Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thêm một sáng kiến, người dân bớt cực

Nhà tôi ở đường Phạm Văn Đồng (TP.HCM), gần cầu Gò Dưa, mỗi lần đi chợ Thủ Đức là phải đi theo trục đường Kha Vạn Cân.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ05/10/2025

Thêm một sáng kiến, người dân bớt cực - Ảnh 1.

Giao lộ Kha Vạn Cân với đường số 2 (TP Thủ Đức cũ) có phần vỉa hè khá thông thoáng, được người dân góp ý có thể mở rộng tạm lối rẽ phải. Và hiện tại lối rẽ phải này đã được mở - Ảnh: CHÂU TUẤN

Đường Kha Vạn Cân không dài nhưng thường xuyên bị ùn ứ vì lòng đường hẹp, lại có rất nhiều cửa hàng bán vật liệu xây dựng, cây cảnh, đồ gia dụng và nhiều đường ngang giao cắt. Khúc Kha Vạn Cân giao cắt với đường số 2 thì lúc nào cũng ùn tắc, vào giờ cao điểm phải mất 2-3 nhịp đèn xanh - đỏ mới thoát qua được.

Ngày 28-9, Sở Xây dựng đã cho cắt một đoạn vỉa hè dài 12m, rộng 2,5m từ phía đường Kha Vạn Cân vào đầu đường số 2 và cho phép xe rẽ phải. Chỉ một động tác nhỏ thôi đã làm thay đổi hẳn thực trạng giao thông và khu vực này trở nên thông thoáng hơn.

Tuy nhiên để nhân rộng thành công, Sở Xây dựng nên dành thời gian nhiều hơn quan sát thực địa và lắng nghe người dân, nơi người dân sinh sống, buôn bán ở ngay điểm cắt xén vỉa hè và cả cảnh sát giao thông để có những góp ý thiết thực.

Ví dụ, cần có biển báo cách điểm mở vỉa hè chừng 20-30m thông báo cho người điều khiển phương tiện giao thông biết được rẽ phải để họ không lấn làn, vì chỉ cần 1-2 xe máy dừng trước đèn đỏ bít đường rẽ phải là bị ùn tắc ngay.

Tất nhiên, không phải vỉa hè nào cũng tùy tiện xén được, nó chỉ có thể áp dụng với vỉa hè có khoảng rộng 4m trở lên, bởi vẫn phải chừa lại 1,7m cho người đi bộ, trong đó 1,5m là mặt đường và 0,2m là bó vỉa, còn phần xén vào cũng không thể dưới 2m mới đủ cho ít nhất một xe đi vào.

Ngoài ra nếu đã xén vỉa hè thì nên bó vỉa hè bằng đá khối vuông, không nên làm vát vì làm vát sẽ lại tạo điều kiện cho xe máy leo lên vỉa hè.

Tương tự như thế, việc gọt tiểu đảo ở giữa các giao lộ cũng cần thận trọng, những tiểu đảo nào quá lớn chiếm diện tích mặt đường thì có thể thu hẹp lại nhưng cũng cần tính đến tỉ lệ cân đối không gian và đảm bảo độ lớn đủ cho các xe như xe buýt, xe tải ôm cua không quá gắt.

Việc gọt vỉa hè và bố trí làn rẽ phải liên tục đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giảm lượng xe đứng chờ đèn xanh, giúp giao thông thông thoáng hơn.

Và người dân mong chờ các sáng kiến cải tiến từ chính quyền trên tất cả các lĩnh vực, không chỉ giao thông mà còn thoát nước, xử lý rác thải, y tế, hành chính công... đôi khi chỉ cần một sáng kiến nhỏ nhưng lợi ích mang lại cho người dân rất lớn.

Chính quyền TP nên mở hộp thư riêng để thu nhận các sáng kiến từ người dân. Cuộc sống muôn màu, đô thị muôn mặt, người dân có nhiều sáng kiến hay, chính quyền chịu khó lắng nghe, chịu khó quan sát sẽ có những thay đổi thiết thực hơn cho TP.

Chẳng hạn sáng kiến làm ghế băng công cộng không phẳng để hạn chế người vô gia cư chiếm giữ làm nơi ăn ngủ là của một cụ già thường hay đi dạo ngoài công viên ở Bangkok gửi cho chính quyền TP, nay trở thành một hình mẫu được sử dụng khắp các bến xe buýt công cộng ở nhiều nước.

Trở lại chủ đề
NGUYỄN MINH HÒA

Nguồn: https://tuoitre.vn/them-mot-sang-kien-nguoi-dan-bot-cuc-20251005081114051.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khách Tây thích thú mua đồ chơi Trung thu phố Hàng Mã về tặng con, cháu
Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu Trung thu, giới trẻ nô nức check-in không ngớt
Thông điệp lịch sử: Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm - di sản tư liệu của nhân loại
Ngắm cánh đồng điện gió ven biển Gia Lai ẩn hiện trong những tầng mây

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;