Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tập trung hoàn thiện hạ tầng giao thông của tỉnh

BDK - Những năm qua, trên địa bàn tỉnh, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có bước phát triển mạnh, theo hướng hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các công trình có tính kết nối, lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Đề án số 05-ĐA/TU do Tỉnh ủy ban hành đã tạo động lực phát triển giao thông và logistics tại tỉnh.

Báo Bến TreBáo Bến Tre15/06/2025

Đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2 do tỉnh đầu tư đã được khánh thành và đưa vào sử dụng.

Đầu tư Nhiều công trình

Qua 5 năm triển khai thực hiện Đề án số 05-ĐA/TU ngày 29-1-2021 của Tỉnh ủy về đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, tổ chức thực hiện đạt kết quả. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, trách nhiệm và hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện.

Trong thực hiện Đề án số 05-ĐA/TU, ngày 22-4-2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 428-QĐ/TU về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Đối với từng công trình, dự án cụ thể sẽ thành lập Tiểu ban tuyên truyền, vận động, nhằm tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân lợi ích của công trình để tạo sự đồng thuận và đồng tình trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng xây dựng công trình. Quy hoạch, phương án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải được tích hợp vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1399/QĐ-TTg ngày 17-11-2023.

Những năm vừa qua, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có những bước phát triển mạnh, theo hướng hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các công trình có tính kết nối, lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Hệ thống giao thông của địa phương kết nối với hệ thống giao thông quốc gia và khu vực lân cận thông qua các tuyến quốc lộ (QL) hiện hữu như: QL.60, QL.57, QL.57B, QL.57C. Tỉnh đã thực hiện và hoàn thành nhiều công trình, dự án trọng điểm như: Dự án nâng cấp QL.57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày. Nâng cấp QL.57B đoạn từ đường vào cầu Rạch Miễu đến Khu công nghiệp Giao Long. Dự án ĐH.173 đoạn từ Nghĩa trang liệt sĩ huyện Châu Thành đến tượng đài Tiểu đoàn 516 (đường tỉnh 883). Giai đoạn 1 - Dự án xây dựng đê bao ngăn mặn kết hợp đường giao thông nối liền các huyện Bình Đại - Ba Tri - Thạnh Phú (đường tỉnh 881); cầu Rạch Vong...

Trên địa bàn tỉnh đang triển khai các công trình, dự án trọng điểm, gồm: Dự án cầu Rạch Miễu 2. Dự án đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2. Đường giao thông kết hợp đê bao ngăn mặn liên huyện Mỏ Cày Nam - Thạnh Phú (dự án ĐH.17). Giai đoạn 2 - Dự án Xây dựng đê bao ngăn mặn kết hợp đường giao thông nối liền các huyện biển Bình Đại - Ba Tri - Thạnh Phú. Đường từ cảng Giao Long đến Khu công nghiệp Phú Thuận (ĐT.DK.07). Dự án cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển.

Thống kê kế hoạch vốn bố trí cho các công trình, dự án cho thấy, tổng vốn đầu tư trong giai đoạn 2020 - 2025 là 28.967 tỷ đồng. Trong đó, các công trình, dự án đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành khoảng 4.148 tỷ đồng; các công trình, dự án đang thi công và chuẩn bị thi công 11.884 tỷ đồng; các công trình, dự án chuẩn bị đầu tư có giá trị 12.935 tỷ đồng.

Quan tâm đường thủy phục vụ logistics

Địa bàn tỉnh có các con sông lớn nối liền Biển Đông qua các cửa sông chính (cửa Đại, cửa Ba Lai, cửa Hàm Luông, cửa Cổ Chiên), ngược về phía thượng nguồn đến tận Campuchia; gắn với hệ thống kênh rạch chằng chịt đan vào nhau, tạo thành một lợi thế trong phát triển giao thông thủy, hệ thống thủy lợi, phát triển kinh tế biển, kinh tế vườn, giao thương hàng hóa với các tỉnh lân cận. Được biết, tuyến đường thủy nội địa Trung ương quản lý đi qua địa bàn tỉnh có 6 tuyến, dài 311,5km. Tuyến đường thủy nội địa địa phương quản lý 190 tuyến, dài 909,25km.

