Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tháo gỡ vướng mắc khi thi công dự án giao thông trọng...

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột và Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột (cũ) là hai dự án giao thông trọng...

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng24/07/2025

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột và Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột (cũ) là hai dự án giao thông trọng điểm đang được đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, chậm cấp phép khai thác mỏ vật liệu, bãi thải và thời tiết mùa mưa… dẫn đến khan hiếm vật liệu xây dựng, không có bãi đổ thải, gây ảnh hưởng tiến độ thi công.

Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 117,5 km, bắt đầu từ nút giao Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực Cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa (cũ), tỉnh Khánh Hòa và kết thúc tại giao lộ với đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột (cũ), tỉnh Đắk Lắk. Dự án được chia làm ba dự án thành phần, trong đó, thành phần 3 có chiều dài khoảng 48,5 km, với tổng mức đầu tư 6.485 tỷ đồng. Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột được khởi công vào ngày 18/6/2023. Đây là dự án trọng điểm quốc gia và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Đắk Lắk nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột (cũ), được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 4/2020, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 9/2020, với tổng chiều dài tuyến hơn 39,6km, vốn đầu tư điều chỉnh hơn 1.841 tỷ đồng; do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Dự án nằm trong quy hoạch đường Hồ Chí Minh, đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh khu vực Tây Nguyên. Trong tháng 7/2025, đoàn công tác do hai Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Trương Công Thái và Đào Mỹ làm trưởng đoàn kiểm tra thực địa hai dự án.

Tại dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, ông Đặng Thọ Dần, Giám đốc điều hành dự án thành phần 3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho biết: Dự án thành phần 3 còn vướng mắc khi có ba hộ dân ở xã Vụ Bổn chưa được phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; một số hộ dân ở xã Tân Tiến và xã Krông Pắc vẫn chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Tại nút giao Tỉnh lộ 10 và nhánh 2 nút giao thông CT02, ông Thái Văn Phi, Giám đốc điều hành dự án của Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam cho biết, hiện khu vực này đang vướng mặt bằng bổ sung, cửa xả khiến việc thi công bị ngừng trệ… Đối với tình hình thi công, dự án có ba gói thầu xây lắp, đến nay tổng giá trị thực hiện đạt hơn 2.447 tỷ đồng, tương đương 58,05% giá trị hợp đồng, chậm hơn 27,96% so với kế hoạch. Theo ông Đặng Thọ Dần, nguyên nhân do mưa xuất hiện sớm hơn các năm cho nên ảnh hưởng lớn công tác thi công của các nhà thầu. Cùng với đó, tình trạng cấp phép khai thác các mỏ đá, mỏ cát, bãi thải… chậm, dẫn đến khan hiếm nguồn vật liệu xây dựng, thiếu bãi đổ chất thải. Bên cạnh đó, một số nhà thầu chưa huy động tối đa máy móc, thiết bị và nhân lực…

Đối với Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột (cũ), công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính đã đạt 99,71%, hiện còn 0,113 km (tương đương 0,35 ha) đoạn qua địa bàn xã Cuôr Đăng chưa hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, hệ thống thoát nước tại mương dẫn số 2 lý trình Km13+203,5 cũng đang bị vướng khoảng 120 m do hai hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Thời gian qua, Bộ Xây dựng và Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều văn bản đốc thúc chính quyền địa phương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để bàn giao đơn vị thi công. Tuy nhiên, đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn gặp khó khăn. Về tiến độ thi công, dự án đạt khối lượng hơn 835,4 tỷ đồng, tương ứng 84,8% khối lượng công việc

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Trương Công Thái đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp chính quyền cấp xã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tại các khu vực còn vướng mắc, nhất là ở các vị trí nút giao và trục đường dân sinh. Đối với 10 ha bổ sung của bốn xã thuộc huyện Krông Pắc (cũ), Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp ủy ban nhân dân các xã triển khai, giải quyết dứt điểm trong tháng 7/2025 để đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột.

Đối với vị trí vướng mắc giải phóng mặt bằng của Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột đoạn qua xã Cuôr Đăng, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cần phối hợp Ủy ban nhân dân xã Cuôr Đăng sớm lập và trình phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất của các dự án của các hộ dân còn lại, nhằm tạo cơ sở pháp lý để chi trả tiền đền bù nhanh chóng và công bằng. Sau khi nhận mặt bằng, chủ đầu tư phải chỉ đạo nhà thầu huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực tổ chức các mũi thi công đồng loạt, đẩy nhanh tiến độ dự án theo cam kết...

Nguồn: https://baolamdong.vn/thao-go-vuong-mac-khi-thi-cong-du-an-giao-thong-trong-diem-383592.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội
Mùa sen nở rộ thu hút du khách đến với vùng non nước hùng vĩ Ninh Bình
 Cù Lao Mái Nhà: Nơi sự hoang sơ, hùng vĩ và bình yên cùng hòa quyện
Hà Nội lạ thường trước giờ bão Wipha đổ bộ

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm