Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phát triển du lịch xanh từ giá trị biển, rừng

Là vùng đất hội tụ thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa đa dạng, Lâm Đồng đang đẩy mạnh khai thác không gian biển, rừng nhằm xây dựng hệ sinh thái xanh, sáng tạo, kết nối liên vùng và vươn ra quốc tế.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng11/10/2025

Biển Lâm Đồng2
Lâm Đồng chú trọng xây dựng hệ sinh thái xanh, sáng tạo, kết nối liên vùng cho ngành du lịch. Ảnh: Lê Thành

1 hành trình - 3 trải nghiệm

Lâm Đồng là nơi sinh sống của 49 dân tộc anh em, sở hữu nguồn tài nguyên nhân văn phong phú, với phong tục, tập quán, kiến trúc, lễ hội dân gian đặc sắc - nền tảng quan trọng để phát triển du lịch trải nghiệm. Bên cạnh đó, tỉnh hiện có 3 bảo vật quốc gia, 7 di sản được UNESCO ghi danh, 142 di tích (gồm 3 di tích quốc gia đặc biệt, 57 di tích cấp quốc gia và 82 di tích cấp tỉnh), cùng 10 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Dựa trên 6 trụ cột cốt lõi gồm: tái định vị thương hiệu du lịch vùng; du lịch xanh và quản trị sinh thái; phát triển sản phẩm - trải nghiệm đa tầng; bảo tồn văn hóa - di sản; chuyển đổi số và quản trị thông minh; kinh tế đêm và sự kiện đặc thù là nền tảng để Lâm Đồng định vị lại chiến lược, xây dựng chuỗi giá trị ngành du lịch.

Ông Đỗ Một - Giám đốc Chiến lược Công ty Ong Vàng Marketing

Theo Hiệp hội Du lịch tỉnh Lâm Đồng, khi kết hợp các loại hình văn hóa - du lịch đặc trưng từ biển xanh, núi rừng và cao nguyên, địa phương hình thành tuyến du lịch “1 hành trình - 3 trải nghiệm” độc đáo, đưa du khách đi từ biển lên núi và qua rừng với những cảm xúc hoàn toàn khác biệt. Theo các chuyên gia, để xây dựng một Lâm Đồng mới thành vùng du lịch xanh - sáng tạo - bản sắc - kết nối liên vùng, trước mắt cần giải quyết những tồn tại của từng điểm đến, đồng thời phát triển bền vững và hấp dẫn cả khách nội địa lẫn quốc tế. Ông Đỗ Một - Giám đốc Chiến lược Công ty Ong Vàng Marketing cho rằng, để du lịch Lâm Đồng phát triển bền vững, cần đẩy mạnh liên kết vùng, tái định vị theo hướng “xanh - sáng tạo - bản sắc - kết nối”. “Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các điểm đến, nếu không nhanh chóng định vị lại chiến lược, Lâm Đồng sẽ dần mất thị phần vào các tỉnh, thành như: Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk - những địa phương đang đi đầu trong xu hướng phát triển du lịch xanh, bản địa hóa trải nghiệm”, ông Đỗ Một nhận định.

Ông Đỗ Một đề xuất, phát triển hành trình liên vùng từ biển lên núi và qua rừng, kết nối các địa phương thành chuỗi điểm đến mang tính bổ trợ, cần tránh trùng lặp, nhằm gia tăng trải nghiệm và giá trị lưu trú của khách. Vì vậy, hành trình từ biển xanh đến đại ngàn không chỉ nâng tầm trải nghiệm du khách mà còn góp phần bảo tồn thiên nhiên, lan tỏa văn hóa bản địa, khẳng định vị thế du lịch Lâm Đồng trên bản đồ trong nước và quốc tế.

Thành phố hoa
Đà Lạt với cảnh sắc tươi đẹp, khí hậu mát mẻ, rực rỡ sắc hoa luôn để lại ấn tượng cho du khách

Mỗi địa phương một vai trò để liên kết vùng

Trong trục liên kết liên vùng, mỗi địa phương giữ vai trò riêng với định hướng phát triển rõ ràng. Trong đó, Mũi Né được định vị là “thủ phủ của biển xanh và năng động”, là trung tâm nghỉ dưỡng biển và điểm khởi đầu của hành trình. Sản phẩm chủ đạo gồm: resort, villa ven biển; sản phẩm bổ trợ là thể thao biển (kitesurfing, lướt ván), ẩm thực hải sản, trải nghiệm làng chài, năng lượng xanh và các sản phẩm văn hóa sáng tạo.

Đà Lạt là cao nguyên nghỉ dưỡng xanh, sáng tạo, với khí hậu ôn hòa, thiên nhiên tươi đẹp, nhịp sống chậm. Sản phẩm chủ đạo là resort, wellness, farmstay, du lịch xanh; sản phẩm bổ trợ gồm: âm nhạc, phố hoa, nghệ thuật đường phố và các sản phẩm văn hóa dựa trên bản sắc dân tộc K’ho, Lạch… Đây là điểm chuyển tiếp, mang đến trải nghiệm thiên nhiên và văn hóa, tạo cảm xúc tương phản sau biển. Riêng khu vực phía Tây của tỉnh, được định vị là vùng đại ngàn khám phá, mang giá trị di sản địa chất toàn cầu, với biểu tượng tiêu biểu là hồ Tà Đùng - “Hạ Long trên cao nguyên” và Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ và văn hóa nguyên bản, Đắk Nông là điểm kết thúc hành trình, mang đến trải nghiệm sâu sắc và khác biệt.

Hồ Tà Đùng
Hồ Tà Đùng còn khá mới mẻ trong tour du lịch trải nghiệm của Lâm Đồng. Ảnh: Lê Thành

Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Theo quy hoạch tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với bảo tồn di sản văn hóa các dân tộc, tài nguyên thiên nhiên, đồng thời thúc đẩy liên kết vùng và hội nhập quốc tế. Mục tiêu đến năm 2035, Lâm Đồng trở thành điểm đến hàng đầu khu vực Đông Nam Á về du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái cao cấp, nổi bật với thiên nhiên nguyên bản, văn hóa bản địa sống động và trải nghiệm xanh, bền vững. Ông Nguyễn Văn Lộc - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cho biết: “Du lịch là 1 trong 3 trụ cột kinh tế của tỉnh, bên cạnh nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp - xây dựng hiện đại. Tỉnh sẽ đẩy mạnh liên kết vùng, thu hút đầu tư, thúc đẩy mô hình công - tư và khuyến khích doanh nghiệp, cộng đồng tham gia phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch”.

Để hiện thực hóa tiềm năng và thế mạnh, tỉnh Lâm Đồng định hướng phát triển đa dạng loại hình du lịch gồm: du lịch biển đảo, du lịch nông nghiệp, sinh thái, văn hóa - di sản, du lịch cộng đồng, thể thao mạo hiểm, thám hiểm hang động... Đồng thời, tăng cường thu hút các nhà đầu tư có năng lực để triển khai những tổ hợp du lịch quy mô lớn, chất lượng cao. Hệ thống giao thông và hạ tầng du lịch cũng sẽ được ưu tiên đầu tư hoàn thiện, tạo điều kiện kết nối thuận lợi đến các điểm du lịch trọng tâm trong và ngoài tỉnh. “Lâm Đồng sẽ ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch mới, đẩy mạnh liên kết tour, tuyến, huy động nguồn lực đầu tư và tăng sự đồng hành cùng doanh nghiệp, cộng đồng để xây dựng Lâm Đồng thành trung tâm du lịch xanh, bền vững, hấp dẫn hàng đầu trong nước và quốc tế”, ông Nguyễn Văn Lộc nhấn mạnh.

Giai đoạn 2021 - 2025, Lâm Đồng có 4.217 cơ sở lưu trú với 66.185 phòng, trong đó có 1.382 khách sạn từ 1 - 5 sao (20.301 phòng). Toàn tỉnh có 99 khu, điểm du lịch và tham quan, trong đó 30 điểm được UBND tỉnh công nhận (2 khu du lịch quốc gia, 4 khu du lịch cấp tỉnh và 24 điểm du lịch). Ước tính trong giai đoạn này, tỉnh đón gần 78,7 triệu lượt khách, gồm 3,24 triệu khách quốc tế. Tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân đạt 24,44%/năm.

Nguồn: https://baolamdong.vn/phat-trien-du-lich-xanh-tu-gia-tri-bien-rung-395484.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Về U Minh Hạ trải nghiệm du lịch xanh ở Mười Ngọt và Sông Trẹm
Đội tuyển Việt Nam thăng hạng FIFA sau trận thắng Nepal, Indonesia lâm nguy
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội vẹn nguyên vẻ đẹp di sản trong dòng chảy hiện đại
71 năm ngày Giải phóng Thủ đô - khơi dậy khí thế để Hà Nội vững bước trong kỷ nguyên mới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm