Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

(Baothanhhoa.vn) - Dù khối lượng công việc phải hoàn thành phục vụ chủ trương sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy là rất lớn, song các cấp chính quyền trong tỉnh đã tập trung giải quyết triệt để đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Thông qua đó, vừa đảm bảo không để ngưng trệ, gián đoạn việc thực thi nhiệm vụ được giao, mà còn góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.

Báo Thanh HóaBáo Thanh Hóa11/06/2025

Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

Lãnh đạo phường Nguyên Bình (thị xã Nghi Sơn) thăm hỏi, nắm bắt tình hình đời sống Nhân dân trên địa bàn.

Theo báo cáo từ Thanh tra tỉnh, chỉ riêng trong quý I/2025 các cấp chính quyền trong tỉnh đã tiếp nhận 3.377 đơn của công dân với 3.016 vụ việc đủ điều kiện xử lý. Trong đó, có 2.210 đơn với 1.942 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết. Với nhiều nỗ lực, cố gắng, các cơ quan hành chính Nhà nước đã hoàn thành giải quyết 1.674 vụ việc, đạt tỷ lệ 86,2% tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền. Số vụ việc còn lại đang trong quá trình giải quyết theo hạn định.

Trong số vụ việc được giải quyết, có 143 vụ việc liên quan đến khiếu nại (đạt tỷ lệ 84%), 20 vụ việc tố cáo (đạt tỷ lệ 80%) và 1.511 vụ việc kiến nghị, phản ánh (đạt tỷ lệ 87%). Thông qua giải quyết tố cáo, cơ quan thanh tra đã kiến nghị và xử lý trách nhiệm 3 tổ chức, 10 cá nhân, trong đó có 6 cán bộ, công chức, viên chức.

Đáng chú ý, trong giải quyết đơn khiếu nại của công dân, các cấp chính quyền trong tỉnh đã tăng cường đối thoại, tuyên truyền, giải thích pháp luật cho người dân. Đây không chỉ là một bước quy trình, nghiệp vụ, mà còn là kênh thông tin hai chiều quan trọng, giúp cơ quan Nhà nước nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tâm lý của người dân, từ đó có quy trình xử lý phù hợp, hiệu quả và đúng pháp luật. Thông qua giải pháp này đã có 51 vụ việc được công dân tự nguyện rút đơn khiếu nại sau khi được nhận thức đúng pháp luật.

Ghi nhận tại nhiều địa phương trong tỉnh, dù trong bối cảnh thực hiện chủ trương sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, khối lượng công việc là rất lớn, nhưng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Các vụ việc mới phát sinh cơ bản được tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời. Một số vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, đông người được chỉ đạo, rà soát, giải quyết. Như tại huyện Thường Xuân, từ đầu năm đến đầu tháng 6/2025 các cấp chính quyền đã tiếp nhận 43 đơn với 43 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết. Trong đó có 1 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo, còn lại là đơn kiến nghị, phản ánh. Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đến nay, huyện đã giải quyết 29 vụ việc. Trong đó, toàn bộ vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết triệt để, số đơn kiến nghị, phản ánh còn lại đang được giải quyết.

Tại huyện Quan Sơn, từ đầu năm đến ngày 4/6 các cơ quan hành chính đã tiếp 23 lượt công dân, tiếp nhận 23 vụ việc trong thẩm quyền giải quyết. Toàn bộ các vụ việc đều thuộc diện kiến nghị, phản ánh và đã được trả lời, giải quyết theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, các cấp chính quyền trong huyện đã tiếp nhận 13 đơn phản ánh (không có đơn khiếu nại, tố cáo). Đến nay đã có 8 đơn được giải quyết, số còn lại đang trong quá trình giải quyết theo thời hạn pháp luật quy định.

Theo Chánh Thanh tra huyện Quan Sơn Lương Văn Hiệp, "Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn huyện tiếp tục có chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết các vụ việc được nâng lên. Quy trình thủ tục giải quyết đơn được các đơn vị, địa phương thực hiện đảm bảo khách quan, chính xác, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cấp ủy, chính quyền đã thường xuyên bám nắm địa bàn, quan tâm giải quyết vướng mắc, phát sinh ngay từ cơ sở, góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực và hạn chế tối đa tình trạng đơn, thư khiếu kiện, tố cáo".

Từ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, khi công tác tiếp, đối thoại với công dân được quan tâm thực hiện thường xuyên sẽ giải quyết triệt để vấn đề bất cập, phát sinh ngay tại cơ sở, hạn chế tối đa tình trạng đơn khiếu nại, tố cáo. Như tại phường Nguyên Bình (thị xã Nghi Sơn), dù từng là địa bàn có sự phức tạp, nhưng những năm gần đây không còn xuất hiện tình trạng khiếu kiện, tố cáo vượt thẩm quyền. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Huy Trọng cho biết: "Bên cạnh thực hiện đa dạng các hình thức tiếp công dân, Đảng ủy phường đã phân công cán bộ lãnh đạo thường xuyên xuống cơ sở trao đổi, nắm bắt tình hình đời sống Nhân dân, nhất là những hộ dân có kiến nghị, đề nghị, phản ánh. Qua đó đã kịp thời nắm bắt, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vấn đề người dân quan tâm. Đồng thời kịp thời uốn nắn, nhắc nhở cán bộ, công chức nếu quá trình thực thi nhiệm vụ chưa nghiêm, chưa quan tâm giải quyết vướng mắc của người dân".

Quan tâm thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân không chỉ là nhiệm vụ được luật định, mà còn khẳng định trách nhiệm, nghĩa vụ của các cấp chính quyền trước Nhân dân. Thông qua đó góp phần quan trọng ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực tại cơ sở.

Bài và ảnh: Đồng Thành

Nguồn: https://baothanhhoa.vn/tap-trung-giai-quyet-khieu-nai-nbsp-to-cao-kien-nghi-phan-anh-251755.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

 Thành phố Hồ Chí Minh ẩm thực kể chuyện phố phường
Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng
Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc
Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm