Đa dạng hóa thị trường khách quốc tế để hướng đến phát triển bền vững là một định hướng phát triển của du lịch Khánh Hòa. Sau nhiều nỗ lực, bức tranh thị trường khách quốc tế ngày càng đa sắc hơn.
Đa dạng hóa nguồn khách
Nha Trang - Khánh Hòa là một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam, thu hút lượng khách quốc tế lớn. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, thị trường khách quốc tế của du lịch Khánh Hòa mất cân đối. Trước dịch Covid-19, lượng khách Trung Quốc chiếm đến hơn 70% lượng khách quốc tế của tỉnh, khách Nga chiếm khoảng 10%... Những năm gần đây, khách Trung Quốc và Nga bị sút giảm nghiêm trọng, Hàn Quốc trở thành thị trường khách quốc tế lớn nhất của du lịch xứ Trầm Hương. Năm 2024, Khánh Hòa đón khoảng 4,8 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có hơn 2,4 triệu lượt khách Hàn Quốc (chiếm khoảng 50% lượng khách quốc tế của tỉnh). Chính vì vậy, ngành Du lịch Khánh Hòa đã nỗ lực xúc tiến quảng bá, đa dạng hóa thị trường khách quốc tế để hướng đến phát triển du lịch bền vững.
Khách du lịch Hàn Quốc rất ưa thích du lịch ở Nha Trang. |
Ông Cung Quỳnh Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: "Trong thời gian qua, cùng với việc giữ vững thị trường khách Hàn Quốc, ngành Du lịch tỉnh đã có nhiều hoạt động xúc tiến để khôi phục thị trường Trung Quốc, Nga, các nước Đông Nam Á; khai thác thêm các thị trường mới như: Kazakhstan, Uzbekistan… Ngành Du lịch Khánh Hòa cũng có nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá để hướng đến các thị trường tiềm năng như: Australia, Ấn Độ, Nhật Bản. Bước đầu, những nỗ lực này đã mang lại hiệu quả. Dễ nhận thấy nhất là việc các hãng hàng không khôi phục lại đường bay thẳng từ Nga đến Cam Ranh, tăng chuyến bay từ Kazakhstan đến Cam Ranh…”.
Nhờ có sự đa dạng hóa thị trường khách, lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa đã tăng khá cao trong thời gian gần đây. Nguồn khách ngày càng đa dạng hơn. Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 4 tháng đầu năm 2025, Khánh Hòa đã đón gần 1,8 triệu lượt khách quốc tế (chiếm 50% lượng khách du lịch của tỉnh), tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là sự phục hồi của thị trường khách Nga và các nước CIS (các quốc gia tách ra từ Liên Xô cũ). Trong tháng 4, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh đã phục vụ 288 chuyến bay cất/hạ cánh với 68.173 lượt khách đến từ các nước CIS (bao gồm khách Nga), tăng gấp đôi so với tháng 3.
Theo nguồn tin từ Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh, hiện nay, các hãng hàng không: Azur Air, Aeroflot, Ir Aero Airlines… đang khai thác khoảng 14 chuyến bay/tuần từ Nga đến Cam Ranh. Theo kế hoạch, Hãng hàng không Red Wings và Công ty TNHH Fun and Sun Việt Nam phối hợp khai thác các chuyến bay charter từ các thành phố của Nga (Kazan, Moscow, Krasnoyarsk và Yekaterinburg) đến Cam Ranh với tần suất 5 - 6 chuyến/tuần từ ngày 11-5. Cùng với thị trường khách Nga, thị trường khách Trung Á đang phát triển tốt. Các hãng bay Air Astana, Vietjet Air, Scat Airlines đang khai thác 17 chuyến bay/tuần từ Kazakhstan đến Cam Ranh. Các hãng hàng không Centrum Air và Qanot Sharq đang khai thác các chuyến bay charter từ Uzbekistan đến Cam Ranh với tần suất 4 chuyến/tuần. Thị trường Kyrgyzstan cũng đã gia nhập với hãng Aero Nomad với tần suất 2 chuyến/tuần.
Không thể chủ quan
Năm 2025, Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 11,8 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm 5,2 triệu lượt. Dù lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa vẫn tăng khá cao trong thời gian gần đây, tuy nhiên, theo nguồn tin từ Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh, các chuyến bay và lượng khách từ Hàn Quốc đến Cam Ranh đã giảm khá nhiều trong tháng 4. Cụ thể, trong tháng 4, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh đã phục vụ 1.062 chuyến bay với 176.018 lượt khách, giảm 24% so với tháng 3 (300 chuyến bay, giảm hơn 54.000 lượt khách). Trung bình số chuyến bay Hàn Quốc - Cam Ranh giảm từ 22 chuyến xuống còn 18 chuyến/ngày. Đại diện một số khách sạn chuyên phục vụ khách Hàn Quốc cho biết, lượng khách Hàn Quốc đang giảm trong thời gian gần đây. Tương tự, thị trường khách Trung Quốc không tăng trưởng tốt như kỳ vọng. Hiện tại, các hãng hàng không: Urumqi Air, Donghai Airlines, Qingdao Airlines, Cambodia Airways đều ngừng các chuyến bay charter từ Lan Châu, Thâm Quyến, Thành Đô, Thanh Đảo, Hải Khẩu đến Cam Ranh. Số lượng chuyến bay từ Trung Quốc đến Cam Ranh đã giảm từ 13 chuyến/ngày còn 7 chuyến/ngày.
Ông Phạm Minh Nhựt - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, thị trường khách quốc tế Khánh Hòa đang khá ổn định. Việc thị trường khách Hàn Quốc giảm có thể chỉ là vấn đề thời điểm, bởi thông thường đây là mùa thấp điểm của khách Hàn Quốc. Tuy nhiên, ngành Du lịch Khánh Hòa không được chủ quan mà cần phải tăng cường quảng bá, xây dựng các sản phẩm mới để thu hút khách du lịch đến từ Hàn Quốc nói riêng và khách quốc tế nói chung. Sắp tới đây, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ có chuyến đi xúc tiến, quảng bá du lịch Khánh Hòa tại Đài Loan (Trung Quốc). Tỉnh Khánh Hòa cũng có chuyến đi xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại Australia.
Có thể nói, đa dạng hóa nguồn khách quốc tế là giải pháp chiến lược để du lịch Khánh Hòa phát triển bền vững. Khi xây dựng dự thảo Kế hoạch triển khai chiến lược phát triển du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2045, các chuyên gia của Gratiya (đơn vị tư vấn đến từ Dubai, UAE) đã đưa ra 6 giải pháp chiến lược, trong đó đa dạng hóa thị trường khách là giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất. “Sự suy giảm nghiêm trọng của du lịch Khánh Hòa khi dịch Covid-19 xảy ra đã cho thấy sự nguy hiểm khi phụ thuộc sâu vào một vài thị trường khách nhất định. Sẽ tốt hơn nếu du lịch Khánh Hòa đa dạng hóa được nguồn khách, hướng đến các thị trường khách có mức chi tiêu cao”, bà Su Ramanathan - chuyên gia cao cấp của Gratiya bày tỏ.
XUÂN THÀNH
Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/du-lich/202505/thi-truong-khach-quoc-te-ngay-cang-da-dang-fc83aad/
Bình luận (0)