Theo Đề án số 05-ĐA/TU, Dự án nạo vét luồng sông Tiền (Cửa Đại) đoạn từ vàm Bình Thắng đến cửa biển Thừa Mỹ, huyện Bình Đại, hiện Sở Xây dựng đang rà soát tham mưu cho UBND tỉnh trình điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để phê duyệt điều chỉnh theo Nghị định số 57/2024/NĐ-CP ngày 20-5-2024 của Chính phủ, làm cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện các bước tiếp theo của dự án (theo nội dung hướng dẫn của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tại Công văn số 3801/CĐTNĐ-QLKCHT ngày 18-12-2024 về việc thực hiện các dự án nạo vét vùng nước đường thủy nội địa kết hợp thu hồi sản phẩm).

Đối với Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm trên tuyến sông Hàm Luông, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã có Công văn số 7821/BGTVT-KCHT ngày 23-7-2024 và Công văn số 8301/BGTVT-KCHT ngày 5-8-2024, trong đó phân cấp cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án là UBND tỉnh và khẳng định về dự án đủ điều kiện chuyển tiếp. Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) đã tham mưu báo cáo Thành viên UBND tỉnh về chủ trương thực hiện tiếp nhận, triển khai dự án theo quy định. Hiện nay, Sở Xây dựng đang tham mưu thực hiện các bước tiếp theo.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang phối hợp với một số bộ, ngành thực hiện công trình, dự án như: Xây dựng cầu Mỏ Cày trên kênh Mỏ Cày thuộc Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam); Nạo vét luồng kênh Chợ Lách, xây dựng kè bảo vệ bờ, xây dựng cầu Chợ Lách 2, bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường thủy, cống thoát nước và các đường dân sinh dọc theo tuyến kênh Chợ Lách thuộc Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam.

Đánh giá sự phát triển về đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho biết: “Thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều dự án trọng điểm như cầu Rạch Miễu 2, Khu công nghiệp Phú Thuận, khởi công cầu Ba Lai 8 - khởi động tuyến đường bộ ven biển... phối hợp với tỉnh Vĩnh Long khởi công cầu Đình Khao trong quý III-2025, xây dựng các tuyến đường huyết mạch, tạo đà phát triển dài hạn cho tỉnh. Đây là tiền đề cho tỉnh phát triển khi nhập tỉnh. Về định hướng thời gian tới, tỉnh cần tập trung tận dụng thế mạnh vùng kinh tế ven biển, kết nối với tỉnh mới sau khi chia tách hành chính. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mở rộng không gian phát triển đô thị và du lịch”.

Tỉnh đang phối hợp, thực hiện thủ tục đầu tư các công trình, dự án gồm có: Dự án tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh thuộc Chương trình DPO; dự án cầu Cửa Đại; Dự án cầu Cổ Chiên 2; Đường Bắc Nam phục vụ Khu công nghiệp Phú Thuận và Cụm công nghiệp Phong Nẫm (ĐT.DK.08); Cầu Ba Lai 6 (ĐT.DK.08); Dự án xây dựng cầu Đình Khao kết nối tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Nguồn: https://baodongkhoi.vn/tap-trung-hoan-thien-ha-tang-giao-thong-cua-tinh-16062025-a148207.html


Chủ đề: logistics

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khám phá quy trình ướp trà sen đắt đỏ nhất Hà thành
Ngắm ngôi chùa độc đáo được kết từ hơn 30 tấn mảnh sành tại TP Hồ Chí Minh
Bản làng trên đỉnh núi ở Yên Bái: Mây phủ bồng bềnh, đẹp như tiên cảnh
Bản làng ẩn mình trong thung lũng ở Thanh Hóa hút du khách tới trải nghiệm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm