Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

PC Đà Nẵng: Chủ động kịch bản cung ứng điện mùa khô

Với dự báo thời tiết nắng nóng diễn ra trên địa bàn thành phố trong những tháng mùa khô năm 2025, dự kiến công suất phụ tải điện Đà Nẵng đạt cực đại ngày là 760 MW, tăng xấp xỉ 10,9% so với cực đại mùa khô năm 2024. Để chủ động ứng phó với các tình huống cung ứng điện, Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng năm nay.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng06/05/2025

PC Đà Nẵng chủ động kịch bản cung ứng điện mùa khô.
PC Đà Nẵng chủ động kịch bản cung ứng điện mùa khô.

Sẵn sàng các phương án

PC Đà Nẵng dự báo sản lượng điện nhận ngày cực đại đạt 14,9 triệu kWh, tăng xấp xỉ 8,0% so với năm 2024 và sản lượng điện nhận năm 2025 ước đạt 4,117 tỷ kWh, tăng khoảng 11,0% so với năm 2024. Trong tháng 2-2025, Công ty đã xây dựng kế hoạch cung cấp điện năm 2025, các phương án cụ thể trình Sở Công Thương xem xét báo cáo UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt.

Công ty sẽ làm việc với gần 300 khách hàng có sản lượng trên 1 triệu kWh/năm để thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải, dịch chuyển phụ tải tự nguyện phi thương mại; thoả thuận với khoảng 4.896 khách hàng công nghiệp, xây dựng (có sản lượng từ 100.000kWh trở lên) về phương thức điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh để giảm công suất tiêu thụ điện vào giờ cao điểm khi hệ thống thiếu công suất (từ 13 giờ đến 23 giờ hàng ngày).

Công ty tiếp tục khuyến khích tất cả các khách hàng ký thỏa thuận DR và cập nhật thông tin lên phần mềm DRMS (https://drms.cpc.vn), sẵn sàng thực hiện các sự kiện DR khi cần thiết và có phân bổ thực hiện cũng như chỉ đạo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Trung, Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia.

Ngoài ra, PC Đà Nẵng cũng đã lập danh sách hơn 200 khách hàng có trang bị MFĐ diesel dự phòng với công suất đặt khoảng 250MVA, công suất khả dụng huy động ước đạt 180MVA để thỏa thuận huy động các nguồn này tự cấp điện tại chỗ khi xảy ra thiếu điện trên hệ thống điện quốc gia, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm của mùa khô.

Ngay từ cuối năm 2024, PC Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục trong năm 2025, đặc biệt là giai đoạn mùa khô từ tháng 5 đến tháng 8, cụ thể:

Đối với các công tác thí nghiệm định kỳ, xử lý các tồn tại sau thí nghiệm và sau các đợt kiểm tra phải được hoàn thành trước mùa khô. Công ty thực hiện cấy mới TBA phân phối, san tải giữa các trạm công cộng, giảm tổn thất điện năng và bán kính cấp điện, phấn đấu giảm số lượng khách hàng trên mỗi TBA cộng cộng không quá 300 khách hàng; lưới hạ áp được phân nhánh, phân đoạn trên các đường dây nhánh rẽ và kết vòng với các TBA lân cận, khi có công tác TBA phân phối sẽ không mất điện khách hàng mà không sử dụng TBA lưu động; đồng thời tăng cường cải tạo lưới điện hạ áp không để xảy ra các hiện tượng tiếp xúc xấu, san tải, tách lưới phù hợp, đảm bảo mức độ mang tải nhánh.

Công ty cũng yêu cầu các đơn vị quản lý vận hành thường xuyên theo dõi tình hình mang tải đường dây trung áp, nhất là một số khu vực dự kiến sẽ mang tải cao trong mùa khô năm 2025 như khu vực Ngũ Hành Sơn, An Đồn, Hòa Khánh... Trong các tình huống mang tải cao, Công ty sẽ thực hiện chuyển kết dây trung áp sang các khu vực phụ tải thấp hơn để đảm bảo khả năng mang tải.

Trong mùa nắng nóng, để hạn chế tối đa thời gian cũng như phạm vi mất điện của khách hàng Công ty cũng sẽ bố trí công tác có cắt điện vào thời điểm thấp điểm của phụ tải, tăng cường công tác sửa chữa nóng hotline, sử dụng TBA lưu động để xử lý khiếm khuyết, bất thường, thường xuyên cắt tỉa hành lang tuyến trên lưới điện, giảm nguy cơ sự cố do cây cối va quẹt vào đường dây trung áp.

Ngoài những phương án đã đề cập ở trên, để đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, liên tục, tránh sự cố mất điện đột ngột, Công ty đã chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, phương tiện, nhân lực trực tăng cường trong các thời điểm nắng nóng, thời điểm khách du lịch đến Đà Nẵng nhiều dẫn đến phụ tải điện tăng cao... xử lý kịp thời các hiện tượng bất thường xảy ra trên lưới điện.

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện

Đối với các doanh nghiệp sản xuất lớn, bên cạnh việc thường xuyên tuyên truyền, tư vấn sử dụng điện tiết kiệm bằng nhiều biện pháp như: thay đổi thói quen và tăng ý thức tiết kiệm năng lượng của nhân công; thay thế các thiết bị máy móc cũ bằng các thiết bị hiện đại, tiết kiệm năng lượng; kiểm tra, bảo dưỡng máy móc định kỳ, thường xuyên; chuyển dịch phụ tải điện trong giờ cao điểm… Công ty cũng khuyến khích khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) nhằm đảm bảo cung ứng điện phục vụ sản xuất cho các doanh nghiệp.

Năm 2025, PC Đà Nẵng tiếp tục phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ, đặc biệt trong các tháng cao điểm mùa khô. Theo đó, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm áp lực lên hệ thống điện. Tróng đó, chú trọng việc đẩy mạnh việc tuyên truyền và hướng dẫn khách hàng sử dụng ứng dụng EVNCPC CSKH (App CSKH), chủ động theo dõi sản lượng điện tiêu thụ theo thời gian thực, điều chỉnh việc sử dụng điện hợp lý.

Để khách hàng hiểu rõ, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi sử dụng điện, góp phần giảm áp lực lên hệ thống điện quốc gia, Công ty phối hợp cùng Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực như: Hộ gia đình tiết kiệm điện nhằm xây dựng hình ảnh hộ gia đình có lối sống xanh, sạch, văn minh và hiện đại thông qua sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường; Chương trình thi đua tiết kiệm điện ứng dụng công nghệ IoT “Chinh phục thử thách, thuận tiện sống xanh” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Phong trào tuyên truyền Tiết kiệm điện trong trường học…

Công ty cũng yêu cầu các Điện lực trực thuộc làm việc trực tiếp với tất cả các khách hàng xây dựng, công nghiệp để tuyên truyền về các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, khuyến khích tất cả các khách hàng đăng ký công suất, điện năng sử dụng của 12 tháng năm 2025 sát với tình hình thực tế và nhu cầu sử dụng, dịch chuyển thời gian sản xuất tránh các khung giờ cao điểm, tiết giảm công suất khi hệ thống khó khăn trong cung ứng điện, tham gia các sự kiện DR tự nguyện phi thương mại…

Ngoài ra, xuyên suốt trong các năm qua, PC Đà Nẵng duy trì tổ chức chương trình “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả" cung cấp miễn phí các dịch vụ như sửa chữa và vệ sinh trạm biến áp cho doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn.

Nguồn: https://baodanang.vn/kinhte/202505/pc-da-nang-chu-dong-kich-ban-cung-ung-dien-mua-kho-4006102/


Bình luận (0)

No data
No data

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm