Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Triển lãm tranh "Về Ngộ" trên đỉnh Bà Đen: Khi nghệ thuật chạm đến tâm hồn

Giữa không gian hùng vĩ và linh thiêng của núi Bà Đen, một triển lãm tranh đặc biệt mang tên “Về Ngộ” của hoạ sĩ Hoàng Phong đã mở ra một cánh cửa đến với sự bình yên và giác ngộ trong tâm hồn.

Báo Tây NinhBáo Tây Ninh02/06/2025

Một tác phẩm trong triển lãm tranh “Về Ngộ” của hoạ sĩ Hoàng Phong.

Đây không chỉ là một sự kiện nghệ thuật đơn thuần, mà còn là một hành trình chiêm nghiệm sâu sắc để mỗi người dừng lại, lắng lòng và tìm về những giá trị cốt lõi của cuộc sống. Triển lãm với 45 tác phẩm màu nước tinh tế, không chỉ là lời kể của một hoạ sĩ về hành trình tâm linh của bản thân mà còn là tấm gương phản chiếu để mỗi người tự vấn, tự tìm lấy “ngộ” của riêng mình.

Hoạ sĩ Hoàng Phong, sinh năm 1987, tại TP. Hồ Chí Minh, là một cái tên không xa lạ trong giới mỹ thuật Việt Nam. Là hội viên Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh và thành viên Hiệp hội Màu nước quốc tế IWWS 2015, anh đã 13 năm kiên trì theo đuổi trường phái hội hoạ hiện thực. Sự kiên định này không chỉ thể hiện ở kỹ năng điêu luyện mà còn ở chiều sâu tư duy mà anh thổi hồn vào từng tác phẩm. Trường phái hiện thực đòi hỏi sự tỉ mỉ, khả năng quan sát tinh tế và tái hiện chân thực, nhưng ở Hoàng Phong, điều đó còn được nâng tầm bởi một cảm hứng tâm linh mạnh mẽ.

Bộ tranh “Về Ngộ” chính là minh chứng rõ nét nhất cho sự kết hợp độc đáo ấy. Với chất liệu màu nước tự nhiên trên giấy Arches Pháp, mỗi bức tranh không chỉ đẹp về mặt kỹ thuật mà còn mang một nguồn năng lượng tĩnh tại. 45 bức tranh là 45 câu chuyện, 45 khoảnh khắc tâm linh được ghi lại. Từ những công trình kiến trúc Phật giáo đồ sộ như chùa Bà Đen, tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn, tượng Di Lặc Bồ Tát, đến những khoảnh khắc đầy xúc động của lễ dâng đăng trên đỉnh núi, tất cả đều hiện lên sống động và tràn đầy cảm xúc.

Nhưng “Về Ngộ” không chỉ dừng lại ở núi Bà Đen. Hoạ sĩ Hoàng Phong đã mở rộng hành trình tâm linh của mình đến những ngôi chùa cổ kính, mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hoá Phật giáo Việt Nam: chùa Dâu (Bắc Ninh) – một trong những ngôi chùa cổ nhất Việt Nam, nơi khởi nguồn của đạo Phật; chùa Đồng (Yên Tử) –nằm chót vót trên đỉnh non thiêng Yên Tử cao 1.068m so với mực nước biển; chùa Keo (Thái Bình) – ngôi chùa có lịch sử lâu đời với kiến trúc độc đáo và chùa Hương (Hà Nội) – quần thể tâm linh nổi tiếng…

Triển lãm tranh “Về Ngộ” trở thành một hành trình kết nối những mạch nguồn tâm linh trên khắp đất nước, thể hiện sự đa dạng nhưng đồng nhất trong tinh thần Phật giáo Việt Nam. Mỗi nét vẽ, mỗi mảng màu đều là sự chiêm nghiệm về sự giác ngộ, về hành trình tìm kiếm sự an lạc, dù cho bối cảnh có khác nhau, tinh thần "ngộ" vẫn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt.

Đối với nhiều du khách, việc chiêm ngưỡng 45 bức tranh màu nước của hoạ sĩ Hoàng Phong giữa không gian linh thiêng là một trải nghiệm có một không hai. Họ không chỉ đơn thuần nhìn ngắm những nét vẽ tả thực sống động các công trình tâm linh mà còn cảm nhận được nguồn năng lượng an lành toả ra từ từng tác phẩm. Những bức tranh về lễ dâng đăng, những ngôi chùa cổ kính, cảnh sắc bình yên của núi Bà Đen đã khơi gợi trong lòng mỗi người những ký ức, những cảm xúc về sự tĩnh lặng, về niềm tin và về hành trình tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống.

Một tác phẩm trong triển lãm tranh “Về Ngộ” của hoạ sĩ Hoàng Phong.

Khi đứng trước bức tranh Linh Sơn Thánh Mẫu, trong khoảnh khắc lắng động, tôi đã cảm nhận được sự từ bi, bao dung toát ra từ ánh mắt và nụ cười hiền hậu của Bồ Tát. Mọi khổ đau dường như tan biến. Đặc biệt, những bức tranh khắc hoạ các ngôi chùa cổ để lại trong tôi những ấn tượng sâu đậm khó phai. Chúng như những cánh cửa nhiệm màu dẫn lối tôi trở về quá khứ, nơi lưu giữ những giá trị văn hoá truyền thống thiêng liêng và bền vững. Trong không gian cổ kính ấy, tôi như cảm nhận được từng hơi thở của thời gian, từng phút giây tĩnh lặng, bình an- những điều mà cuộc sống hiện đại đầy hối hả đôi khi khiến tôi lãng quên.

Không chỉ dừng lại ở việc thưởng thức nghệ thuật, triển lãm tranh "Về Ngộ" còn tạo cơ hội để du khách thực hành chánh niệm. Giữa không gian trầm mặc, nhiều người chọn cách lặng lẽ chiêm ngưỡng, chiêm nghiệm và cảm nhận sự an yên lan toả, tạm gác lại những lo toan đời thường. Họ tìm thấy sự thư thái không chỉ từ vẻ đẹp của tranh mà còn từ chính không khí trang nghiêm, thanh tịnh của không gian triển lãm ở đỉnh non thiêng.

Có thể nói, "Về Ngộ" đã thành công trong việc biến một triển lãm nghệ thuật thành một trải nghiệm tâm linh sâu sắc, một hành trình trở về với chính mình. Đó là nơi mà nghệ thuật và tín ngưỡng giao thoa, nơi mà vẻ đẹp của tạo hoá và tài năng của con người hòa quyện, mang đến cho du khách những cảm xúc khó quên và sự bình an đích thực.

Mai Thảo

Nguồn: https://baotayninh.vn/trien-lam-tranh-ve-ngo-tren-dinh-ba-den-khi-nghe-thuat-cham-den-tam-hon-a190829.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao
Khám phá rừng nguyên sinh Phú Quốc
Ngắm Đầm Chuồn đỏ rực lúc bình mình
Cung đường đẹp như tranh, được ví von là 'Hội An thu nhỏ' ở Điện Biên

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm