Đây là nghị quyết được đánh giá mang tính đột phá, toàn diện và lâu dài cho sự phát triển của Giáo dục Việt Nam.
Trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại, TS Vũ Thị Thanh Hiển – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk nhấn mạnh: “Điểm cốt lõi của Nghị quyết 71 không chỉ nằm ở tầm nhìn chiến lược mà còn là những chính sách cụ thể, trực tiếp, có thể tạo ra động lực mạnh mẽ cho cả người dạy và người học”.

Chính sách vượt trội khuyến khích đầu tư xã hội
Theo TS Vũ Thị Thanh Hiển, Nghị quyết 71 dành sự quan tâm đặc biệt tới việc tạo điều kiện thuận lợi để thu hút nguồn lực xã hội và doanh nghiệp đầu tư vào giáo dục. Các chính sách nổi bật được ban hành gồm:
Dành quỹ đất sạch, cho phép chuyển đổi linh hoạt mục đích sử dụng đất sang đất giáo dục.
Các cơ sở giáo dục trong nước không bị thu tiền sử dụng đất, giảm tiền thuê đất, tiền thuế đất.
Đặc biệt, không áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cơ sở giáo dục công lập, cơ sở giáo dục tư thục hoạt động không vì lợi nhuận.
Theo bà Hiển, những quy định này giống như một “cú hích” mạnh mẽ, tạo hành lang pháp lý thông thoáng để mở rộng hợp tác công – tư trong giáo dục. Điều quan trọng, hưởng lợi cuối cùng chính là người học, khi môi trường giáo dục có thêm nhiều lựa chọn, chất lượng được nâng cao nhờ sự cạnh tranh lành mạnh.
Tuy nhiên, TS Hiển cũng thẳng thắn chỉ ra thách thức lớn nhất hiện nay chính là thủ tục hành chính, công tác quy hoạch và giải phóng mặt bằng. “Nếu không quyết liệt tháo gỡ những vướng mắc này, thì dù chính sách có hay đến đâu cũng khó đi vào cuộc sống. Thành công phụ thuộc vào sự đồng bộ, tinh thần trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương”, bà Hiển nói.

Tạo động lực cho đội ngũ và cơ sở giáo dục
Một điểm nhấn khác của Nghị quyết 71 được TS Vũ Thị Thanh Hiển đặc biệt quan tâm là chính sách về tiền lương và phụ cấp ưu đãi nghề. Theo nghị quyết, giáo viên mầm non và phổ thông được nâng phụ cấp ưu đãi nghề lên tối thiểu 70%, trong khi đó giáo viên vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sẽ được hưởng mức 100%.
Chính sách này được đánh giá có ý nghĩa sâu sắc cả về tâm lý lẫn thực tế. Nó giúp cải thiện đời sống của giáo viên, củng cố sự yên tâm gắn bó với nghề, đồng thời góp phần giữ chân nhà giáo ở những nơi vốn thiếu hụt nhân lực.
TS Hiển phân tích: “Đặc biệt với giáo viên mầm non, vốn chịu nhiều áp lực và thường xuyên rời bỏ nghề, chính sách này sẽ trở thành "liều thuốc tinh thần" hữu hiệu. Đời sống được cải thiện đồng nghĩa với chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ cũng sẽ tốt hơn. Đây là bước khẳng định vai trò không thể thay thế của người thầy trong xã hội”.

Hướng đến tinh gọn và thống nhất
Một nội dung gây chú ý khác trong Nghị quyết 71 là việc không tổ chức Hội đồng trường tại các cơ sở công lập (trừ những trường có thỏa thuận quốc tế). Thay vào đó, áp dụng mô hình Bí thư cấp ủy kiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục.
Theo TS Vũ Thị Thanh Hiển, đây là quyết định phù hợp trong bối cảnh thực tiễn Việt Nam. Bởi lẽ, nhiều Hội đồng trường trước nay chưa thực sự phát huy quyền lực, chủ yếu chỉ mang tính hình thức trong việc giới thiệu nhân sự, mà không có quyền quyết định trực tiếp về bổ nhiệm hay miễn nhiệm. “Sự tồn tại của Hội đồng trường đôi khi còn tạo thêm tầng nấc trung gian, gây phụ thuộc vào bộ máy nhân sự và tài chính của Ban giám hiệu, làm giảm hiệu quả hoạt động”, bà Hiển nêu rõ.
Với mô hình mới, quyền lực quản trị tập trung, thống nhất hơn, giúp cơ sở giáo dục tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực và trách nhiệm người đứng đầu. Nghị quyết kỳ vọng sẽ là bước chuyển đổi để nâng cao hiệu quả quản lý, hạn chế tình trạng chồng chéo, tạo đồng bộ từ cấp ủy Đảng đến tổ chức điều hành.
"Nghị quyết 71 đã tạo ra khuôn khổ chính sách toàn diện, từ đầu tư, tài chính đến chế độ cho nhà giáo và mô hình quản trị. Nếu được triển khai đồng bộ, quyết liệt, đây sẽ là nền tảng để Giáo dục Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới, mạnh mẽ và bền vững hơn”, TS Vũ Thị Thanh Hiển.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/nghi-quyet-71-cu-hich-lon-cho-giao-duc-tu-chinh-sach-dau-tu-den-quan-tri-post746988.html
Bình luận (0)