Việc ứng dụng công nghệ số đã giúp cá nhân hóa việc học, cung cấp các bài giảng trực tiếp, các phần mềm thông minh, giúp học sinh tiếp cận kiến thức dễ dàng hơn. Trong quản lý giáo dục, hệ thống quản lý dữ liệu học sinh, điểm số, tiến độ học tập trực tuyến… giúp nhà trường và giáo viên nắm bắt thông tin nhanh, chính xác. Công nghệ số sẽ phá vỡ rào cản về không gian, thời gian, cho phép học sinh, sinh viên tiếp cận các khóa học từ xa, học trực tuyến hoặc tài nguyên mở.
Trường THPT Lê Quý Đôn (phường Buôn Ma Thuột) ứng dụng công nghệ bảo đảm tính công khai, minh bạch trong các kỳ thi |
Tại Trường phổ thông Duy Tân, phường Bình Kiến thời gian qua đã ứng dụng các phần mềm như SMAS, giúp giáo viên dễ dàng nhập liệu, lưu trữ và tra cứu thông tin, đồng thời số hóa hồ sơ, sổ sách trong quản lý chuyên môn như: kế hoạch dạy học, sổ đầu bài, sổ chủ nhiệm... và quản lý trên nền tảng trực tuyến. Nhà trường còn quản lý điểm và học bạ điện tử. Việc nhập điểm, đánh giá học sinh được thực hiện thông qua phần mềm quản lý học sinh, đảm bảo tính minh bạch, khách quan, tiết kiệm thời gian. Học bạ điện tử được triển khai, giúp phụ huynh theo dõi kết quả học tập của học sinh mọi lúc, mọi nơi. Nhà trường còn sử dụng các nền tảng số như: Zalo OA, sổ liên lạc điện tử, để cập nhật tình hình học tập và rèn luyện của học sinh kịp thời, chính xác; triển khai hình thức thu học phí không dùng tiền mặt qua ứng dụng ngân hàng, ví điện tử… góp phần minh bạch hóa tài chính và hiện đại hóa công tác hành chính.
Học sinh Trường phổ thông Duy Tân, phường Bình Kiến cập nhật thông tin bài học qua mạng internet tại phòng máy vi tính của trường |
Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trường, Cố vấn Ban giám hiệu Trường phổ thông Duy Tân Phạm Văn Tín, việc CĐS đã được nhà trường quan tâm và đẩy mạnh trong dạy và học từ nhiều năm nay. Tất cả giáo viên đều sử dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy như: PowerPoint, Canva, Google Forms, Quizizz, Kahoot, Padlet và tổ chức các lớp học trực tuyến qua Zoom, Google Meet... khi cần thiết. “Việc ứng dụng CĐS trong dạy học sẽ giúp giáo viên và học sinh khai thác được nguồn tài nguyên số, trong đó khai thác hiệu quả các nguồn học liệu mở, video bài giảng, bài giảng e-learning, ngân hàng đề thi trực tuyến, nhằm đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực. Đối với học sinh, các em được hướng dẫn học tập qua các nền tảng như: OLM, Hocmai, K12Online... góp phần hình thành thói quen học tập chủ động, linh hoạt. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các tiết học trải nghiệm công nghệ, hướng dẫn học sinh sử dụng an toàn và hiệu quả các công cụ số; tích hợp các hoạt động lập trình, robot, thiết kế sản phẩm số... vào chương trình học phù hợp”, Thầy Phạm Văn Tín cho biết.
Thực tế cho thấy, để đẩy mạnh CĐS trong giáo dục, ngành Giáo dục đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân sự từ nhiều năm qua. Trong đó, nhiều trường đã tổ chức tập huấn cho giáo viên về phương pháp giáo dục STEM/STEAM và trang bị kiến thức, kỹ năng thiết kế các hoạt động học tích hợp (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật, toán học) vào giảng dạy thực tế. Các giáo viên cũng tham gia các lớp tập huấn về ứng dụng AI trong giáo dục, học cách sử dụng các công cụ hỗ trợ (ChatGPT, Gemini, Copilot, Canva...) từng bước nâng cao hiệu quả soạn giảng và cá nhân hóa quá trình học tập cho học sinh; tham gia các chuyên đề nội bộ định kỳ về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm, xây dựng học liệu số…
Cô Lê Thị Xuân Hương, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (phường Buôn Ma Thuột) khẳng định, CĐS trong giáo dục và đào tạo là tất yếu. Để bắt nhịp giáo dục số, nhà trường đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên làm quen và sử dụng hiệu quả các công cụ AI phổ biến (ChatGPT, Canva AI, Quizizz AI, Microsoft Copilot, ClassPoint AI…). Đồng thời, nhà trường thành lập tổ công nghệ giáo dục với nhiệm vụ cụ thể là hướng dẫn, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng AI; hỗ trợ giáo viên trong công tác soạn giảng, xây dựng bài giảng sáng tạo, hiệu quả… Quá trình ứng dụng AI hướng đến mục tiêu tăng cường tính cá nhân hóa trong các hoạt động giáo dục; tăng tương tác giữa giáo viên và học sinh; phát huy tối đa vai trò công nghệ để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở tất cả các khối lớp.
Giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn (phường Buôn Ma Thuột) hướng dẫn học sinh khai thác thông tin về định hướng nghề nghiệp |
Mặc dù áp dụng CĐS trong giáo dục mang lại hiệu quả, lợi ích rất lớn, nhưng quá trình đó cũng gặp nhiều thách thức khi hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ; vùng nông thôn, vùng sâu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị…
Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo (xã Yang Mao) Mai Văn Thanh cho rằng, để thực hiện CĐS hiệu quả các cơ sở giáo dục cần được đầu tư hạ tầng số (đường truyền internet tốc độ cao, máy tính, thiết bị học tập thông minh…). Cùng với đó là việc tập huấn, nâng cao năng lực sử dụng công nghệ số, ứng dụng AI trong các hoạt động giáo dục tại trường. Mỗi giáo viên cần chủ động xây dựng bài giảng điện tử, video học tập phù hợp; khai thác hiệu quả nguồn học liệu mở để áp dụng theo từng đối tượng, nhóm đối tượng học sinh để nâng cao hiệu quả giảng dạy, đưa ra phương pháp hỗ trợ theo hướng cá nhân hóa cho từng nhóm học sinh…
Câu nhấn
Nguồn: https://baodaklak.vn/xa-hoi/202508/tang-cuong-chuyen-doi-so-trong-nganh-giao-duc-4f402f6/
Bình luận (0)