Vào mỗi buổi chiều và tối, khu vực Quảng trường Nguyễn Văn Linh (phường Phố Hiến) lại nhộn nhịp như một sân chơi, thu hút đông đảo các em nhỏ đến vui chơi. Nổi bật trong không gian ấy là sự xuất hiện dày đặc của các loại xe điện mini như xe máy điện, ô tô điện, xe cân bằng, scooter điện... do các “tay lái nhí” từ 3 đến 15 tuổi điều khiển. Những chiếc xe phóng nhanh, rẽ gấp, xoay vòng 360 độ hay rượt đuổi nhau đã trở thành hình ảnh quen thuộc, song cũng khiến không ít người chứng kiến phải thót tim.
Trò chơi này trở nên phổ biến nhờ hình thức thuê xe đơn giản, điện dễ dàng với giá chỉ từ 40.000 đến 60.000 đồng mỗi giờ. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là hầu hết các khu vực cho thuê đều nằm ở không gian mở, không có hàng rào bảo vệ, biển cảnh báo hay sự giám sát chặt chẽ. Trẻ em có thể dễ dàng điều khiển xe với tốc độ cao, lao vào khu vực đông người hoặc sát mép đường giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
Chị Trần Thị Cúc, phường Phố Hiến, chia sẻ: Con tôi từng bị xe điện 3 bánh lao thẳng vào người khi đi dạo ở khu vực Quảng trường Nguyễn Văn Linh. May mà tôi đỡ kịp, nếu không đã bị thương. Từ đó, tôi không dám để cháu tự chơi một mình nữa, dù chỉ là vài phút.
Không chỉ riêng tại phường Phố Hiến, theo ghi nhận tại khu vực sân Trung tâm thương mại Khoái Châu, xã Việt Tiến, dịch vụ cho thuê xe điện mini cũng đang “nở rộ”. Các loại xe điện 3 - 4 bánh với đủ kiểu dáng được bày sẵn, thu hút hàng chục trẻ em chen nhau thuê. Trong vòng 30 phút có mặt tại đây, phóng viên chứng kiến không ít pha va quệt giữa các xe, thậm chí có trẻ suýt ngã do mất lái.
Chị Nguyễn Thị Quỳnh, xã Việt Tiến, lo lắng: Tôi thường đưa các con ra chơi nhưng xe điện mini ở đây chủ yếu là hàng cũ, tự chế lại, tốc độ cao mà phanh thì gần như không hiệu quả. Tôi luôn phải nhắc các cháu đi chậm, nhưng cũng rất sợ tai nạn.
Theo tìm hiểu, phần lớn xe điện mini cho trẻ em có nguồn gốc từ Trung Quốc, sử dụng động cơ điện công suất nhỏ, nhưng tốc độ có thể đạt 10 – 20 km/h. Nguy hiểm hơn, nhiều chủ xe còn tự ý “độ” thêm tốc độ nhằm tăng cảm giác mạnh cho người chơi, trong khi hệ thống phanh đã cũ, kém hiệu quả.
Chị N.T.H., người có nhiều năm kinh doanh dịch vụ cho thuê xe điện mini tại xã Việt Tiến, tiết lộ: Chúng tôi mua xe cũ với giá từ 2 – 3 triệu đồng rồi sơn sửa lại, thậm chí chỉnh tốc độ cao hơn để hút khách. Tuy nhiên, xe dùng ắc quy nên phải thay liên tục, nếu không sẽ bị tụt nguồn giữa chừng.
Đáng chú ý, hầu hết trẻ điều khiển xe đều không được trang bị bất kỳ thiết bị bảo hộ nào như mũ bảo hiểm, miếng bảo vệ khuỷu tay, đầu gối. Với khả năng phản xạ còn yếu, chỉ một va chạm nhẹ cũng có thể dẫn tới trầy xước, gãy tay chân...
Ngoài ra, nhiều người vẫn lầm tưởng xe điện mini chỉ là đồ chơi không nguy hiểm, nhưng thực tế cho thấy ngược lại. Khi được cải tiến tăng tốc độ, những chiếc xe này tiềm ẩn rủi ro tương tự như xe máy điện cỡ nhỏ. Điều này càng trở nên nghiêm trọng khi trẻ em còn quá nhỏ để nhận biết và xử lý tình huống bất ngờ khi tham gia trò chơi.
Để hạn chế rủi ro mất an toàn, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành quy định cụ thể, tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh xe điện mini, đặc biệt là kiểm định chất lượng, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng xe tự chế, độ xe trái phép. Đồng thời, phụ huynh cần nâng cao ý thức trách nhiệm, không nên chủ quan khi cho trẻ điều khiển xe điện tại nơi công cộng mà thiếu giám sát và thiết bị bảo hộ cần thiết.
Nguồn: https://baohungyen.vn/nguy-hiem-voi-tro-choi-xe-dien-mini-tu-che-3183252.html
Bình luận (0)