Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng vào năm 2030

Theo định hướng đã được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, tỉnh Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng, gần 30 cầu cảng.

Báo Nghệ AnBáo Nghệ An13/06/2025

Động lực từ quy hoạch quốc gia

Căn cứ Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, Nghệ An được xác định là một trong những địa phương chủ lực thuộc Nhóm cảng biển số 2. Đây là nhóm cảng biển tổng hợp, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế vùng Bắc Trung Bộ, kết nối giao thương quốc tế, đặc biệt là với Lào và Đông Bắc Thái Lan qua hành lang kinh tế Đông - Tây.

Toàn cảnh khu vực cảng biển Cửa Lò. Ảnh tư liệu: Thành Cường
Toàn cảnh khu vực Cảng biển Cửa Lò. Ảnh tư liệu: Thành Cường

Cụ thể: Cảng biển Nghệ An gồm khu bến Nam Cửa Lò; khu bến Bắc Cửa Lò; khu bến Đông Hồi; khu bến Bến Thủy, Cửa Hội; bến phao xăng dầu Nghi Hương; các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải và các khu neo đậu tránh, trú bão.

Đến năm 2030: Về hàng hóa và hành khách thông qua: Hàng hóa từ 22,3 triệu tấn đến 26,8 triệu tấn (trong đó, hàng container từ 0,18 triệu TEU đến 0,24 triệu TEU); hành khách từ 17,6 nghìn lượt khách đến 21,7 nghìn lượt khách. Về thị phần vận tải kết nối đến cảng biển: Tỷ lệ vận tải đường thủy nội địa chiếm từ 11,9% đến 12,2%, vận tải đường bộ chiếm từ 87,8% đến 88,1%.

Quy hoạch các bến cảng

Theo quy hoạch, cụ thể: Khu bến Nam Cửa Lò: 1 bến cảng (gồm 5 cầu cảng đến 6 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa từ 5,0 triệu tấn đến 5,5 triệu tấn và từ 17,6 nghìn lượt khách đến 21,7 nghìn lượt khách.

Bốc dỡ hàng hóa tại Cảng cửa lò. Ảnh: TH
Bốc dỡ hàng hóa tại Cảng Cửa Lò. Ảnh: T.H

Khu bến Bắc Cửa Lò có 3 bến cảng (gồm 15 cầu cảng đến 17 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa từ 12,0 triệu tấn đến 15,5 triệu tấn.

Khu bến Đông Hồi từ 3 bến cảng đến 4 bến cảng (gồm 5 cầu cảng đến 6 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa từ 3,5 triệu tấn đến 4,0 triệu tấn.

Khu bến Bến Thủy, Cửa Hội 2 bến cảng (gồm 5 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa khoảng 0,75 triệu tấn. Nghiên cứu chuyển đổi công năng bến Cảng Bến Thủy thành bến dịch vụ, du lịch của địa phương cùng với việc đầu tư vị trí mới thay thế.

Bến phao xăng dầu Nghi Hương 1 bến phao neo đậu chuyển tải, đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa khoảng 0,5 triệu tấn. Duy trì khai thác phù hợp quy hoạch năng lượng bảo đảm yêu cầu an toàn phòng, chống cháy, nổ.

Bốc dỡ hàng tại cảng Cửa Lò. Ảnh tư liệu: Thu Huyền
Bốc dỡ hàng tại Cảng Cửa Lò. Ảnh tư liệu: Thu Huyền

Các khu neo đậu, khu chuyển tải tại vị trí ngoài khơi tại Đông Hồi, Cửa Lò đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa khoảng 0,5 triệu tấn. Khu neo đậu tránh, trú bão tại khu vực Cửa Hội (trên sông Lam), hạ lưu đập Nghi Quang (Nam Cửa Lò) và khu vực khác có đủ điều kiện.

Tầm nhìn đến năm 2050, tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,6%/năm đến 4,5%/năm.

 Toại
Biểu đồ sản lượng hàng hóa qua cảng Nghệ An đến năm 2030. Đồ hoạ: Hồng Toại

Như vậy, tổng cộng đến năm 2030, Nghệ An sẽ có từ 27 đến 29 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 5.100 - 5.600 mét. Diện tích đất dành cho cảng biển lên tới hơn 290 ha và diện tích vùng nước hơn 24.800 ha. Quy hoạch này hướng tới việc xây dựng hệ thống cảng hiện đại, tiếp nhận được tàu trọng tải lớn, đủ sức cạnh tranh trong khu vực.

Dự kiến đến năm 2030, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Nghệ An đạt từ 22,25 đến 26,75 triệu tấn/năm, trong đó, hàng container khoảng 180.000- 240.000 TEUs. Về hành khách, sản lượng đạt khoảng 17.600-21.700 lượt/năm.

Hiện toàn tỉnh đã có 25 cầu cảng và 1 bến phao đang khai thác, với tổng công suất thiết kế khoảng 16 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, sự phân bố chưa đồng đều giữa các khu bến: Trong khi Bắc Cửa Lò đang vượt công suất (đạt 8,65 triệu tấn, so với thiết kế 6,25 triệu tấn), thì Nam Cửa Lò mới chỉ đạt 88% công suất. Một số bến như Cửa Hội, Bến Thủy chưa được khai thác đúng tiềm năng.

Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng kết nối giao thông còn hạn chế, chưa đồng bộ giữa cảng với quốc lộ, đường sắt và hệ thống logistics nội địa. Tiến độ triển khai các tuyến ven biển, đường sắt nối cảng Nam Cấm – Cửa Lò, đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn vẫn còn chậm.

Kỳ vọng phát triển

Giám đốc Cảng Vietsun khu vực miền Trung cho biết: "Quy hoạch trên đã định hướng cầu bến theo xu hướng phát triển của ngành Hàng hải toàn cầu, khi kinh tế biển được quan tâm, khi hàng hóa cho mỗi đơn hàng càng ngày càng lớn về quy mô, khối lượng, dẫn đến kích cỡ tàu biển càng ngày càng lớn, bên cạnh đó, khai thác tối đa tiềm năng hàng hóa ở khu vực".

Giám đốc một cảng biển khác của Nghệ An cho biết: Thời gian tới, cần làm rõ các kết nối giao thông với cảng biển, đặc biệt đường sắt. Bên cạnh đó, cần làm rõ các vệ tinh phụ trợ cho cảng biển như trung tâm logistics, cảng cạn...

Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng biển Nghệ An sẽ tiếp tục mở rộng, hướng tới khả năng tiếp nhận tàu hàng lớn, hình thành các cụm công nghiệp – đô thị ven biển gắn với dịch vụ cảng. Đây sẽ là một trong những trụ cột quan trọng, tạo động lực phát triển cho cả vùng Bắc Trung Bộ, đưa Nghệ An thực sự trở thành "cửa ngõ phía Đông" trên hành lang kinh tế liên quốc gia.

Bến cảng số 5,6 ở cảng Cửa Lò. Ảnh: Trân Châu
Cảng Cửa Lò. Ảnh: Trân Châu

Nguồn: https://baonghean.vn/nghe-an-se-co-9-khu-ben-cang-vao-nam-2030-10299565.html


Bình luận (0)

No data
No data
Bản làng ẩn mình trong thung lũng ở Thanh Hóa hút du khách tới trải nghiệm
 Thành phố Hồ Chí Minh ẩm thực kể chuyện phố phường
Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng
Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm