Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nhiều kiến nghị, đề xuất liên quan đến công tác nhân sự cấp xã tại TP. Hồ Chí Minh

UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ ra nhiều tồn tại trong công tác nhân sự của cấp xã sau 3 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất để giúp mô hình này hoạt động thông suốt hơn, hiệu quả hơn.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân08/10/2025

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có Báo cáo số 2546/UBND-VX báo cáo thực trạng bố trí cán bộ, công chức tại cấp xã, gửi Bộ Nội vụ.

Công việc quá tải

15.jpg
Nam nhân viên của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tăng Nhơn Phú tư vấn, giải đáp các thủ tục về cấp số nhà cho người dân. Ảnh: Quang Phương

Theo báo cáo, khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp huyện và thành phố được điều động, bố trí về công tác tại cấp xã (mới) đã phát huy tốt năng lực, chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền 2 cấp; đồng thời bảo đảm sự thông suốt trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo UBND thành phố, hướng dẫn tại Công văn 09/CV-BCĐ ngày 3/6/2025 của Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của Chính phủ đã định hướng tạm thời bố trí biên chế: Dự kiến khung biên chế của 1 chính quyền cấp xã khoảng 32 biên chế từ 16.000 dân… xã, phường, đặc khu vùng khác cứ tăng 2.000 dân được bố trí thêm 1 biên chế công chức và không quá 50 biên chế/xã và 70 biên chế/phường, đặc khu.

Định mức này khi áp dụng tại TP. Hồ Chí Minh còn vướng mắc do đặc thù tập trung nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, tập trung nhiều khu công nghiệp với quy mô dân số đông, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự và những địa phương trọng điểm về kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh.

Người dân tìm hiểu các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường Thủ Đức. Ảnh: Nhật Trường
Người dân tìm hiểu các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường Thủ Đức. Ảnh: Nhật Trường

Tại TP. Hồ Chí Minh, trung bình mỗi công chức phải phụ trách từ 4-9 nhóm nhiệm vụ, trong mỗi nhóm có nhiều nội dung công việc chi tiết, phức tạp và khối lượng lớn nên các phường, đã gặp rất nhiều khó khăn.

Cụ thể như: Quá tải công việc; khó bảo đảm chất lượng và tiến độ; thiếu hụt nguồn lực dự phòng; khó khăn trong công tác quản lý, điều hành và tham mưu. Biên chế và vị trí việc làm của chính quyền cấp xã chưa được hoàn thiện, các cơ quan, đơn vị hiện chưa được giao biên chế chính thức (mới được tạm giao biên chế trên cơ sở bố trí cán bộ, công chức sau sáp nhập ĐVHC).

Hiện nay, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND cấp xã bố trí 3 cơ quan chuyên môn và 1 Trung tâm Phục vụ Hành chính công (PVHCC). Thực tiễn cho thấy chỉ có 2 cơ quan chuyên môn nhưng phụ trách nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước như: Phòng Văn hóa – Xã hội và Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường). Trung bình, mỗi phòng chuyên môn xử lý công việc có liên quan đến 7-8 cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố.

Đề xuất nhiều nội dung về nhân sự cấp xã

Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức giải quyết các TTHC. Ảnh: Nhật Trường
Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức giải quyết các TTHC. Ảnh: Nhật Trường

Để giải quyết, tháo gỡ những khó khăn trên, TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức các đoàn giám sát, tổ công tác đi khảo sát kiểm tra thực tế tại các địa phương để tháo gỡ theo phương châm “giải quyết tại chỗ, tháo gỡ tại chỗ”; phân công, biệt phái, tăng cường nhân lực cho chính quyền cấp xã (Sở Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường và Sở Xây dựng phân công công chức, viên chức về 38 tổ địa bàn; Sở Xây dựng kiến nghị biệt phái gần 600 công chức thuộc Phòng Kiểm tra – Pháp chế về 168 phường, xã, đặc khu…).

Từ thực tiễn trên, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Bộ Nội vụ xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền quan tâm có các chỉ đạo, hướng dẫn và có chính sách, giải pháp tháo gỡ những khó khăn về công tác bố trí cán bộ, công chức ở cấp xã tại thành phố.

Cụ thể, tiếp tục nghiên cứu, ban hành chính sách ưu tiên, khuyến khích thu hút nhân lực về công tác tại cấp xã; sớm tham mưu phương án để cấp có thẩm quyền kịp thời giao biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị công lập (chính thức) cho TP. Hồ Chí Minh mới.

Căn cứ khoản 4 Điều 39 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025, kiến nghị Chính phủ quy định số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp xã tại các địa phương có quy mô dân số từ 50.000 trở lên được bố trí không quá 3 Phó Chủ tịch; đề xuất tăng số lượng cấp phó của 3 phòng chuyên môn; cho phép Chủ tịch UBND xã, phường, đặc khu quyết định số lượng cấp phó của từng phòng chuyên môn cấp xã để tạo sự linh động, chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND cấp xã.

Kiến nghị điều chỉnh quy định Giám đốc Trung tâm PVHCC là 1 công chức chuyên trách thay vì Phó Chủ tịch UBND cấp xã kiêm nhiệm như hiện nay. Kiến nghị bổ sung 5-7 biên chế công chức để thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị, vỉa hè…

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/nhieu-kien-nghi-de-xuat-lien-quan-den-cong-tac-nhan-su-cap-xa-tai-tp-ho-chi-minh-10389547.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vùng lũ lụt ở Lạng Sơn nhìn từ máy bay trực thăng
Hình ảnh mây đen 'như muốn sập xuống' ở Hà Nội
Mưa trắng trời, đường thành sông, người Hà Nội mang thuyền ra phố
Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm