Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Quảng bá văn hóa qua những khung hình

Người trẻ chọn lan tỏa nét đẹp quê hương bằng nhiều cách làm mới mẻ, sáng tạo. Họ trở thành cầu nối, đưa văn hóa Việt Nam, văn hóa vùng miền, các dân tộc đến gần hơn với mọi người, đặc biệt là những người cùng trang lứa. Đào Hữu Quý (SN 1993, quê xứ Huế) là một trong số ấy.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng05/10/2025

Đào Hữu Quý trải nghiệm làm bánh khô mè tại Đà Nẵng.

Mỗi video, một câu chuyện

Tôi tình cờ bắt gặp các video một chàng trẻ mặc áo dài cùng người dân Nam Ô trải nghiệm ủ nước mắm, pha chế cà phê mắm, thưởng thức gỏi cá, nấu cháo chờ, làm bánh khô mè… và ấn tượng với “cách kể chuyện” duyên dáng, từ giọng Huế “ngọt lịm” đến hình ảnh chỉn chu.

Càng xem kênh Đào Hữu Quý, càng thích thú cái cách mà bạn trẻ này lưu giữ, quảng bá nét đẹp văn hóa quê hương. Không chỉ ở vai trò người giới thiệu, Quý còn là người đồng hành, “hòa mình” cùng cuộc sống người lao động, giúp người xem cảm nhận được vẻ đẹp quê hương qua từng khung hình. “Tính thực” cũng là nguyên tắc đầu tiên khi Quý quyết định trở thành một nhà sáng tạo nội dung.

“Đằng sau mỗi nghề truyền thống của Việt Nam là bao trăn trở, nỗi niềm của những nghệ nhân. Biết thì dễ, để hiểu và thương mới khó. Mà để thấu hiểu nghề nào nhọc nhằn ra sao thì phải trải nghiệm trực tiếp, tham gia mọi công đoạn cùng nhân vật”, Quý tâm sự. Có lẽ, từ sự cảm nhận chân thật của bản thân, Quý mới có thể truyền tải đến người xem sự rung động sâu sắc về nét đẹp của người, của nghề, của quê hương.

Cũng bởi vậy mà thời gian ghi hình của Quý thường kéo dài. Chẳng hạn, ở làng Địa Linh, sau khi làm đất xong, Quý đợi nung một tuần rồi mới quay lại để tiếp tục ghi hình công đoạn tháo khuôn, hoàn thiện các bức tượng ông Công, ông Táo. “Dù mất khá nhiều thời gian nhưng việc kiên nhẫn chờ đợi để có được những thước phim chân thực nhất khiến mình cảm thấy an tâm”, Quý xúc động.

Để có được những khung hình ấy, Quý đã dành nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu, nghiên cứu thông tin, tư liệu liên quan của các làng nghề, như: làng hạt nổ Mậu Tài, làng nón Triều Sơn, làng Địa Linh (làm ông Công, ông Táo), mây tre đan Bao La… Tìm đúng địa chỉ đã là một thử thách, việc thuyết phục các nghệ nhân đồng ý xuất hiện trước ống kính còn khó khăn hơn bởi họ e ngại. Nhưng chính sự chân thành và kiên trì của chàng trai trẻ đã thuyết phục những người thợ chất phác mở lòng.

Càng tiếp xúc và lắng nghe, Quý càng thêm quyết tâm trong việc đưa văn hóa quê hương đến gần hơn với mọi người. Quý nhận thấy nhiều làng nghề truyền thống lâu đời đang đứng trước nguy cơ mai một khi đối mặt với không ít thách thức trong việc duy trì và phát triển. “Nhiều nghệ nhân lớn tuổi dần đánh mất động lực vì mất nhiều công sức nhưng sản phẩm khó tìm đầu ra, không mang lại lợi nhuận đáng kể. Ngược lại, thế hệ trẻ thiếu kinh nghiệm…”, Quý trăn trở.

Lan tỏa giá trị văn hóa

Sau khi bỏ nghề kế toán ở Thành phố Hồ Chí Minh, Quý trở về quê nhà Huế và bén duyên với công việc người mẫu áo dài. Khi COVID-19 bùng phát, Quý có thời gian sống chậm lại và trăn trở nhiều hơn.

Trong khoảnh khắc tĩnh lặng ấy, các câu chuyện của bà nội từ thời thơ ấu lại vang vọng trong tâm trí. Những câu chuyện ấy đã tạo nên sợi dây liên kết giữa quá khứ và hiện tại trong lòng Quý, nuôi dưỡng tình yêu sâu sắc với văn hóa quê hương và trở thành động lực thúc đẩy anh trong hành trình sáng tạo nội dung.

Quý bắt đầu hành trình sáng tạo của mình với ẩm thực Huế từ sự… ấm ức khi nhiều bạn bè thường nhớ đến Huế qua những món ăn quen thuộc như bún bò, cơm hến, bánh lọc… “Ẩm thực Huế đa dạng và thú vị hơn nhiều nhưng không nhiều người biết tới”, Quý bày tỏ.

Nhận thấy sức mạnh to lớn của mạng xã hội, Quý quyết định dấn thân vào lĩnh vực sáng tạo nội dung, với mong muốn lan tỏa và quảng bá những nét đẹp văn hóa đặc trưng của xứ Huế cũng như Việt Nam đến với cộng đồng.

Đào Hữu Quý quảng bá vẻ đẹp làng nghề Địa Linh - nơi duy nhất ở Huế còn lưu giữ nghề làm ông Táo bằng đất nung.

Thế là, Quý cùng các cộng sự thực hiện các video về các món ăn độc đáo của Huế, như: bánh đúc mật, bánh lọc chiên, bánh canh bột lộn, bánh ép... Nhưng sau một năm theo đuổi phong cách sáng tạo tự do, anh nhận thấy cần có một hướng đi rõ ràng hơn. Và seri 10 tập đầy công phu về các món ăn kèm phụ đề ra đời với nhiều món đầy thú vị: nem công chả phụng, bánh lá chà tôm, bún giấm nuốc, cam quýt khai vị, bún chay, bún bò…

Gần ba năm qua, kênh TikTok của Quý đã thu hút hơn 115.000 lượt theo dõi và hơn 1,4 triệu lượt yêu thích. Tận dụng sự phát triển của công nghệ, các nhà sáng tạo nội dung như Quý đã trở thành một “đại sứ văn hóa”, góp phần làm tăng độ phủ sóng hình ảnh Việt Nam.

Có thể thấy, trong làn sóng hội nhập và phát triển toàn cầu, giới trẻ Việt Nam luôn không ngừng tìm kiếm và khẳng định bản sắc văn hóa dân tộc, tạo nên một bức tranh văn hóa đa dạng và phong phú.

Nguồn: https://baodanang.vn/quang-ba-van-hoa-qua-nhung-khung-hinh-3305472.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khách Tây thích thú mua đồ chơi Trung thu phố Hàng Mã về tặng con, cháu
Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu Trung thu, giới trẻ nô nức check-in không ngớt
Thông điệp lịch sử: Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm - di sản tư liệu của nhân loại
Ngắm cánh đồng điện gió ven biển Gia Lai ẩn hiện trong những tầng mây

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;