Một chương trình, nhiều bộ sách
Nhìn lại Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 bắt đầu được áp dụng từ năm học 2020-2021, đánh dấu cột mốc đầu tiên trong lộ trình thay đổi toàn diện nội dung, phương pháp và cách thức tổ chức dạy học ở các cấp học phổ thông. Một điểm nhấn đáng chú ý là việc cho phép các cơ sở giáo dục được lựa chọn từ nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau để áp dụng trong giảng dạy.
Trao đổi với phóng viên, cô Bùi Thị Hường - Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 xã Sín Chéng (Lào Cai) cho biết, việc lựa chọn sách giáo khoa tại trường được thực hiện theo từng năm học, dựa trên hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
“Ngay từ năm học 2020-2021, khi Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 chính thức được triển khai ở lớp 1, nhà trường đã lựa chọn sử dụng bộ sách Cánh Diều cho môn Toán và một số môn học khác. Đối với các môn còn lại, nhà trường linh hoạt kết hợp, sử dụng xen kẽ các bộ sách khác nhau sao cho phù hợp với điều kiện giảng dạy thực tế của đơn vị.
Đáng chú ý, theo quy định của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc lựa chọn sách giáo khoa được trao quyền về cho các cơ sở giáo dục, thay vì áp dụng thống nhất một bộ sách như trước đây là một chủ trương mang tính đột phá, thể hiện rõ tinh thần đổi mới và tăng quyền tự chủ cho các trường phổ thông.
Nhà trường được chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, lựa chọn nội dung phù hợp với đặc điểm học sinh, đặc biệt là ở những vùng miền có điều kiện học tập khác nhau”, cô Hường chia sẻ.
Chia sẻ về quy trình lựa chọn sách giáo khoa tại nhà trường, cô Nguyễn Thị Thúy Minh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) cho biết: "Ngay từ những năm đầu triển khai chương trình mới, nhà trường đã xây dựng quy trình lựa chọn sách một cách bài bản và chặt chẽ. Trước hết, giáo viên được tiếp cận, đọc kỹ và nghiên cứu các bộ sách giáo khoa do Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Sau bước lựa chọn ban đầu, các tổ chuyên môn sẽ họp bàn, thảo luận và thống nhất phương án lựa chọn.
Kết quả được đưa ra Hội đồng sư phạm để thẩm định, góp ý và hoàn thiện thêm một lần nữa. Cuối cùng, nhà trường tổ chức lấy ý kiến tập thể, đảm bảo sự đồng thuận trước khi chốt danh mục sách chính thức sử dụng trong năm học.
Việc trao quyền cho các cơ sở giáo dục được tự chủ trong lựa chọn sách giáo khoa được nhiều cán bộ, giáo viên đánh giá cao. Bởi nhờ vậy, chúng tôi có thể chủ động hoàn toàn trong việc tổ chức dạy học, xây dựng kế hoạch bài giảng linh hoạt và phù hợp thực tế lớp học”.
![]() |
Cô Nguyễn Thị Thúy Minh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội). Ảnh: website nhà trường. |
Ngoài ra, trong quá trình giảng dạy tại nhà trường, nhiều giáo viên của Trường Tiểu học Chu Văn An bày tỏ sự hào hứng khi được chủ động lựa chọn tài liệu giảng dạy, thay vì bị ràng buộc vào một bộ sách duy nhất. Với cùng một bài học, họ có thể tham khảo, đối chiếu cách trình bày kiến thức và phương pháp tổ chức hoạt động trong các bộ sách giáo khoa khác nhau.
Quan trọng hơn, việc cho phép nhiều tổ chức tham gia biên soạn sách giáo khoa đã góp phần phá bỏ thế độc quyền trước đây. Khi không còn một đơn vị duy nhất nắm toàn bộ quyền phát hành sách, thị trường sách giáo khoa trở nên cạnh tranh hơn, buộc các nhà xuất bản phải cải tiến nội dung, đầu tư chất lượng và tối ưu chi phí.
Sách giáo khoa phiên bản điện tử đem lại nhiều thuận lợi
Sau 5 năm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, theo cô Bùi Thị Hường, bộ sách giáo khoa mới đã bộc lộ nhiều ưu điểm rõ rệt so với chương trình cũ. Một trong những điểm tích cực nổi bật là việc đa số các bộ sách đều có phiên bản điện tử (sách mềm) được đăng tải công khai trên website của nhà xuất bản.
Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong quá trình chuẩn bị bài giảng và tổ chức dạy học. Giáo viên không còn phải mất thời gian chụp lại trang sách, chỉnh sửa thủ công rồi in ra như trước kia, mà có thể truy cập trực tuyến, khai thác trực tiếp và trình chiếu ngay trên lớp, vừa hiện đại, vừa tiết kiệm thời gian, công sức.
Bên cạnh đó, nhiều bộ sách đã tích hợp công nghệ thông tin, cung cấp các phần mềm hỗ trợ học tập như ứng dụng luyện viết chữ tiếng Việt, trò chơi học tập, video minh họa… Điều này đặc biệt hữu ích với học sinh cấp tiểu học, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn hoặc là người dân tộc thiểu số, còn hạn chế về năng lực nghe nói.
Học sinh có thể tiếp cận bài học qua hình ảnh trực quan, âm thanh sinh động, dễ hiểu, góp phần nâng cao hiệu quả tiếp thu và hứng thú học tập.
![]() |
Sách giáo khoa Cánh Diều môn Toán lồng ghép nhiều kiến thức thực tiễn, giúp học sinh mở rộng hiểu biết và vận dụng toán học vào đời sống hằng ngày. Ảnh: Website NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. |
Ngoài ra, cô Hường cũng đánh giá cao về bộ sách giáo khoa Cánh Diều. Bộ sách được in màu, trình bày sinh động, hình ảnh minh họa phong phú, đẹp mắt, tạo hứng thú cho học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học. Nội dung trong sách cũng có nhiều đổi mới tích cực. Các chủ đề gần gũi đời sống, gắn liền với thực tiễn được sắp xếp theo hướng mở và linh hoạt, tạo điều kiện cho giáo viên có thể điều chỉnh phù hợp với đặc điểm vùng miền, đối tượng học sinh và điều kiện dạy học cụ thể của từng địa phương.
![]() |
Sách giáo khoa Cánh Diều môn Tiếng Việt đưa các nội dung gần gũi như làng quê, văn hóa dân tộc giúp học sinh hình thành tình yêu đất nước và bồi đắp vốn sống. Ảnh: Website NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. |
Còn theo cô Nguyễn Thị Thúy Minh, bộ sách Cánh Diều nhìn chung đáp ứng tốt yêu cầu về nội dung và hình thức. Ưu điểm nổi bật của bộ sách Cánh Diều là khả năng lồng ghép một cách khéo léo các kỹ năng mềm cùng với kiến thức mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn cuộc sống.
Bên cạnh đó, sách còn đưa vào các hoạt động mang tính tương tác như trò chơi, đố vui,... không chỉ giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ mà còn khơi gợi sự tò mò, chủ động khám phá và ghi nhớ kiến thức một cách tự nhiên, nhẹ nhàng.
Nguồn: https://tienphong.vn/xoa-bo-doc-quyen-da-dang-sgk-tao-nhieu-thuan-loi-cho-giao-vien-va-hoc-sinh-post1749849.tpo
Bình luận (0)