
Gieo mầm trên đất quê
Xuất thân từ ngành du lịch, sau thời gian làm việc ở thành phố, chị Nga nhận ra rằng, xu hướng thị trường ngày càng chuộng những sản phẩm thuần tự nhiên. Tuy nhiên, nông sản bản địa quý phần lớn bán ở dạng thô, thậm chí có những nguyên liệu như hoa bưởi, vỏ bưởi thường bị bỏ đi sau mỗi mùa thu hoạch.
Chị Nga chia sẻ: "Hoa bưởi trước đây nở trắng cả vườn nhưng sau rồi cũng rụng. Ông bà ngày xưa có thói quen ủ hoa bưởi phơi khô để uống thay trà, nhưng chỉ làm cho gia đình dùng. Mình nghĩ nếu có thể chuẩn hóa công thức, gia giảm thêm nguyên liệu cho phù hợp khẩu vị hiện đại, biết đâu có thể biến nó thành sản phẩm có giá trị thương mại thực sự".

Suy nghĩ ấy thôi thúc chị trở về quê, bắt đầu bằng việc thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ Nhân Tâm vào năm 2022. Sản phẩm đầu tay của HTX là trà hoa bưởi Mộc Thanh Trà, với công thức kết hợp giữa hoa bưởi (75%), táo đỏ (20%) và cỏ ngọt (5%). Trà có vị đắng nhẹ từ hoa bưởi, hậu ngọt thanh của táo đỏ và cỏ ngọt, mùi hương đượm dịu, được đánh giá có công dụng thanh nhiệt, hỗ trợ tiêu hóa và giúp ngủ ngon.
Mỗi năm, HTX thu mua khoảng 500kg hoa bưởi tươi, sản xuất gần 100kg trà khô. Trà đóng hộp 100g, giá bán ra 40 nghìn đồng/hộp, với lợi nhuận bình quân đạt 30%. Năm 2024, sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao, đánh dấu bước đi đầu tiên trên hành trình định danh thương hiệu nông sản xứ Tiên trên bản đồ tiêu dùng xanh.
[VIDEO] - Chị Hoàng Thị Thúy Nga chia sẻ về lý do về quê khởi nghiệp với phế phẩm nông sản:
Không dừng lại ở đó, chị Nga tiếp tục khai thác tiềm năng từ những phần tưởng chừng vô giá trị của quả bưởi. Sau khi tách lấy múi, phần vỏ bưởi vốn bị loại bỏ tại các nhà hàng, quán nước được thu gom, sơ chế và biến tấu thành sản phẩm mới mang tên mứt bưởi xứ Tiên.
.jpg)
Cùi bưởi chiếm tỷ lệ 60%, kết hợp với nước cam (20%) và đường mía (20%), qua nhiều công đoạn nấu, sên, sấy khô để tạo nên món mứt thanh mát, vừa có vị ngọt tự nhiên vừa mang lại cảm giác nhẹ bụng khi dùng. Cứ 3kg vỏ bưởi tươi sẽ thu được 1kg mứt thành phẩm. Mỗi hộp 300g được bán với giá 120 nghìn đồng, sản phẩm cũng được công nhận OCOP 3 sao vào năm 2025.
Từ hạt ươi bay đến giấc mơ xanh
Đầu năm 2025, chị Nga tiếp tục khẳng định hướng đi riêng với sản phẩm mới mang tên UPAY - trà ươi giải nhiệt gieo mầm sống xanh. Sản phẩm được phát triển từ hạt ươi bay, một loại đặc sản quý có nhiều ở xứ Quảng nhưng lâu nay chỉ được khai thác tự nhiên, bán sỉ với giá thấp.

Mình từng mang hạt ươi đi trưng bày ở các hội chợ, nhiều người rất thích nhưng lại ngần ngại mua. Một phần vì giá cao và cách pha chế cũng khá cầu kỳ. Trong khi đó, nhu cầu giải nhiệt từ các sản phẩm thiên nhiên lại rất lớn. Từ đó, mình nghĩ đến việc làm một dòng sản phẩm pha liền, vừa giữ được giá trị nguyên bản, vừa dễ sử dụng"
Chị Hoàng Thị Thúy Nga
Gần một năm ròng rã nghiên cứu công thức, thử nghiệm công nghệ sấy lạnh và phối trộn các thành phần, chị cho ra dòng bột trà uống liền có thể pha với nước lạnh và sử dụng ngay.
Thành phần chính gồm hạt ươi bay, kết hợp với hạt chia, chanh dây và đường mía, tất cả đều hướng đến tiêu chí thuần tự nhiên và tốt cho sức khỏe. Mỗi hộp gồm 10 gói, giá thử nghiệm khoảng 200 nghìn đồng, hiện đã có mặt tại một số kênh phân phối trực tiếp và gian hàng hội chợ trong nước.

Dự án UPAY - trà ươi giải nhiệt đã đoạt giải Nhì tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp xứ Quảng năm 2025, trở thành sản phẩm tiên phong trong việc nâng cao giá trị cho hạt ươi bản địa.
Đáng chú ý, UPAY không đơn thuần dừng ở việc tạo ra sản phẩm thương mại, mà còn được chị Nga xem như bước khởi đầu để thiết lập chuỗi giá trị khép kín cho cây ươi đang dần mai một vì khai thác thiếu kiểm soát. Chị Nga đang liên kết với các tổ chức trồng rừng để tái ươm giống ươi sau sản xuất.
[VIDEO] - Chị Hoàng Thị Thúy Nga chia sẻ về Dự án UPAY - trà ươi giải nhiệt:
"Ngoài ra, mình cũng dành nhiều thời gian hoàn thiện mẫu mã, cải tiến bao bì và mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo thêm sinh kế cho người dân bản địa, những người đang trực tiếp tham gia vào quá trình khai thác, sơ chế và bảo tồn nguồn dược liệu quý của xứ Tiên. Mình lấy giá trị thật làm nền móng, để từng sản phẩm mang theo cả tinh thần sống xanh, sống lành từ mảnh đất quê hương" - chị Nga cho biết thêm.
Nguồn: https://baodanang.vn/nang-cao-gia-tri-nong-san-xu-tien-3265038.html
Bình luận (0)