
Trường học nông trại
Tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT), Tiểu học và THCS Trà Nam (Nam Trà My), vườn dược liệu gần 300m2 được thầy và trò thay phiên nhau chăm sóc. Ở đó có nhiều loại thuốc quý như đinh lăng, sâm nam, đương quy và nhiều loại nông sản đặc trưng của địa phương.
Em Đinh Quang Boi (lớp 3/1) cho biết, từ khi có vườn dược liệu này, giờ ra chơi các em có thêm sân chơi trải nghiệm, khám phá và thực hành trồng, chăm sóc cây dược liệu.
“Vườn cây dược liệu của trường rất tươi tốt, mùi thơm quen thuộc với chúng em. Bố mẹ em ở nhà có trồng sâm Ngọc Linh, sâm nam, em thường hay theo bố mẹ lên vườn để xem cách trồng. Bây giờ có thêm các tiết học ở trường nên em rất thích thú” - Boi nói.
Theo thầy giáo Võ Đăng Chín - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Trà Nam, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã định hướng xây dựng một trường học nông trại quy mô nhỏ, trồng một số loại cây dược liệu đặc biệt, dễ sống và dễ thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng Trà Nam.

“Mô hình này sẽ tạo cho học sinh đam mê khám phá và giáo dục cho các em biết được cách chăm sóc cũng như những sản phẩm làm ra từ dược liệu. Nhà trường cũng luôn nhắc nhở các em về vai trò của dược liệu bản địa trong các hội thi như ý tưởng khởi nghiệp, STEM, hướng các em tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp xanh” - thầy Chín nói.
Cũng theo thầy Võ Đăng Chín, phần lớn các gia đình phụ huynh học sinh đều trồng sâm Ngọc Linh và dược liệu. Nhờ có những loại thảo dược quý này, đời sống kinh tế của họ được nâng lên đáng kể. Vì vậy, nông trại trong sân trường giúp các em nhận biết được lợi ích mà dược liệu mang lại, từ đó định hướng về cuộc sống, công việc trong tương lai.
Khơi nguồn đam mê
Xã Trà Tập (Nam Trà My) đang gìn giữ, bảo vệ diện tích rừng rộng lớn. Dưới những tán rừng nguyên sinh ấy là hàng ngàn loài động thực vật đang sinh trưởng và phát triển. Trong đó có những thảo dược quý hiếm như sâm Ngọc Linh, khổ qua rừng, giảo cổ lam… được người Ca Dong phát hiện và gìn giữ cho đến hôm nay.

Do đặc thù là xã khó khăn, trình độ dân trí chưa cao so với một số địa phương, kinh tế còn lạc hậu, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư phát triển đồng bộ, nên xã Trà Tập vẫn chưa thể khai phá hết giá trị tiềm năng mà các loài cây dược liệu mang lại.
Nhằm giúp các em học sinh đồng bào nơi đây có cái nhìn mới mẻ về giá trị của dược liệu bản địa, những năm qua, Trường PTDTBT - THCS Trà Tập đã đưa vào chương trình giảng dạy những kiến thức liên quan đến cách làm ra những dòng sản phẩm đơn giản từ nông sản, dược liệu.
Thầy giáo Nguyễn Ngọc Sơn - Hiệu trưởng Trường PTDTBT - THCS Trà Tập cho biết, thông qua các tiết học tích hợp STEM, nhà trường đưa vào giảng dạy kiến thức cơ bản về dược tính, ứng dụng, cách chiết xuất thô, bảo quản và thiết kế sản phẩm từ nguyên liệu địa phương.

“Những bài học tưởng chừng khô khan ấy lại được học sinh tiếp nhận một cách hào hứng vì các em không chỉ học bằng sách vở mà được trải nghiệm thực tế: từ việc phơi, sấy nấu, pha chế, đóng gói… để tạo ra các sản phẩm như dầu gội thảo dược hay tinh dầu thiên nhiên. Điều đáng nói là thông qua những trải nghiệm ấy, ngoài việc được tiếp cận với kiến thức khoa học, các em học sinh vùng cao còn hình dung được tiềm năng kinh tế của dược liệu quê hương” - thầy Sơn nói.
Tại hội thi STEM do Phòng GD-ĐT huyện Nam Trà My tổ chức mới đây, Trường PTDTBT - THCS Trà Tập tham gia hai sản phẩm “dầu gội dược liệu”, “tinh dầu thiên nhiên” và đoạt giải cả hai. Cô giáo Nguyễn Thị Phương Uyên (giáo viên hướng dẫn các em) cho biết, đây là kết quả từ sự nỗ lực của cả cô và trò.
“Trong quá trình hướng dẫn làm ra sản phẩm, ngoài truyền đạt kiến thức, chúng tôi còn cố gắng truyền cảm hứng và đam mê sáng tạo, tự thử thách bản thân cho các em. Ban đầu các em có đôi chút bỡ ngỡ, nhưng càng về sau các em càng tự tin và cho thấy khả năng cũng như đam mê dược liệu một cách nghiêm túc” - cô Uyên chia sẻ.
Những sản phẩm tuy nhỏ bé, đơn giản nhưng lại là thành quả từ quá trình đam mê nghiên cứu, phát triển của cả cô và trò. Hơn hết, đã chứng minh được hiệu quả từ cách làm của Trường PTDTBT - THCS Trà Tập trong việc đưa STEM vào giảng dạy. Các sản phẩm này cũng là bước đi đầu tiên để học sinh rèn luyện tư duy sản xuất - kinh doanh, là cách giáo dục sinh động để gieo vào lòng các em khái niệm “giá trị gia tăng” và “sản phẩm OCOP”.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/nganh-giao-duc-nam-tra-my-dua-tri-thuc-duoc-lieu-ban-dia-vao-truong-hoc-3155980.html
Bình luận (0)