Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thương mại điện tử - Đòn bẩy bứt phá kinh tế số - Kỳ cuối: Khát vọng bứt phá

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 xác định mục tiêu tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GRDP năm 2030 đạt 35%, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những mũi nhọn quan trọng. Đây là mục tiêu lớn, nhiều thách thức, nhưng hoàn toàn khả thi nếu có sự đồng hành chặt chẽ giữa Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.

Báo Khánh HòaBáo Khánh Hòa07/10/2025

Động lực phát triển kinh tế số

Để cụ thể hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030, Sở Công Thương đã xây dựng các chỉ tiêu phát triển thương mại - dịch vụ đến năm 2030. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng dự kiến đạt gần 438.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 17,5%/năm. Riêng lĩnh vực TMĐT, doanh thu được kỳ vọng tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng hai con số, tỷ lệ giao dịch trực tuyến chiếm hơn 10% tổng mức bán lẻ.

Song song với đó, tỉnh tập trung đầu tư và thu hút đầu tư vào hệ thống hạ tầng thương mại - dịch vụ trọng điểm, như: Trung tâm logistics Cà Ná, Ninh Chử, Nam Cam Ranh hay Trung tâm Thương mại - Tài chính Đầm Môn. Đây sẽ là nền tảng “xương sống” giúp lưu thông hàng hóa thông suốt, kết nối vùng hiệu quả và tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế số.

Du khách mua sắm tại một cửa hàng tiện lợi tại phường Nha Trang.
Du khách mua sắm tại một cửa hàng tiện lợi tại phường Nha Trang.

Giai đoạn 2026 - 2030, Sở Công Thương ưu tiên các giải pháp: Đẩy mạnh tuyên truyền mô hình TMĐT thành công; tham mưu chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng số; phát triển hạ tầng viễn thông, logistics hiện đại; đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến; kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa với sàn TMĐT lớn trong nước và quốc tế; xây dựng hệ sinh thái TMĐT minh bạch, an toàn. Ông Trần Quốc Sanh - Phó Giám đốc Sở Công Thương chia sẻ: “Nếu coi thương mại - dịch vụ là “cỗ xe” thúc đẩy tăng trưởng thì TMĐT chính là “động cơ mới” giúp tỉnh tiến nhanh và bền vững trên con đường phát triển kinh tế số”.

Cơ hội và triển vọng

Sự bứt phá của TMĐT mang lại nhiều cơ hội. Nếu đạt tốc độ tăng trưởng 20%/năm, tỉnh có thể tạo thêm hàng chục nghìn việc làm trong các lĩnh vực logistics, công nghệ thông tin, marketing số. Các mặt hàng nông sản, thủy sản chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ... sẽ mở rộng xuất khẩu trực tuyến, tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng quốc tế.

Ở góc nhìn gắn kết thế mạnh địa phương, ông Võ Văn Khanh - Trưởng đại diện Hiệp hội TMĐT Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên cho rằng, TMĐT có thể trở thành cầu nối gia tăng giá trị cho du lịch, dịch vụ biển và sản phẩm đặc trưng. “Doanh nghiệp hoàn toàn có thể bán trước gói tour, dịch vụ trải nghiệm trực tuyến, hay khai thác khách du lịch sau chuyến đi qua các kênh online. Với các đặc sản như: Yến sào, nho, táo, thủy sản hay các sản phẩm OCOP khác, TMĐT giúp chuẩn hóa, quảng bá và phân phối ra quốc tế. Sự kết hợp này tạo nên hệ sinh thái khép kín, để mỗi du khách trở thành khách hàng lâu dài của Khánh Hòa”, ông Khanh nói.

Không chỉ ở góc độ chuyên gia, nhiều doanh nghiệp nhìn thấy triển vọng về TMĐT trong tương lai. Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Linh Đan Ninh Thuận (phường Phan Rang) chia sẻ: “Mỗi ngày, công ty cung ứng khoảng 4 tấn măng tây xanh, trong đó gần 3 tấn xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE)... Nếu tận dụng tốt TMĐT, chúng tôi có thể mở thêm kênh tiếp cận khách hàng quốc tế, rút ngắn chi phí trung gian”. Còn bà Nguyễn Thị Phương - Trưởng phòng Hành chính Nhân sự Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Vĩnh Phước (phường Ninh Hòa) cho biết: “Sản phẩm của hợp tác xã đã đạt chứng nhận tuân thủ bộ tiêu chuẩn BSCI của châu Âu. Hiện nay, hợp tác xã có hơn 200 mẫu xuất khẩu đi các nước: Anh, Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Điển, Úc... Việc khai thác thêm kênh TMĐT sẽ giúp quảng bá thương hiệu và gia tăng giá trị sản phẩm đặc trưng của địa phương”.

Bức tranh TMĐT đến năm 2030 là sự kết hợp của công nghệ, con người và chính sách. TMĐT sẽ không chỉ là kênh bán hàng, mà còn trở thành động lực then chốt đưa Khánh Hòa trở thành trung tâm dịch vụ - du lịch - công nghệ số của vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Sự đồng hành của Nhà nước và doanh nghiệp chính là chìa khóa để TMĐT cất cánh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

HỒNG NGUYỆT

Kỳ 1: Nhiều tiềm năng... nhưng không ít rào cản

Kỳ 2: Doanh nghiệp vào “đường đua số”

 

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/kinh-te/202510/thuong-mai-dien-tu-don-bay-but-pha-kinh-te-so-ky-cuoi-khat-vong-but-pha-3be17a2/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hình ảnh mây đen 'như muốn sập xuống' ở Hà Nội
Mưa trắng trời, đường thành sông, người Hà Nội mang thuyền ra phố
Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long
Khách Tây thích thú mua đồ chơi Trung thu phố Hàng Mã về tặng con, cháu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm