Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ngành gỗ tiếp tục tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới

Chiều 14/8, tại buổi giới thiệu Hội chợ quốc tế sản phẩm nội – ngoại thất và mỹ nghệ, ông Trần Ngọc Liêm – Giám đốc Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) TP Hồ Chí Minh cho biết, ngành gỗ đang nằm trong nhóm các ngành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước.

Báo Lào CaiBáo Lào Cai14/08/2025

Đại diện VCCI và Hiệp hội Xuất khẩu Thủ công mỹ nghệ Việt Nam thông tin về tình hình xuất khẩu của ngành đồ gỗ.
Đại diện VCCI và Hiệp hội Xuất khẩu Thủ công mỹ nghệ Việt Nam thông tin về tình hình xuất khẩu của ngành đồ gỗ.

Theo ông Trần Ngọc Liêm, số liệu thống kê chỉ rõ, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong nửa đầu năm 2025 tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2024. Đây được xem là cơ sở vững chắc để kỳ vọng vào một năm kinh doanh thuận lợi cho toàn ngành xuất khẩu nói chung và lĩnh vực gỗ, nội thất nói riêng.

Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2025, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường lớn nhất, chiếm hơn 55% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam.

Dù đánh giá cao tiềm năng và sức mua từ thị trường này, ông Liêm lưu ý, việc phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường duy nhất, vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro trước biến động thương mại quốc tế.

“Doanh nghiệp gỗ Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hóa thị trường. Bên cạnh việc duy trì và phát triển ở Hoa Kỳ, việc đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác như Nhật Bản, Trung Quốc, EU là chiến lược cần thiết để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sự phát triển bền vững”, ông Liêm nhấn mạnh.

Doanh nghiệp ngành gỗ, nội thất tìm kiếm đối tác tại các kỳ hội chợ.
Doanh nghiệp ngành gỗ, nội thất tìm kiếm đối tác tại các kỳ hội chợ.

Đồng quan điểm về yêu cầu đổi mới, ông Trần Quốc Mạnh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Thủ công mỹ nghệ Việt Nam chia sẻ, ngành nội thất Việt Nam phải hướng tới mục tiêu Net Zero với các sản phẩm mới, thân thiện môi trường. Đây không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là yêu cầu khắt khe từ nhiều thị trường xuất khẩu lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản hay Trung Đông.

“Bên cạnh yếu tố đa dạng mẫu mã, đa số các thị trường nhập khẩu đều đòi hỏi sản phẩm phải có tính xanh, tính bền vững. Đó là lợi thế cạnh tranh lâu dài”, ông Mạnh phân tích.

Ngoài ra, ông Mạnh cũng khuyến cáo, doanh nghiệp ngành gỗ cần đẩy nhanh số hóa, tái cấu trúc hoạt động nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí sản xuất, nhất là trong bối cảnh đơn hàng và đơn giá xuất khẩu đang có xu hướng giảm.

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 15,89 tỷ USD. Từ kết quả này, ngành gỗ và lâm sản Việt Nam đặt mục tiêu đạt 18 tỷ USD vào năm 2025, khẳng định vị thế trong nhóm ngành xuất khẩu chủ lực của nền kinh tế.

Từ 26 – 29/8, Hội chợ quốc tế sản phẩm nội thất và mỹ nghệ Việt Nam ASEAN lần thứ 3 (VIFA ASEAN 2025) sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á”. Sự kiện dự kiến quy tụ hơn 200 doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành trong nước và hơn 13 quốc gia, vùng lãnh thổ, cùng hơn 10.000 khách tham quan, trong đó gần 2.500 khách quốc tế.

daidoanket.vn

Nguồn: https://baolaocai.vn/nganh-go-tiep-tuc-tim-kiem-cac-thi-truong-xuat-khau-moi-post879579.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Giới trẻ săn kẹp tóc, sticker sao vàng cho mùa lễ Quốc khánh
Ngắm xe tăng hiện đại nhất thế giới, UAV cảm tử tại tổng hợp luyện diễu binh
Xu hướng làm bánh in hình cờ đỏ - sao vàng
Thị trường áo phông, cờ Tổ quốc ngập tràn phố Hàng Mã chào đón ngày lễ trọng đại

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm