Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thương mại - dịch vụ đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân

Cùng với sự phát triển của đời sống xã hội, nhu cầu mua sắm của người dân ngày càng cao, không chỉ dừng lại ở “ăn no, mặc ấm” mà còn hướng đến sự tiện lợi, chất lượng và an toàn. Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân, ngành Công Thương tỉnh Tây Ninh không ngừng mở rộng mạng lưới phân phối, giữ nguồn cung ổn định, giúp người dân yên tâm hơn trong tiêu dùng hằng ngày.

Báo Long AnBáo Long An08/10/2025

Mạng lưới phân phối hàng hóa ngày càng phát triển

Vượt qua những khó khăn do sức mua của người dân bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế chung, hoạt động thương mại - dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì được sự sôi động, với mức tăng trưởng khá ấn tượng.

Trong 8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 163.506 tỉ đồng, tăng 15,46% so cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 118.145 tỉ đồng (tăng 16,03%), dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 17.897 tỉ đồng (tăng 14,07%), dịch vụ du lịch lữ hành đạt 107,3 tỉ đồng (tăng 48,3%) và các dịch vụ khác đạt 27.355,9 tỉ đồng (tăng 13,86%).

Giám đốc Sở Công Thương Huỳnh Văn Quang Hùng ký hợp tác ghi nhớ cùng đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn OBS tại Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh năm 2025 (Ảnh: Kiên Định)

Đóng góp vào kết quả tăng trưởng đó là sự phát triển mạnh mẽ của mạng lưới phân phối hàng hóa trên địa bàn. Toàn tỉnh hiện có 234 chợ, 20 siêu thị, 3 trung tâm thương mại: 2 Vincom Plaza, Aeon Tân An cùng 432 cửa hàng tiện ích đang hoạt động. Sự phát triển này góp phần hình thành diện mạo TMDV hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu mua sắm thường nhật và nâng cao trải nghiệm tiêu dùng cho người dân.

Giám đốc Sở Công Thương Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết, để thúc đẩy TMDV phát triển, thời gian qua, Sở tập trung hỗ trợ doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh cụ thể như: cung cấp thông tin thị trường, tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại (trong nước và quốc tế); hỗ trợ áp dụng thương mại điện tử (TMĐT) và xây dựng thương hiệu; cung cấp thông tin và hỗ trợ thực thi các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA); đẩy mạnh cải cách hành chính để tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.

Ông Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết thêm, UBND tỉnh và Bộ Công Thương vừa tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, TMĐT tỉnh Tây Ninh năm 2025 với sự tham gia của hơn 140 DN nước ngoài đến từ 25 quốc gia, cùng các tập đoàn phân phối xuyên quốc gia như Central Retail, Aeon, Walmart, Amazon, Alibaba,... Đây là cơ hội để DN trong tỉnh mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, qua đó nâng cao sức cạnh tranh và khẳng định vị thế của hàng hóa Tây Ninh trên thị trường.

Trong bức tranh chung của TMDV tỉnh, các DN phân phối thực phẩm cũng không ngừng mở rộng kênh bán hàng, bảo đảm nguồn cung ổn định nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dân. Trong đó, Công ty TNHH San Hà là một trong những đơn vị đi đầu với mô hình chuỗi khép kín, chú trọng cả kênh bán trực tiếp lẫn trực tuyến.

Nhân viên cửa hàng Green Food Market (phường Long An) sắp xếp hàng hóa phục vụ khách hàng

Đại diện Công ty TNHH San Hà chia sẻ: “Với dòng sản phẩm thực phẩm tươi sống, chúng tôi xác định yếu tố cốt lõi là chất lượng, phục vụ tận tâm và giá cả cạnh tranh. DN chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh, kiểm soát tốt nguồn nguyên liệu đầu vào để vừa bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn, vừa giữ ổn định giá cả, đặc biệt trong những dịp cao điểm mua sắm. Công ty TNHH San Hà còn mở rộng kênh phân phối từ hệ thống cửa hàng, giao tận nơi đến cung ứng cho bếp ăn trường học, nhà hàng, khách sạn,… đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng”.

Chị Ngô Hạnh - chủ cửa hàng Green Food Market (phường Long An), cho biết: “Người tiêu dùng hiện nay rất quan tâm đến chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Vì vậy, cửa hàng luôn chú trọng nhập hàng rõ nguồn gốc, xuất xứ, đa dạng, giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, chúng tôi mở rộng diện tích trưng bày, tạo không gian mua sắm thân thiện, kết hợp bán hàng trực tiếp và online. Các chương trình khuyến mãi, hoạt động tương tác trên mạng xã hội cũng được đẩy mạnh để gắn kết hơn với khách hàng”.

Chuyển đổi số - bước đệm quan trọng

Hiện nay, quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực TMDV đang tạo ra những tác động sâu, rộng, trở thành bước đệm quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở nhiều địa phương, mang lại lợi ích thiết thực cho cả DN lẫn người tiêu dùng. Các nền tảng số được khai thác hiệu quả, giúp DN tiếp cận phương thức phân phối mới, tiết giảm chi phí so với kinh doanh truyền thống, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, có thêm cơ hội gia nhập thị trường mới.

Điển hình như Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp (NN) Mỹ Thạnh (xã Mỹ Thạnh). Với diện tích trồng rau màu hơn 35ha và các tổ hợp tác liên kết, đơn vị cung cấp hơn 1.000 tấn rau, củ, quả đạt chuẩn VietGAP mỗi năm cho Co.opmart, các công ty tại TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh lân cận.

Đặc biệt, HTX còn ứng dụng chuyển đổi số trong quy trình sản xuất, phân phối như sử dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, dùng phần mềm Facefarm và Sapo trong khâu quản lý,... Song song đó, HTX đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT lớn như Lazada, Sendo, Tiki, Postmart,... kết hợp quảng bá tại website HTX để mở rộng thị trường tiêu thụ, từng bước tiếp cận thị trường xuất khẩu.

Người tiêu dùng mua sắm đồ dùng gia đình, vật dụng cá nhân trên các sàn thương mại điện tử

Giám đốc kinh doanh HTX NN Mỹ Thạnh Lê Thị Hằng cho biết: “Chúng tôi xác định ứng dụng chuyển đổi số là giải pháp bền vững để nâng cao giá trị nông sản. Việc áp dụng công nghệ giúp HTX tiết kiệm chi phí, minh bạch thông tin và tăng độ tin cậy đối với khách hàng”. Nhờ những nỗ lực này, năm 2024, HTX NN Mỹ Thạnh đạt giải thưởng “Ngôi sao HTX - Coop Star Award” và nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Long An (trước hợp nhất).

Theo đánh giá của Sở Công Thương, phát triển TMĐT là một giải pháp quan trọng giúp thúc đẩy TMDV ngày càng “gần” hơn với người dân trong thời gian tới. Giám đốc Sở Công Thương Huỳnh Văn Quang Hùng nhận định: "Chúng ta cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý, trong đó, Luật TMĐT phải được ban hành để bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho các bên tham gia, tạo sân chơi minh bạch và cạnh tranh lành mạnh. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin về tốc độ đường truyền và các giải pháp bảo mật sẽ giúp giao dịch trực tuyến diễn ra thông suốt".

Theo ông Huỳnh Văn Quang Hùng, ngành Công Thương đang chú trọng đào tạo nhân lực công nghệ thông tin; tăng cường hỗ trợ DN vừa và nhỏ chuyển đổi số, khuyến khích sáng tạo công nghệ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Về phía DN, ngoài nâng cao chất lượng sản phẩm, cần phát triển thêm dịch vụ hậu mãi để giữ chân khách hàng, góp phần tạo dựng uy tín thương hiệu.

Do công việc bận rộn, chị Nguyễn Thị Thúy (ngụ phường Khánh Hậu) thường ưu tiên mua sắm đồ dùng gia đình, vật dụng cá nhân trên các sàn TMĐT. Chị Thúy chia sẻ: “Việc mua sắm trên mạng giúp tôi tiết kiệm thời gian, chi phí, cần gì cũng có, lại đa dạng mẫu mã để lựa chọn. Tôi luôn ưu tiên những sản phẩm chính hãng, có thông tin xuất xứ rõ ràng, giá cả niêm yết hợp lý để yên tâm sử dụng. Hy vọng thời gian tới, các sàn TMĐT tiếp tục cải tiến hơn nữa để bảo đảm chất lượng hàng hóa đến tay người tiêu dùng”.

Với sự chủ động, định hướng của ngành Công Thương tỉnh cùng nỗ lực từ DN, HTX,... thị trường bán lẻ của tỉnh Tây Ninh được kỳ vọng tiếp tục phát triển bền vững, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu mua sắm của người dân. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng đời sống, tạo động lực cho kinh tế địa phương phát triển bền vững./.

Thi Mỹ - Hoàng Lan

Nguồn: https://baolongan.vn/thuong-mai-dich-vu-dap-ung-nhu-cau-mua-sam-cua-nguoi-dan-a204058.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vùng lũ lụt ở Lạng Sơn nhìn từ máy bay trực thăng
Hình ảnh mây đen 'như muốn sập xuống' ở Hà Nội
Mưa trắng trời, đường thành sông, người Hà Nội mang thuyền ra phố
Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm