Ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Sở Nội vụ 

Thời gian mô hình mới đi vào hoạt động đã cận kề, để không bị gián đoạn công việc, bỏ trống địa bàn, ông có thể cho biết công tác chuẩn bị của TP. Huế?

Quy trình tổ chức, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố đang được triển khai rất khẩn trương với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng” và phải bảo đảm “thận trọng, kỹ lưỡng, chất lượng”.

Lãnh đạo thành phố đã triển khai, quán triệt và yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu tập trung chỉ đạo, khẩn trương triển khai quyết liệt các nhiệm vụ. Bảo đảm các cơ quan, đơn vị, tổ chức sau sắp xếp hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả ngay, không để gián đoạn công việc, không để bỏ trống địa bàn, lĩnh vực, không để ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị, tổ chức và xã hội; không thu các loại phí, lệ phí của cá nhân, tổ chức phải thay đổi giấy tờ, thủ tục do sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC).

Thành phố đã chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các ngành, địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuyển giao, đi vào vận hành theo mô hình mới. Đồng thời, hướng dẫn bàn giao hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) giữa các cơ quan theo ngành, lĩnh vực phụ trách và xử lý hồ sơ trong trường hợp chấm dứt hoạt động vẫn chưa hoàn thành hoặc đã hoàn thành, nhưng sau đó phát sinh vấn đề liên quan cần giải quyết.

UBND thành phố đã chỉ đạo một số địa phương tổ chức vận hành thử bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp. Sau khi hoàn thành việc vận hành thử nghiệm, các cơ quan, đơn vị tổ chức đánh giá ưu điểm, tồn tại, hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm, đề xuất, kiến nghị đối với cấp trên.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Phương kiểm tra vận hành thử chính quyền hai cấp ở phường An Cựu (mới) 

Một số quy định đáng chú ý của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là gì thưa ông?

Một điểm đáng chú ý trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cũng như Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) năm 2025 đó là việc nâng tầm vị trí, vai trò, chức năng của UBND cấp tỉnh. Từ một cơ quan quản lý hành chính thuần túy, trở thành một trung tâm điều hành thống nhất, thực thi pháp luật, chủ động và điều tiết phát triển bền vững tại địa phương.

Đặc biệt, lần đầu tiên trong Luật, Chủ tịch UBND cấp tỉnh được trao quyền trực tiếp phân cấp, ủy quyền cho cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, chính quyền cấp xã. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp khắc phục tình trạng trì trệ, ách tắc trong giải quyết công việc hành chính tại địa phương.

Đối với cấp xã, các nhiệm vụ, quyền hạn cốt lõi trong lĩnh vực quản lý của Nhà nước sẽ là tổ chức thực hiện pháp luật và điều hành hành chính; quản lý phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; quản lý tài chính, ngân sách, đầu tư công tại địa phương; quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường, trật tự xây dựng; quản lý dân cư, hộ tịch, an ninh, quốc phòng tại cộng đồng; tổ chức cung ứng dịch vụ công cơ bản thiết yếu và phục vụ an sinh xã hội cho người dân; thực hiện cải cách hành chính, chính quyền số, công dân số; tổ chức bộ máy nhân sự và quản lý công của công chức cấp xã.

UBND cấp xã sẽ là “bộ não” điều hành tại cơ sở, là tuyến đầu, là nơi thực hiện mọi chính sách thành hành động cụ thể, mà ở đó người dân “chạm” vào chính quyền hằng ngày.

 Đảm bảo từ ngày 1/7 mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt

Theo ông, những kỳ vọng khi mô hình mới hoạt động là gì?

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích, được xem là một giải pháp để cải thiện hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương, hướng tới một nền hành chính công minh, hiệu quả và phục vụ tốt hơn cho người dân.

Cụ thể, giảm bớt tầng nấc trung gian, bằng cách loại bỏ các cấp trung gian không cần thiết, hướng tới việc tinh gọn bộ máy hành chính, giúp các quyết định được đưa ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Cùng với đó là tăng cường tính chủ động và trách nhiệm. Các đơn vị hành chính địa phương sẽ có quyền tự chủ và chịu trách nhiệm cao hơn trong việc quản lý, điều hành các vấn đề thuộc thẩm quyền của mình. Đồng thời, mô hình này được kỳ vọng sẽ góp phần vào sự phát triển bền vững, bao gồm tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội và bảo vệ môi trường.

Cấp xã mới đi vào hoạt động, so với trước không ít người dân, doanh nghiệp sẽ di chuyển xa hơn để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, thành phố sẽ làm gì?

 Trong bối cảnh toàn quốc nói chung và TP. Huế nói riêng đang đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số, việc nâng cao chất lượng thực hiện TTHC là nhiệm vụ then chốt nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, trong giai đoạn chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, yêu cầu về tính minh bạch, hiệu quả và thuận tiện trong giải quyết TTHC càng trở nên cấp thiết. Việc này không chỉ bảo đảm tính thông suốt trong công tác quản lý, điều hành mà còn góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.

Việc triển khai liên thông TTHC từ ngày 1/7/2025 là một bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính. Để đạt được mục tiêu này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, sự tham gia tích cực của người dân và doanh nghiệp, cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC. Chỉ khi đó, hệ thống hành chính mới có thể hoạt động hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu của xã hội.

Trong bối cảnh chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đây là cơ hội và cũng là thách thức để các địa phương khẳng định quyết tâm xây dựng chính quyền phục vụ, kiến tạo - vì dân và vì sự phát triển bền vững, đảm bảo tính liên thông, đồng bộ và hiệu quả trong công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Xin cảm ơn ông!

ĐỨC QUANG (thực hiện)

Nguồn: https://huengaynay.vn/chinh-tri-xa-hoi/theo-dong-thoi-su/mo-hinh-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-san-sang-di-vao-hoat-dong-154916.html