Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Nhiều tiêu chí về giáo dục-đào tạo trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả tích cực

Ngày 12/9, tại Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết các nội dung về giáo dục và đào tạo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; định hướng lớn cho giai đoạn 2026-2030.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân12/09/2025

Buổi học đầu tiên của học sinh Điểm trường Lăng Lương-Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Chu Văn An, xã Trà Tập, thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: BÌNH NAM)
Buổi học đầu tiên của học sinh Điểm trường Lăng Lương-Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Chu Văn An, xã Trà Tập, thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: BÌNH NAM)

Theo báo cáo, đến năm 2025 có 87,5% số xã đạt chuẩn tiêu chí trường học (mục tiêu 90%), 95,6% số xã đạt chuẩn tiêu chí giáo dục-đào tạo (mục tiêu 90%), 70,8% xã đạt chuẩn tiêu chí giáo dục nông thôn mới nâng cao (mục tiêu 60%).

Công tác phổ cập giáo dục đạt nhiều thành tựu: 99,9% xã đạt chuẩn mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tỷ lệ người 15–60 tuổi biết chữ đạt trên 97%, 55/63 tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Trong giai đoạn 2021-2025, chương trình đã hỗ trợ đào tạo nghề cho gần 250.000 lao động nông thôn, xây dựng hơn 1.200 bộ giáo trình sơ cấp, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn lên khoảng 54 triệu đồng/năm (tăng 1,3 lần so với năm 2020).

Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia tăng từ 10,9% năm 2020 lên 62,8% năm 2024. Tuy vậy, báo cáo cũng chỉ ra khó khăn trong duy trì bền vững tiêu chí tại miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

0244dbb0fc3a77642e2b-7217.jpg
Quang cảnh hội nghị sáng ngày 12/9.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Trần Anh Tuấn, sau sáp nhập, Đà Nẵng có hơn 3 triệu dân, 94 xã phường. Tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố hiện 3,07%, nhưng chênh lệch lớn giữa đô thị và miền núi, nhiều xã miền núi có trường tiểu học với tới 9 điểm trường lẻ, thiếu cơ sở vật chất và trang thiết bị.

Ông Tuấn đề nghị các tiêu chí giáo dục trong chương trình nông thôn mới cần có sự linh hoạt, phù hợp với điều kiện vùng miền và khả năng ngân sách, thay vì áp dụng cứng nhắc.

Đồng thời, ông khẳng định việc hợp nhất mở ra “không gian mới, động lực mới và cực tăng trưởng mới” cho Đà Nẵng, tạo điều kiện phát triển giáo dục, văn hóa–xã hội, chuyển đổi số và khởi nghiệp sáng tạo.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Lê Tấn Dũng nhấn mạnh, giáo dục và đào tạo là tiêu chí then chốt của nông thôn mới, gắn liền với phát triển bền vững.

Thứ trưởng cho biết, thời gian tới các chương trình mục tiêu quốc gia sẽ được lồng ghép, hỗ trợ lẫn nhau. Đặc biệt, Bộ sẽ chủ trì Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng phát triển giáo dục và đào tạo, bao quát từ mầm non đến sau đại học.

Với sự phối hợp của các bộ, ngành và địa phương, các mục tiêu giáo dục trong chương trình nông thôn mới giai đoạn 2026-2030 sẽ được thực hiện hiệu quả, thực chất và bền vững.

Nguồn: https://nhandan.vn/nhieu-tieu-chi-ve-giao-duc-dao-tao-trong-chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia-xay-dung-nong-thon-moi-dat-hieu-qua-tich-cuc-post907633.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Phố cổ Hà Nội thay 'áo mới', rực rỡ đón trung thu
Khách kéo lưới, đạp bùn bắt hải sản, nướng thơm nức giữa đầm nước lợ miền Trung
Y Tý rực rỡ sắc vàng mùa lúa chín
Phố cổ Hàng Mã "thay áo mới" đón mùa Trung thu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm