
Đây là chia sẻ của ông Bùi Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tại hội thảo với chủ đề: "Tăng cường liên kết thị trường, ổn định chuỗi cung ứng và cải thiện năng lực cạnh tranh" do Bộ Công Thương tổ chức ngày 18-9.
Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng liên kết thị trường và năng lực cạnh tranh hiện nay, đồng thời đề xuất các giải pháp tăng cường phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái sản xuất - phân phối hiệu quả.
Theo ông Bùi Quang Hưng, kinh tế thế giới trong những năm gần đây đang trải qua nhiều biến động sâu sắc khi tăng trưởng không đồng đều giữa các khu vực, xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng, cùng với đó là những bất ổn, căng thẳng địa - chính trị leo thang ở một số khu vực, cho đến những sự điều chỉnh chính sách thương mại, sự nổi lên của các ngành công nghiệp mới, tình hình biến đổi khí hậu… đã và đang tác động mạnh mẽ tới chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trước những thách thức đang đặt ra của thị trường trong và ngoài nước, ông Hưng cho biết, đối với thị trường quốc tế, các yêu cầu mới về phát triển bền vững, giảm phát thải carbon, chuyển đổi xanh và số hóa thương mại đang trở thành tiêu chuẩn dẫn dắt. Doanh nghiệp Việt Nam muốn duy trì chỗ đứng và mở rộng thị phần xuất khẩu buộc phải nhanh chóng thích ứng.
Trong khi đó, thị trường trong nước với hơn 100 triệu dân, đang là động lực quan trọng cho tăng trưởng. Tuy nhiên, sự kết nối giữa sản xuất, phân phối và tiêu dùng trong nước vẫn còn nhiều bất cập; việc khai thác tiềm năng thị trường nội địa chưa tương xứng với quy mô. Đặc biệt, sức chống chịu của hệ thống cung ứng nội địa trước các biến động toàn cầu còn hạn chế.
"Trong bối cảnh đó, việc tăng cường liên kết thị trường có ý nghĩa then chốt. Liên kết giúp gắn bó chặt chẽ giữa các khâu sản xuất - phân phối - tiêu thụ, tạo dòng chảy thông suốt của hàng hóa, giảm chi phí trung gian, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm" - ông Hưng nhấn mạnh.

Ông Bùi Huy Hoàng – Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) đánh giá, cùng với phương thức kinh doanh truyền thống, thương mại điện tử hay kinh doanh trực tuyến đã, đang và sẽ trở thành một phương thức quan trọng để thúc đẩy phân phối hàng hóa tại thị trường nội địa.
Do đó theo ông Hoàng, cần hoàn thiện chính sách về thương mại điện tử, đẩy mạnh ứng dụng AI, công nghệ số để cắt giảm chi phí phân phối hàng hóa, đồng thời doanh nghiệp cần nâng cao nguồn nhân lực để bắt kịp xu thế thương mại điện tử của thị trường…
Tại hội thảo, các diễn giả cùng trao đổi, chia sẻ khó khăn, đề xuất chính sách và giải pháp thực tiễn nhằm cải thiện hiệu quả kết nối cung - cầu, phát triển thị trường nội địa, đảm bảo tính ổn định và bền vững cho chuỗi cung ứng trong bối cảnh hiện nay.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/thi-truong-noi-dia-chua-duoc-khai-thac-dung-quy-mo-716475.html
Bình luận (0)