Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tăng cường liên kết chuỗi gắn với minh bạch chuỗi nhằm phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

* Đưa 2 tấn múi sầu riêng của Cần Thơ đi tiêu thụ tại Hải Phòng

Báo Cần ThơBáo Cần Thơ11/06/2025

Thu hoạch sầu riêng tại huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Ảnh: KHÁNH TRUNG

(CT) - Đó là ý kiến được nhiều đại biểu nêu ra tại hội thảo "Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng" do Báo Tiền Phong chủ trì phối hợp các bộ, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan tổ chức ngày 10-6-2025. Hội thảo được tổ chức tại Hà Nội và kết nối trực tuyến với nhiều điểm cầu trong cả nước, với sự tham dự của đại diện của các cơ quan quản lý nhà nước đến từ nhiều bộ, ngành Trung ương, địa phương, cùng nhiều doanh nghiệp, hiệp hội, hợp tác xã, các nhà khoa học, chuyên gia nông nghiệp và nhiều bà con nông dân.

Thời gian qua, diện tích trồng sầu riêng ở nước ta đã liên tục tăng và sầu riêng đã vươn lên trở thành một trong những loại nông sản xuất khẩu chủ lực, chiếm tỷ trọng kim ngạch lớn nhất trong các loại trái cây xuất khẩu của Việt Nam. Năm 2024, diện tích trồng sầu riêng của cả nước đã đạt 178.800ha, với sản lượng trên 1,5 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu đạt 3,2 tỉ USD, tăng 42,2% so với năm trước. Tuy nhiên, sự phát triển và tăng trưởng nóng của sầu riêng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cả quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nhất là khi các nước nhập khẩu sầu riêng ngày càng đòi hỏi cao về tiêu chuẩn chất lượng và an toàn của sản phẩm. Trong khi đó, việc phát triển trồng sầu riêng của nông dân tại nhiều nơi ở nước ta thời gian qua còn mang tính tự phát, sản xuất còn manh mún và nhỏ lẻ, khó quản lý chất lượng và chuẩn hóa sản xuất đạt theo các yêu cầu của thị trường. Việc liên kết sản xuất theo chuỗi còn hạn chế và quá trình thu mua, chế biến và tiêu thụ trái sầu riêng cũng còn các bất cập và thiếu đồng bộ, chưa có sự kiểm soát, quản lý thật tốt nên còn xảy ra việc gian lận mã số vùng trồng và xảy ra tình trạng tồn dư một số chất cấm như vàng ô, Cadimi… ảnh hưởng đến xuất khẩu. Đáng chú ý, việc xuất khẩu sầu riêng của nước ta sang thị trường Trung Quốc đã gặp nhiều khó khăn và bị sụt giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2025. Do vậy, rất cần phải có các giải pháp kịp thời và đồng bộ nhằm khắc phục các hạn chế, khó khăn và ổn định sản xuất, xuất khẩu trái sầu riêng...

Để ngành hàng sầu riêng phát triển bền vững, tại hội thảo nhiều đại biểu kiến nghị, cần phải tăng cường liên kết chuỗi gắn với minh bạch toàn bộ chuỗi cung ứng từ quá trình sản xuất đến bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm để đảm bảo và nâng cao uy tín, chất lượng sầu riêng Việt Nam. Các doanh nghiệp cần phát huy vai trò "đầu tàu" trong các chuỗi liên kết, nông dân cần tuân thủ nghiêm các quy định và quy trình sản xuất được ngành chức năng và doanh nghiệp đặt hàng thu mua sản phẩm khuyến cáo. Các cơ quan  quản lý nhà nước cần kịp thời có các giải pháp và cơ chế nhằm kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào và đầu ra của chuỗi ngành hàng và hỗ trợ, thúc đẩy liên kết giữa nông dân doanh nghiệp và các bên có liên quan. Rà soát lại quy hoạch vùng trồng, tăng cường truy xuất nguồn gốc và định danh mã vùng trồng, ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch toàn bộ chuỗi cung ứng. Đẩy mạnh đàm phán, mở rộng thị trường và phát triển chế biến để đa đạng hóa thị trường và đa dạng hóa sản phẩm, tránh phụ thuộc quá nhiều vào một số thị trường…

* Sáng 10-6, tại Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ, Sở Công Thương TP Cần Thơ tổ chức sự kiện truyền thông đưa lô sầu riêng của TP Cần Thơ vào thị trường TP Hải Phòng.

Lãnh đạo Sở Công Thương TP Cần Thơ cùng các đơn vị tại sự kiện truyền thông đưa lô sầu riêng của TP Cần Thơ vào thị trường TP Hải Phòng. Ảnh: NAM HƯƠNG

Tại sự kiện ông Hà Vũ Sơn cho rằng, trước tình hình xuất khẩu sầu riêng gặp nhiều khó khăn nên việc đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa được xem là rất cần thiết để giúp nhà vườn tiêu thụ sầu riêng đang trong thời điểm thu hoạch rộ. TP Hải Phòng là thị trường rất nhiều tiềm năng với hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị phát triển, hy vọng sẽ đẩy mạnh tiêu thụ cho bà con trồng sầu riêng, mở ra thị trường tiêu thụ mới. Với 3 chuyến bay/tuần giữa Cần Thơ - Hải Phòng là điều kiện thuận lợi để kết nối tiêu thụ hàng hóa giữa hai địa phương. Hy vọng từ sự kết nối này trong tương lai sẽ tạo được kênh phân phối vững mạnh để trao đổi tiêu thụ hàng hóa nông sản giữa hai địa phương.

Đây là sự hợp tác giữa Cửa hàng sầu riêng sạch 99 (TP Cần Thơ) và Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Dương Minh (TP Hải Phòng). Đơn hàng đầu tiên khoảng 2 tấn múi đóng gói ép chân không. Sầu riêng được chọn là loại sầu riêng Ri6 để chín tự nhiên, nguồn hàng chủ yếu từ các nhà vườn tại huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, nguồn gốc được truy xuất. Số hàng này được vận chuyển theo từng đợt theo đường hàng không từ Cần Thơ đến Hải Phòng để đảm bảo chất lượng tươi ngon. Được biết, Hãng hàng không Vietjet Air chung tay hỗ trợ chi phí vận chuyển với mức giảm 30%.

Cùng chuỗi sự kiện lô hàng sầu riêng đầu tiên đến TP Hải Phòng, ngày 11-6, tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hải Phòng, Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp Sở Công Thương TP Hải Phòng tổ chức Ngày hội kết nối tiêu thụ sầu riêng của TP Cần Thơ tại TP Hải Phòng.

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai thành phố đã có nhiều kết quả tích cực. Sở Công Thương TP Hải Phòng đã tổ chức nhiều đoàn công tác tham gia hội nghị kết nối giao thương tại TP Cần Thơ, qua đó thiết lập các mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp hai thành phố và các tỉnh, thành phía Nam. Bên cạnh sầu riêng, hiện nay nhiều sản phẩm khác của Cần Thơ cũng đã có mặt tại thị trường Hải Phòng như gạo, bánh tráng, cá chế biến.

KHÁNH TRUNG - NAM HƯƠNG

Nguồn: https://baocantho.com.vn/tang-cuong-lien-ket-chuoi-gan-voi-minh-bach-chuoi-nham-phat-trien-nganh-hang-sau-rieng-ben-vung-a187384.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

 Thành phố Hồ Chí Minh ẩm thực kể chuyện phố phường
Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng
Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc
Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm