Những chuyển biến tích cực
Bà Nguyễn Thị Thùy Nhi, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Cần Thơ, cho biết: “BVMT là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ. Thành phố luôn xác định BVMT là mục tiêu, là nội dung cơ bản của sự phát triển bền vững, do đó địa phương luôn quan tâm, tích cực triển khai quyết liệt các chính sách, pháp luật về BVMT. Đặc biệt, từ khi Luật BVMT năm 2020 được ban hành, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác BVMT. Trong giai đoạn 2022-2024, công tác quản lý môi trường tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng môi trường được cải thiện, ý thức chấp hành pháp luật BVMT của người dân, doanh nghiệp được nâng cao, từng bước cải tiến năng lực xử lý nước thải, chất thải rắn, công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm môi trường được đẩy mạnh, đi vào nề nếp”.
Rác thải sinh hoạt tập kết vương vãi, tồn tại nhiều ngày tại khu tái định cư An Bình, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị (ảnh chụp lúc 10 giờ 30 phút ngày 14-8).
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Cần Thơ, thời gian qua thành phố đã lồng ghép các nội dung về BVMT vào Quy hoạch tổng thể giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nghị quyết, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương giai đoạn 2021-2025; nhiều nhiệm vụ, dự án về lĩnh vực môi trường đã triển khai để tổ chức thực hiện hiệu quả Luật BVMT… Giai đoạn 2022-2024, TP Cần Thơ đã bố trí ngân sách nhà nước, từ nguồn sự nghiệp môi trường hơn 1.243 tỉ đồng cho hoạt động BVMT. Đồng thời, ngân sách địa phương chi cho công tác BVMT có sự tăng giảm tùy từng giai đoạn, đảm bảo không dưới 1% tổng chi ngân sách hằng năm. Kinh phí sự nghiệp môi trường trong những năm qua được chi đảm bảo theo hướng dẫn của Trung ương, đáp ứng kịp thời các yêu cầu về BVMT của địa phương. Các nhiệm vụ về BVMT còn được bố trí từ các nguồn khác như đầu tư phát triển, sự nghiệp kinh tế, khoa học công nghệ, vốn ODA và chương trình mục tiêu quốc gia.
Bà Nguyễn Thị Thùy Nhi cho biết thêm, ngoài các hoạt động trên, thành phố (gồm 3 địa phương cũ là TP Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang) còn tăng cường hoạt động kêu gọi đầu tư, thúc đẩy xã hội hóa đầu tư lĩnh vực BVMT và hợp tác quốc tế. Qua đó thu hút nhiều nguồn lực cho hoạt động BVMT, điển hình như Công ty TNHH MTV Greenity Hậu Giang đã đầu tư xây dựng Nhà máy điện rác công suất xử lý rác 600 tấn/ngày tại xã Hòa An, nguồn vốn khoảng 1.320 tỉ đồng; Công ty Năng lượng môi trường EB Cần Thơ đầu tư và vận hành Nhà máy xử lý rác sinh hoạt công suất 400 tấn/ngày, công suất phát điện 7,5MW; hiện thành phố tiếp tục kêu gọi đầu tư nhiều dự án xây dựng hạ tầng xử lý chất thải rắn, nước thải ở các khu, cụm công nghiệp và tích cực thu hút nguồn lực từ hoạt động hợp tác quốc tế.
Đến nay, thành phố có tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định đạt 85,8%, được xử lý bằng phương pháp đốt, đốt phát điện, chôn lấp hợp vệ sinh kết hợp ủ phân vi sinh. Hiện thành phố có 10 khu công nghiệp (có 2 khu công nghiệp đang xây dựng), trong đó có 7/8 khu công nghiệp đang hoạt động đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung (đạt tỷ lệ 87,5%), trong đó có 5/8 khu công nghiệp lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục và truyền dữ liệu về Sở Nông nghiệp và Môi trường theo quy định. Đối với khu công nghiệp chưa đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung, các doanh nghiệp chưa đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung thì đơn vị tự đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam, đồng thời có kế hoạch BVMT hoặc giấy phép môi trường đã được phê duyệt thì mới được xả thải ra môi trường, ra nguồn tiếp nhận.
Đối với chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại, các doanh nghiệp thu gom, phân loại tại nguồn và ký hợp đồng chuyển giao cho đơn vị chức năng thu gom, xử lý. Thành phố có 5/6 cụm công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung, đạt 83,3%; cụm công nghiệp còn lại đang lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục. Thành phố cũng có 6 làng nghề hoạt động có nước thải, chất thải phát sinh được quản lý theo đúng quy định và theo hướng dẫn của địa phương về thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới. Ngoài ra, trên địa bàn có nghề hầm than ở xã Kế Sách, Đại Thành, Tân Thành, Phú Tân. Khí thải từ lò hầm than chưa được xử lý gây ảnh hưởng môi trường xung quanh. Các ngành, địa phương kết hợp cùng các hộ sản xuất đang tích cực nghiên cứu, tìm giải pháp, mô hình để xử lý khí thải hiệu quả.
Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp
Hiện nay, TP Cần Thơ gặp áp lực ngày càng lớn của quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa đặt trong bối cảnh biến đổi khí hậu, vấn đề môi trường đối mặt với nhiều thách thức. Vì thế, theo Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Cần Thơ, thời gian tới ngoài các hoạt động tăng cường kiểm tra, xử lý những hạn chế về BVMT, ngành Nông nghiệp và Môi trường thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BVMT, với nhiều hoạt động thường niên được tổ chức phong phú, đa dạng như tổ chức Lễ phát động các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6, Tháng hành động vì môi trường, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn. Tổ chức các buổi tập huấn, phổ biến, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định pháp luật về môi trường cho cán bộ các cấp và chủ cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn. Phát huy hiệu quả sức mạnh của cả hệ thống chính trị cho công tác truyền thông phổ biến pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường và các thông tin về biến đổi khí hậu; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan truyền thông trong công tác tuyên truyền BVMT; lồng ghép đa dạng các hoạt động BVMT trong trường học...
Mới đây, tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Quốc hội về thực hiện chính sách, pháp luật BVMT kể từ khi Luật BVMT năm 2020 có hiệu lực thi hành, bà Nguyễn Thị Thùy Nhi kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục quan tâm lãnh đạo việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật có liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về BVMT, biến đổi khí hậu, tạo cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ cho việc triển khai và giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về BVMT trên phạm vi cả nước; ưu tiên ngân sách cho hạ tầng xử lý nước thải, chất thải rắn và tăng cường năng lực quản lý môi trường cho địa phương. Chính phủ, bộ, ngành cần tăng cường chỉ đạo việc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo các nội dung ưu tiên về BVMT; sửa đổi, bổ sung các văn bản dưới luật; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện và kịp thời điều chỉnh các chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể phù hợp với yêu cầu thực tế. Quan tâm, ưu tiên đầu tư các công trình tạo đột phá cho phát triển của thành phố, nhất là tăng cường tiếp cận nguồn vốn để thực hiện các dự án nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội mang tính chất cấp vùng để BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu.
Các bộ, ngành chủ trì triển khai các kế hoạch, chiến dịch, mô hình thí điểm và tổ chức các hội nghị chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn giữa các địa phương trong triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về môi trường của địa phương, tích hợp vào hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu môi trường của quốc gia theo quy định của Luật BVMT và các văn bản quy định chi tiết thi hành nhằm thúc đẩy mô hình quản lý số trong công tác BVMT.
Bài, ảnh: HÀ VĂN
Nguồn: https://baocantho.com.vn/tang-cuong-giai-phap-bao-ve-moi-truong-a190009.html
Bình luận (0)