100% nhà trường tổ chức dạy học ngoại ngữ 1 bắt buộc từ lớp 3
Báo cáo về việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, Bộ GD&ĐT cho biết đã ban hành công văn chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Nghiên cứu và xây dựng đề án, kế hoạch từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; xác định đây là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2024 - 2025.
Đồng thời, Bộ GD&ĐT đã tổ chức nghiên cứu, xây dựng Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 -2035, tầm nhìn đến năm 2045”, hiện nay đang trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.
Đối với cấp tiểu học, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, các địa phương tích cực triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ.
Tuy nhiên, số lượng học sinh học tiếng Anh lớp 1, 2 giảm nhẹ so với năm học 2023 - 2024 do chương trình tiếng Anh bắt buộc triển khai ở lớp 3, lớp 4 và lớp 5 nên các nhà trường ưu tiên giáo viên thực hiện chương trình bắt buộc.
Các địa phương quyết liệt triển khai việc triển khai dạy ngoại ngữ lớp 3, lớp 4 và lớp 5 bắt buộc theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Kết quả, 100% các nhà trường đã tổ chức dạy học Ngoại ngữ 1 bắt buộc ở lớp 3, lớp 4 và lớp 5, trong đó phần lớn là học tiếng Anh. Tỷ lệ học các Ngoại ngữ khác (tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật) chỉ chiếm 0,2%.
Đối với cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh, khuyến khích dạy và học các môn học khác bằng Tiếng Anh nhằm tăng cường khả năng vận dụng ngôn ngữ trong bối cảnh học thuật và thực tiễn. Bảo đảm việc dạy và học Tiếng Anh, cũng như dạy và học bằng Tiếng Anh được thiết kế một cách đồng bộ, liên thông và nhất quán từ tiểu học.
Tiếng Anh được sử dụng ngày càng rộng rãi, tự nhiên, hiệu quả trong các hoạt động dạy học, giáo dục và giao tiếp trong nhà trường.
Mặc dù không còn là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2024-2025, vẫn có hơn 352.000 thí sinh trên tổng số hơn 1.132.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp, đứng thứ ba trong các môn thi lựa chọn của kỳ thi.
Điều này thể hiện vai trò của môn Tiếng Anh và nhận thức của xã hội, học sinh và phụ huynh về vai trò của tiếng Anh trong học tập và công việc sau khi học sinh rời trường phổ thông.

Vận dụng linh hoạt các hình thức học tập
Nhận định của Bộ GD&ĐT, nhìn chung, các cơ sở giáo dục đã vận dụng linh hoạt các hình thức học tập khác nhau trên cơ sở nguồn giáo viên thực hiện chương trình còn thiếu.
Một số giải pháp bao gồm: vận dụng kho bài giảng, học liệu điện tử môn Tiếng Anh để tổ chức học tập trực tuyến cho học sinh với sự hỗ trợ của giáo viên nhà trường; thực hiện dạy học trực tuyến, học tập trực tiếp qua lớp học ảo, trang bị các điều kiện về công nghệ để một giáo viên tại một thời điểm có thể giảng dạy cho hơn một lớp học tại những vị trí địa lý khác nhau; tăng cường tổ chức dạy học qua truyền hình đan xen với các hình thức học tập khác.
Bộ GD&ĐT cũng cho biết: Hiện nay, các địa phương đang tiếp tục thực hiện các công tác tuyển dụng, điều chuyển, bồi dưỡng đội ngũ để bảo đảm tổ chức giảng dạy học sinh học Ngoại ngữ thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ dạy học, đến nay cơ bản đã đảm bảo cho gần 100% các trường; số còn thiếu phải bổ sung cơ bản nằm trong khả năng đầu tư của các địa phương mà không gặp những khó khăn quá lớn.
Bên cạnh kết quả đạt được, tổ chức dạy học tiếng Anh trong nhà trường còn có khó khăn. Theo đó, đối với việc dạy tiếng Anh ở cấp tiểu học: số lượng giáo viên trên cả nước còn thiếu. Các trường tiểu học ở vùng sâu, vùng xa có nhiều điểm trường và các điểm lẻ cách xa nhau cũng gây khó khăn cho công tác bố trí giáo viên dạy học. Trình độ giáo viên tiếng Anh không đồng đều, một số giáo viên ở vùng sâu, vùng xa trình độ đào tạo chưa đạt chuẩn.
Đối với việc dạy tiếng Anh ở cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông: chất lượng giáo viên còn có sự chênh lệch vùng miền. Việc thu hút giáo viên có chất lượng còn gặp khó khăn do chính sách chưa đồng bộ và chưa đủ hấp dẫn để thu hút giáo viên về làm việc tại khu vực khó khăn.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/tieng-anh-duoc-su-dung-hieu-qua-trong-hoat-dong-day-hoc-post742115.html
Bình luận (0)