham gia các chương trình trao đổi, học tập nâng cao và thực tập ngắn hạn tại các quốc gia đối tác. Đây là cơ hội để sinh viên tích lũy kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm quốc tế; đồng thời trở thành những “đại sứ trẻ” quảng bá hình ảnh Việt Nam và nhà trường ra thế giới.

Tăng cường hợp tác quốc tế

Theo đại diện Trường Đại học Sư phạm, trường đã xây dựng nhiều chương trình liên kết đào tạo và trao đổi sinh viên với các trường đại học uy tín trên thế giới. Tính đến nay, trường xây dựng được mạng lưới liên kết rộng khắp với hơn 50 đối tác quốc tế, tạo điều kiện cho giảng viên và sinh viên tiếp cận những tri thức mới và phương pháp giáo dục tiên tiến, hiện đại. Việc hợp tác không chỉ dừng lại ở trao đổi học thuật mà còn mở rộng sang thực tập, giới thiệu việc làm, tạo cơ hội để sinh viên tiếp cận môi trường làm việc quốc tế từ sớm.

Sinh viên quốc tế đang theo học tại Trường Đại học Sư phạm, ĐHĐN tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa do nhà trường tổ chức. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Trong xu thế hội nhập, bên cạnh hợp tác quốc tế, các trường cao đẳng, đại học chú trọng phát triển các chương trình đào tạo bằng ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, từng bước xây dựng môi trường học thuật quốc tế. Điểm nổi bật trong các chương trình này là đảm bảo chất lượng giảng dạy, cập nhật nội dung học tập hiện đại và sử dụng hoàn toàn hoặc một phần ngôn ngữ giảng dạy bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, việc áp dụng phương pháp đào tạo tích cực, học theo dự án, học gắn với nghiên cứu và thực tiễn giúp sinh viên không chỉ tiếp thu kiến thức chuyên môn mà còn phát triển các kỹ năng tư duy phản biện, sáng tạo, giao tiếp và làm việc nhóm, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, hướng đến trở thành sinh viên toàn cầu.

Giám đốc Đại học Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Vũ cho biết, hợp tác quốc tế là một trong những định hướng chiến lược trong đào tạo và hỗ trợ việc làm cho sinh viên. Tính đến nay, Đại học Đà Nẵng đã xây dựng mạng lưới hợp tác rộng rãi với hơn 250 trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức quốc tế.

Với vị thế là trung tâm giáo dục đào tạo của miền Trung - Tây Nguyên, thành phố Đà Nẵng đang tiến hành các thủ tục đề nghị UNESCO ghi danh Đà Nẵng vào mạng lưới các “thành phố học tập toàn cầu” trong năm 2026. Theo ông Nguyễn Ngọc Vũ, để sớm trở thành “thành phố học tập toàn cầu”, Đà Nẵng cần xây dựng và mở rộng không gian học tập suốt đời cho mọi người dân, phát triển mạng lưới học tập mở, kết nối với thư viện, trung tâm văn hóa, bảo tàng và cả nền tảng số để người dân có thể học mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, phát huy nguồn nhân lực chất lượng cao và tinh thần đổi mới sáng tạo, gắn đào tạo với nghiên cứu, khởi nghiệp, chuyển đổi số để biến tri thức thành động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Theo nhận định chung của ban giám hiệu các trường đại học trên địa bàn, muốn nâng tầm giáo dục đại học trong giai đoạn mới, Đà Nẵng cần xây dựng một hệ sinh thái toàn diện cho sinh viên quốc tế. Không chỉ là những lớp học chất lượng cao mà còn là ký túc xá hiện đại, không gian văn hóa mở và những chính sách hỗ trợ đời sống, học bổng, thủ tục pháp lý thuận lợi… để thu hút ngày càng nhiều sinh viên quốc tế đến học tập, khẳng định hình ảnh thành phố học tập toàn cầu.

Nguồn: https://baodanang.vn/mo-canh-cua-tri-thuc-moi-3301231.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng bộ sưu tập lồng đèn Trung thu xưa
Hà Nội trong những ngày Thu lịch sử: Điểm đến hấp dẫn du khách
Mê mẩn kỳ quan san hô mùa nước cạn tại vùng biển Gia Lai, Đắk Lắk
2 tỷ lượt xem TikTok gọi tên Lê Hoàng Hiệp: Quân nhân 'hot' nhất từ A50 đến A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm