Sản xuất hàng may mặc mặc xuất khẩu tại Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG. |
Vượt mốc doanh thu 4.000 tỷ đồng trong 6 tháng qua, hoàn thành hơn 50% kế hoạch năm, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG tiếp tục khẳng định vị thế đầu tàu trong ngành may mặc Thái Nguyên. Không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, TNG còn tiên phong ký kết đơn hàng cho năm 2026, cho thấy tầm nhìn dài hạn, năng lực dự báo thị trường và uy tín vững chắc với các đối tác quốc tế.
Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hội đồng quản trị TNG, cho biết: Dù chịu tác động từ chính sách thuế của Hoa Kỳ, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của TNG vẫn tăng trưởng trên 15%. Đời sống và thu nhập người lao động tiếp tục được cải thiện. Chúng tôi kiên định chiến lược tập trung vào khách hàng truyền thống, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số, đầu tư công nghệ và xây dựng mô hình “nhà máy xanh” nhằm nâng cao năng suất, giảm giá thành và duy trì sức cạnh tranh. Hiện nay, TNG là đối tác chính của hơn 10 thương hiệu thời trang và hệ thống bán lẻ lớn trên thế giới, tạo nền tảng đơn hàng ổn định và bền vững trong dài hạn.
Cũng ghi nhận kết quả tích cực, Công ty CP Đầu tư và Phát triển TDT đạt doanh thu thuần hơn 285 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng gần 35% so với cùng kỳ 2024. Theo kế hoạch năm 2025, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu 635,8 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 41 tỷ đồng. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, TDT đã mở rộng quy mô, tuyển thêm hàng trăm lao động, nâng tổng số nhân sự lên hơn 2.600 người, với thu nhập bình quân gần 10 triệu đồng/người/tháng.
Sản xuất hàng may mặc mặc xuất khẩu tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển TDT. |
Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc TDT, cho biết: Chúng tôi coi khách hàng là đối tác trong chuỗi cung ứng, vì vậy luôn chủ động chia sẻ chi phí và hỗ trợ khi họ gặp khó khăn. Đây cũng là cách tạo dựng niềm tin lâu dài, hướng tới những đơn hàng giá trị cao hơn khi thị trường phục hồi. Hiện TDT đang nỗ lực mở rộng thị phần tại các thị trường như châu Âu, Nhật Bản… nhằm bù đắp khó khăn do rào cản thương mại tại thị trường Hoa Kỳ.
Không chỉ đầu tư mở rộng thị trường, doanh nghiệp còn chú trọng đổi mới công nghệ. Anh Dương Văn An, kỹ thuật viên tại TDT, chia sẻ: Nhờ đầu tư máy móc tự động, công đoạn cắt vải trước đây cần 5 người, nay chỉ cần 1 người điều khiển. Năng suất tăng gấp nhiều lần, chất lượng sản phẩm cũng đều và chính xác hơn. Đây là bước chuyển đổi rất hiệu quả.
Không chỉ các doanh nghiệp lớn, khối doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực may mặc của Thái Nguyên cũng ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực. Công ty CP Thời trang may xuất khẩu Hà Sơn đạt doanh thu hơn 64 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, hoàn thành trên 50% kế hoạch năm và tăng trưởng khoảng 30% so với cùng kỳ 2024.
Ông Lê Xuân Tráng, Giám đốc Công ty CP Thời trang may xuất khẩu Hà Sơn, cho biết: Đơn hàng của chúng tôi đã được ký kết đến hết tháng 10/2025. Không chỉ tăng về số lượng, mà giá trị đơn hàng cũng cao hơn so với năm trước. Thị trường xuất khẩu chính là Mỹ và Australia, hiện doanh nghiệp đang đàm phán thêm các đơn hàng đến cuối năm.
Tính chung toàn ngành, trong 6 tháng đầu năm 2025, sản lượng may mặc Thái Nguyên tăng khoảng 11%, kim ngạch xuất khẩu đạt 274 triệu USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ. Ngành tiếp tục giữ vai trò là một trong những trụ cột chính trong tăng trưởng xuất khẩu khu vực kinh tế địa phương.
Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Hoàng Quang Phòng nhận định: Ngành may mặc Thái Nguyên không chỉ là điểm sáng trong xuất khẩu mà còn thể hiện rõ khả năng thích ứng trước những biến động toàn cầu. Trong khi nhiều doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn về đơn hàng và chi phí, thì các tín hiệu phục hồi tích cực tại Thái Nguyên cho thấy dư địa tăng trưởng còn rất lớn – đặc biệt trong bối cảnh địa phương mới mở rộng không gian phát triển và có nguồn lao động dồi dào.
Bên cạnh nỗ lực nội tại của doanh nghiệp, những điều kiện thuận lợi từ địa phương như nguồn lao động dồi dào, hạ tầng khu công nghiệp ngày càng hoàn thiện, quỹ đất sạch sẵn sàng thu hút đầu tư… cũng đang mở ra không gian phát triển mới cho ngành may mặc. Đây là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu và thu hút đầu tư vào Thái Nguyên trong giai đoạn mới.
Nguồn: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202507/nganh-may-mac-thai-nguyen-vung-da-xuat-khau-bec65a4/
Bình luận (0)