Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nghị quyết 71 tạo động lực nâng chất trường chuyên

GD&TĐ - Các trường chuyên ở Cà Mau đã và đang chuẩn bị các điều kiện thực hiện đổi mới mô hình trường chuyên theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW.

Báo Giáo dục và Thời đạiBáo Giáo dục và Thời đại19/09/2025

Những năm qua, các trường chuyên ở Cà Mau đã phát huy tốt vai trò trong việc đào tạo, ươm mầm nhân tài cho quê hương, đất nước.

Thời điểm hiện tại, các trường chuyên ở Cà Mau đã và đang chuẩn bị các điều kiện thực hiện đổi mới mô hình trường chuyên theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển Giáo dục và Đào tạo và Nghị quyết 281/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW.

Nghị quyết 71 thổi làn gió mới cho trường chuyên

truong-chuyen-7.jpg
Ông Lê Chí Nguyễn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển.

Theo ông Lê Chí Nguyễn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (Phường An Xuyên), Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 281 của Chính phủ là những Nghị quyết căn cơ, tạo nền tảng phát triển toàn diện về lâu dài đối với lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, trong đó các Nghị quyết đã thổi làn gió mới đối với hệ thống trường chuyên.

Ông Nguyễn cho biết, bên cạnh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Trường THPT chuyên Cà Mau sẽ đổi mới phù hợp với xu thế phát triển của ngành, mở thêm những lớp chuyên có tính chất liên môn hoặc những lớp chuyên về công nghệ; trí tuệ nhân tạo; chuyển đổi số; các lớp chuyên khối STEM/STEAM …

truogn-chuyen-8.jpg
Một tiết dạy tại Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, các trường chuyên cần bảo đảm ba yếu tố cốt lõi: nhân lực, vật lực và công tác truyền thông.

Về nhân lực, nhà trường phải chuẩn bị đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, vững chuyên môn, năng động, sẵn sàng đổi mới, biết ứng dụng công nghệ và thay đổi tư duy trong giảng dạy.

Về vật lực, cần được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học, đặc biệt là công nghệ, chuyển đổi số, phòng thí nghiệm và cơ sở nghiên cứu.

Song song đó, phải tăng cường truyền thông để phụ huynh, học sinh kịp thời nắm bắt các chuyên ngành, lớp chuyên mới; đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong giáo dục, định hướng đào tạo, góp phần bồi dưỡng nhân tài.

truong-chuyen-phan-ngoc-hien-1.jpg
Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (Cà Mau).

“Những năm gần đây, Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong nhà trường, thông qua việc mở các lớp chuyên Tin học, tổ chức các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật, thành lập Ban nghiên cứu khoa học, STEM trong nhà trường... Tuy nhiên, nhìn chung học sinh trong trường tiếp cận với công nghệ, hoạt động STEM vẫn còn hạn chế, trường cơ bản còn thiếu hạ tầng số, phòng học chuyên môn, các mô hình…

Hy vọng thời gian tới trường sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ đầu tư của ngành và chính quyền địa phương theo tinh thần của Nghị quyết 71 và Nghị quyết 281, tạo điều kiện để trường phát triển theo hướng toàn diện”, ông Lê Chí Nguyễn kỳ vọng.

Mô hình trường chuyên không lỗi thời nhưng cần đổi mới

gen-h-truong-chuyen-5.jpg
Ông Dương Bình, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Bạc Liêu.

Ông Dương Bình, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Bạc Liêu (phường Bạc Liêu) cho rằng, mô hình trường chuyên hiện tại không lỗi thời nhưng cần sự đổi mới phù hợp xu hướng phát triển của nền giáo dục hiện đại.

Để đáp ứng sự đổi mới theo Nghị quyết 71, bên cạnh sự nỗ lực, phát huy nguồn lực nội tại, trường chuyên cần được ngành giáo dục, chính quyền các cấp quan tâm hỗ trợ 4 vấn đề cốt lõi:

Phát triển quy mô và nâng cao chất lượng đầu vào của học sinh trường THPT chuyên: Công tác tuyển sinh vào trường THPT chuyên được thực hiện với hình thức phù hợp, sáng tạo, đổi mới theo hướng đánh giá đúng năng lực học sinh. Tạo mọi điều kiện tốt nhất để chọn được những học sinh xuất sắc của cả tỉnh sau khi tốt nghiệp THCS về trường THPT chuyên học tập. Mở thêm lớp chuyên phù hợp với điều kiện thực tế về đội ngũ, cơ sở vật chất của nhà trường và nhu cầu học tập của người dân.

Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Tuyển dụng đảm bảo đủ giáo viên, nhân viên theo định mức quy định; tuyển đặc cách các sinh viên tốt nghiệp đại học hệ chính qui loại xuất sắc, loại giỏi đã đạt từ giải Ba cấp quốc gia trở lên các môn văn hóa, khoa học kỹ thuật, ưu tiên sinh viên học song ngữ hoặc có các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc tế. Sàng lọc, luân chuyển các giáo viên không đáp ứng yêu cầu dạy các lớp chuyên. Nâng cao chất lượng giáo viên, đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và hội nhập.

truong-chuyen-8.jpg
Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Bạc Liêu đề xuất cần xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho giáo viên, học sinh trường THPT chuyên.

Đầu tư mua sắm trang thiết bị đồng bộ, tiên tiến, hiện đại theo mô hình trường học thông minh, phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh. Đầu tư trang bị thiết bị dạy học cho phòng học STEM, các phòng học nghệ thuật; thiết bị hiện đại cho các phòng tin học và ngoại ngữ đảm bảo đáp ứng được yêu cầu về đào tạo và thi theo chuẩn quốc tế…

Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho giáo viên, học sinh trường THPT chuyên: Quy định một số chính sách đặc thù về kinh phí bồi dưỡng học sinh giỏi, mời chuyên gia bồi dưỡng, giao lưu chuyên môn… đối với Trường THPT chuyên; chính sách đối với học sinh tham gia đội tuyển chính thức của tỉnh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi, thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, khu vực, quốc tế giai đoạn 2025 - 2030.

“Trường đang thực hiện việc phổ cập và ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động dạy học; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh; ứng dụng trường học số, lớp học thông minh…

Trong thời gian tới, nhà trường dự định mở lớp chuyên STEM/STEAM khi nền tảng công nghệ số của trường đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học”, ông Dương Bình, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Bạc Liêu chia sẻ.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/nghi-quyet-71-tao-dong-luc-nang-chat-truong-chuyen-post749078.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Mùa vàng Hoàng Su Phì bình yên giữa non cao Tây Côn Lĩnh
Ngôi làng ở Đà Nẵng lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới 2025
Làng nghề lồng đèn lai rai đơn hàng mùa Trung thu, đặt đến đâu, làm đến đó
Chênh vênh đu gành, bám đá cạo rong mứt ở biển Gia Lai

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm