Áp lực lớn, thu nhập thấp
Công việc hàng ngày tại bệnh viện (BV) của bác sĩ Phạm Thị Thành (BV Đa khoa tỉnh Tuyên Quang) thường kéo dài 10-11 giờ/ngày, không kể những ngày lễ, tết hay cuối tuần phải trực đêm. “Một ca trực đêm chỉ có 2-3 bác sĩ, nhiều đêm phải cấp cứu từ 10-15 ca bệnh nên anh chị em bác sĩ thường trắng đêm và sáng hôm sau vẫn tiếp tục làm việc như ngày thường. “Công việc rất vất vả, căng thẳng nhưng lâu nay thu nhập của nhiều cán bộ y tế tuyến dưới như chúng tôi không đủ sống, chỉ vỏn vẹn 8 triệu đồng tiền lương và 3-4 triệu đồng phụ cấp. Tôi cũng như không ít đồng nghiệp đã từng nghĩ tới chuyện nghỉ việc”, bác sĩ Phạm Thị Thành chia sẻ.

Nhiều cán bộ y tế khác cũng thẳng thắn cho rằng với mức phụ cấp trực 24/24 giờ hiện tại 90.000 đồng/người thực sự chưa tương xứng với công sức lao động của nhân viên y tế. “Mỗi tháng, một bác sĩ tham gia trực khoảng 8 ngày, tiền phụ cấp chưa tới 1 triệu đồng. Chúng tôi đang cố gắng làm vì trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, vì người bệnh”, một bác sĩ đã có thâm niên hơn 10 năm công tác tại 1 BV công lập trên địa bàn TPHCM bày tỏ.
Trong khi đó, nhiều lãnh đạo BV cũng cho rằng, hiện nay, các mức phụ cấp cho cán bộ y tế đang được áp dụng theo Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ban hành từ năm 2011 (Nghị định 56) dẫn tới nhiều bất cập. Tiền trực 24/24 giờ tại BV tuyến huyện trước đây là 90.000 đồng/người mà 14 năm qua, mức lương cơ sở đã được điều chỉnh thêm 8 lần, hiện ở mức 2,34 triệu đồng/tháng, trong khi các chế độ phụ cấp trực, phẫu thuật, thủ thuật chưa có sự điều chỉnh tương xứng.
Mới đây, trả lời ý kiến của cử tri trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV về chính sách đãi ngộ đối với nhân viên y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế đang đề xuất xếp lương bậc 2 cho các chức danh bác sĩ, bác sĩ y học dự phòng, dược sĩ khi tuyển dụng. Đồng thời, xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 56 về phụ cấp ưu đãi theo nghề (dự kiến hoàn thành trong tháng 12-2025) và Nghị định quy định phụ cấp đặc thù, phụ cấp chống dịch, hỗ trợ nhân viên y tế thôn bản (dự kiến hoàn thành trong tháng 9-2025).
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, bày tỏ, nhiều năm qua, cán bộ y tế luôn là lực lượng đi đầu, có mặt đầu tiên tại các điểm nóng dịch bệnh, cơ sở điều trị bệnh nhân nặng. Hơn nữa, trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, việc sáp nhập mở rộng địa bàn quản lý tại nhiều tỉnh, thành và xã, phường khiến khối lượng công việc của cán bộ y tế ngày càng lớn, đòi hỏi chính sách phải thật sự thiết thực, công bằng và phù hợp thực tiễn. Có chính sách tốt, ghi nhận đúng công sức sẽ là nguồn động viên tinh thần, giữ chân nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy ngành y tế phát triển bền vững.
Để cán bộ y tế yên tâm công tác
Chia sẻ thêm về những khó khăn của đội ngũ cán bộ y tế hiện nay, bà Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Việt Nam, cho biết, báo cáo năm 2024, thu nhập trung bình của đoàn viên, người lao động ngành y tế là 13 triệu đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, thực tế nhiều cán bộ, nhân viên y tế ở tuyến cơ sở và khối y tế dự phòng có thể thấp hơn nhiều. Hơn nữa, hầu hết đơn vị sự nghiệp ngành y tế là tự chủ để tạo điều kiện cung cấp dịch vụ hiệu quả, năng suất lao động cao hơn, nhưng đời sống cán bộ y tế chưa được nâng lên do giá dịch vụ y tế vẫn chưa được tính đúng, tính đủ. Để cân đối chi trả lương cho cán bộ y tế, nhiều đơn vị hạn chế tuyển cán bộ; bệnh nhân đông trong khi cán bộ y tế không tăng, dẫn đến áp lực công việc của nhân viên càng tăng. Do đó, Bộ Y tế đã có những đề xuất sửa đổi phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 56 và nâng phụ cấp trực cho phù hợp với tăng mức lương cơ sở.
Theo đại diện Bộ Y tế, quá trình thực hiện Nghị định 56 đến nay đã bộc lộ nhiều bất cập do mô hình bệnh tật của Việt Nam có nhiều thay đổi, khi các dịch bệnh mới nổi xuất hiện, diễn biến phức tạp, trong khi tỷ lệ mắc các bệnh không lây nhiễm ngày càng tăng. Do đó, Bộ Y tế đang xây dựng, lấy ý kiến đóng góp dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức, người lao động công tác tại các cơ sở y tế công lập nhằm góp phần thu hút, duy trì đội ngũ bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng... có trình độ đại học trở lên về công tác tại các đơn vị sự nghiệp y tế tuyến cơ sở và lĩnh vực y tế dự phòng của các địa phương nhằm giải quyết khó khăn về thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn. Đồng thời, tạo động lực cho viên chức y tế yên tâm công tác, gắn bó phục vụ lâu dài tại y tế cơ sở và y tế dự phòng cũng như giảm thiểu tình trạng bỏ việc.
Mức phụ cấp ưu đãi theo nghề được tính theo tỷ lệ phần trăm trên mức lương, ngạch, bậc hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) của đối tượng được hưởng. Theo dự thảo, mức phụ cấp ưu đãi cao nhất là 70%, áp dụng với người làm các công việc đặc thù như: điều trị bệnh truyền nhiễm nhóm A, bác sĩ công tác ở vùng dân tộc thiểu số, y tế dự phòng... Mức phụ cấp khác gồm 60%, 50%, 40% tùy tính chất, mức độ nguy hiểm và điều kiện làm việc, như: viên chức được phân công thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn y tế trong lĩnh vực y tế dự phòng; cán bộ y tế làm nhiệm vụ thăm khám, điều trị, chăm sóc người mắc bệnh truyền nhiễm.
Không chỉ là tiền, mà còn là sự ghi nhận
Theo lãnh đạo một BV công lập trên địa bàn TPHCM, tăng phụ cấp không đơn thuần là giải quyết bài toán kinh tế, mà còn là thông điệp thể hiện sự ghi nhận, tôn trọng đối với công sức và cống hiến thầm lặng của đội ngũ nhân viên y tế. Trong hệ thống y tế công lập vốn bị quá tải và nhiều áp lực, việc tạo ra môi trường làm việc công bằng, đãi ngộ xứng đáng sẽ là chìa khóa cho sự ổn định và phát triển bền vững. Nếu không có cải cách mạnh mẽ về chính sách lương và phụ cấp, chúng ta sẽ không chỉ mất nhân lực mà còn mất đi niềm tin và chất lượng của hệ thống y tế công.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/tang-phu-cap-tiep-dong-luc-cho-nhan-vien-y-te-post806880.html
Bình luận (0)