Ngay từ đầu năm, các DN đã chủ động tìm thêm các thị trường mới để “bù” cho những đơn hàng đã giảm từ Mỹ. Các ngành hàng Đồng Nai đang xuất khẩu lớn vào Mỹ là: giày dép, dệt may, sản phẩm gỗ, cà phê, máy tính, điện tử, linh kiện, phương tiện vận tải và phụ tùng. Theo Tham tán thương mại tại Liên minh châu Âu (EU) và các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống Nhất (UAE) thì cơ hội mở rộng xuất khẩu hàng hóa vào những thị trường này còn rất lớn. Người tiêu dùng ở EU, UAE có nhu cầu rất lớn với sản phẩm dệt may, giày dép, cà phê, hạt điều, rau quả, sản phẩm gỗ, máy tính, điện tử và linh kiện. Do đó, DN có thể nghiên cứu kỹ hơn nhu cầu của người tiêu dùng ở những thị trường này để cung ứng sản phẩm cho phù hợp.
Với thị trường EU, các DN cần chú trọng đến sản xuất xanh, bền vững, hàng hóa truy xuất được nguồn gốc. Hiện EU yêu cầu các DN xuất khẩu vào thị trường này phải đáp ứng được tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội, quản trị). Vì vậy, DN khi có ý định xuất khẩu mặt hàng mới vào EU phải tìm hiểu kỹ về các hàng rào kỹ thuật. Cụ thể, tới đây sẽ có quy định thiết kế sinh thái cho sản phẩm bền vững, báo cáo về tính bền vững của DN, trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất…
Đồng Nai xuất khẩu vào EU chiếm gần 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nên vẫn còn nhiều dư địa để mở rộng thị trường này. Còn UAE là thị trường mở, ít có rào cản với hàng nhập khẩu, người dân tại đây có thu nhập cao nên sử dụng sản phẩm chất lượng có thương hiệu.
Hương Giang
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202506/thi-truong-eu-uae-con-nhieu-co-hoi-ee419b3/
Bình luận (0)