Từ đầu năm đến hết tháng 8/2025, du lịch Hà Nội đã đón gần 21,6 triệu lượt khách. Đây là con số kỷ lục, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, khách nội địa đạt 16,62 triệu lượt người. Việc liên kết, hợp tác du lịch với các địa phương đã góp phần tạo nên kết quả này.
Những năm qua, thành phố đã có nhiều hoạt động liên kết du lịch với các tỉnh khu vực Tây Bắc, Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Nam Bộ. Riêng với khu vực miền trung-Tây Nguyên cũng có những nền tảng nhất định.
Giai đoạn 2017-2020, Hà Nội đã ký kết hợp tác với nhiều tỉnh trong vùng, tổ chức các chương trình famtrip, kết nối doanh nghiệp.
Những năm gần đây, Thủ đô còn phối hợp tổ chức Ngày văn hóa du lịch địa phương tại Hà Nội, tham gia Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền trung.
Mặc dù vậy, việc liên kết phát triển du lịch vẫn còn nhiều dư địa, nhất là khu vực miền trung-Tây Nguyên sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính. Hoạt động liên kết nhằm quảng bá tiềm năng, tìm kiếm cơ hội, đón dòng khách mới cũng như tạo thêm sản phẩm du lịch cho khách hàng, doanh nghiệp tại Thủ đô.
Do đó, những ngày cuối tháng 9/2025, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức đoàn công tác đến các tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng để triển khai Chương trình xúc tiến, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch và trao đổi kinh nghiệm, kết nối sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp, nông thôn.
Đây không chỉ là một hoạt động quảng bá đơn lẻ, mà còn là bước đi mang tính chiến lược, nhằm kiến tạo chuỗi liên kết du lịch bền vững giữa Thủ đô và các tỉnh miền trung-Tây Nguyên.
Trong khuôn khổ chương trình, đoàn công tác gồm đại diện Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Hà Nội, cán bộ một số xã, phường, cùng hàng chục doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Thủ đô đã tổ chức không gian trưng bày sản phẩm OCOP, mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp và làng nghề truyền thống nhằm giới thiệu những tiềm năng du lịch, sản phẩm du lịch, những nét ẩm thực đặc sắc của Thủ đô đến các doanh nghiệp, khách hàng khu vực miền trung-Tây Nguyên.
Khu vực check-in văn hóa Hà Nội và Đắk Lắk, cùng sản phẩm lưu niệm độc đáo đã thu hút đông đảo du khách địa phương.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết: “Một mình Hà Nội sẽ không đủ để làm phong phú thêm trải nghiệm du khách. Hoạt động liên kết, hợp tác du lịch với các tỉnh miền trung-Tây Nguyên nhằm xây dựng các chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng độc đáo, đa dạng, có sức hấp dẫn cao, tạo ra bức tranh du lịch đa sắc màu, mang lại lợi ích bền vững cho tất cả các bên”.
Từ định hướng hợp tác này, Sở Du lịch Hà Nội đề xuất 4 hướng hành động cụ thể trong giai đoạn tới: Tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp để xây dựng tuyến du lịch hai chiều từ Hà Nội đi các tỉnh miền trung-Tây Nguyên và đón khách từ khu vực này đến Hà Nội; Phối hợp xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hà Nội và các tỉnh; Đẩy mạnh truyền thông qua báo chí, truyền hình và nền tảng số; sản xuất phim quảng bá, tổ chức lễ hội, giới thiệu sản phẩm mới.
Dự kiến vào tháng 3/2026, Hà Nội sẽ mời các tỉnh miền trung-Tây Nguyên tham gia Lễ hội Du lịch Hà Nội, qua đó xây dựng các gói combo, tour trọn gói quảng bá sản phẩm trọng điểm. Trong khuôn khổ chương trình, đoàn công tác của Hà Nội khảo sát nhiều điểm đến tiêu biểu tại khu vực miền trung-Tây Nguyên như: Nhà Đày Buôn Ma Thuột, thác Draynur trên sông Srêpok, hồ Tà Đùng, Bảo tàng Âm thanh, làng sinh thái Eva Village… để xây dựng sản phẩm du lịch liên kết với Hà Nội trong tương lai.
Trong dịp này, Sở Du lịch Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2026-2030 giữa Hà Nội và các tỉnh: Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa.
Đây là bước đi chiến lược, mở đường cho các chương trình hành động dài hạn, đặc biệt trong bối cảnh các đơn vị hành chính mới được sắp xếp từ ngày 1/7/2025, tạo ra các địa phương có lợi thế đa dạng hơn; đồng thời là chiến lược phát triển du lịch bền vững, lan tỏa hình ảnh Việt Nam thân thiện và hấp dẫn.
Nguồn: https://nhandan.vn/tao-dot-pha-tu-ket-noi-voi-du-lich-mien-trung-tay-nguyen-post910627.html
Bình luận (0)