>> Yên Bái đạt kết quả tích cực trong giải ngân vốn đầu tư công
>> Yên Bái giải ngân vốn đầu tư công: Áp lực lớn, nỗ lực cao
>> Yên Bái quyết liệt gỡ điểm nghẽn, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
>> Giải ngân vốn đầu tư công ở Yên Bái: Vượt "điểm nghẽn", khơi thông động lực phát triển
Xác định giải ngân VĐTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, nên ngay từ khâu lập kế hoạch, các cấp chính quyền, ngành chức năng đã rà soát kỹ lưỡng để đảm bảo phân bổ vốn phù hợp với tiến độ thực hiện của từng dự án.
Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch năm 2025, tỉnh đã điều chỉnh và đưa ra khỏi danh mục đối với các dự án vướng mắc kéo dài trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) hoặc thủ tục đầu tư, không khả thi, kịp thời bổ sung thêm danh mục các khu đô thị, khu dân cư có tính khả thi cao, từ đó, dự kiến được tổng nguồn vốn giúp công tác chỉ đạo, điều hành kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh linh hoạt, hiệu quả, sát thực tế.
Năm 2025, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh Yên Bái được Thủ tướng Chính phủ giao là 4.257,3 tỷ đồng. Trong đó: vốn ngân sách trung ương 2.193,8 tỷ đồng; vốn nước ngoài 324,4 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương 1.739,1 tỷ đồng. Tổng kế hoạch vốn tỉnh Yên Bái giao là 5.498,3 tỷ đồng (cao hơn số Thủ tướng Chính phủ giao 1.240,9 tỷ đồng). Yên Bái đã phân bổ cho các đơn vị, dự án đạt 100% kế hoạch.
Đến ngày 30/4/2025, tỉnh đã giải ngân 851,5 tỷ đồng/5.498,3 tỷ đồng, bằng 15,5% kế hoạch. Riêng kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao đã giải ngân đạt 18,8% kế hoạch, cao hơn so với trung bình cả nước 3,2% (cả nước đạt 15,6%), đứng thứ 15/63 tỉnh, thành trong cả nước.
Nhiệm vụ giải ngân VĐTC năm 2025 lớn với hàng loạt công trình, dự án trọng điểm nên áp lực hoàn thành đúng tiến độ đặt ra những thách thức không nhỏ. Vì vậy, tỉnh yêu cầu các ngành chức năng, các địa phương, đơn vị liên quan phải khắc phục những khó khăn, vướng mắc, tháo gỡ những rào cản gây ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân VĐTC.
Cụ thể, vẫn việc bảo đảm tiến độ GPMB là nút thắt lớn trong triển khai thực hiện các dự án. Một số công trình có mật độ dân cư đông đúc, thu hồi đất ở, nhà ở liên quan đến chính sách tái định cư; công tác đo đạc, rà soát thực địa, thu thập thông tin, tài liệu về đất đai, xác định nguồn gốc sử dụng đất rất phức tạp.
Trong khi đó, nhân lực thực hiện công tác GPMB còn mỏng, phải thực hiện cùng lúc nhiều công trình; việc hoàn thiện hồ sơ thu hồi đất qua nhiều bước, người dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Một số công trình trên địa bàn vùng sâu, diện tích đất thu hồi chủ yếu của các hộ gia đình người dân tộc thiểu số, nhưng các hộ gia đình thường không ở tại nơi có đất thu hồi. Do vậy, việc mời các hộ dân kiểm đếm, công khai, ký, xác nhận nguồn gốc, hoàn thiện phương án gặp rất nhiều khó khăn.
Một số dự án triển khai trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; địa hình hiểm trở, địa chất phức tạp, không ổn định; thời tiết khắc nghiệt... Một số dự án có tiến độ thi công chậm như: xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông liên vùng hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các huyện nghèo tỉnh Yên Bái; đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15). Cùng với đó là khó khăn về thủ tục thanh toán, giải ngân đối với các dự án sử dụng vốn nước ngoài (ODA).
Đơn cử như dự án được tài trợ từ Quỹ Ả-rập Xê-út về phát triển (SFD). Do Quỹ hiện không có văn phòng đại diện tại Việt Nam, mọi thông tin phải trao đổi chủ yếu qua Email, qua các nền tảng trực tuyến khác, hoặc chỉ trao đổi vào thứ Ba và thứ Năm hằng tuần, nên việc phối hợp xử lý các công việc từ phía SFD và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái rất khó khăn.
Thực tế có nhiều nội dung nhà tài trợ phản hồi rất chậm, từ 2 - 3 tháng, thậm chí có những nội dung liên quan đến thanh toán tiền cho nhà thầu phải mất gần 5 tháng. Một số quy định về hạn mức tạm ứng hợp đồng còn hạn chế, chưa tạo sự linh hoạt trong công tác giải ngân.
Thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ quyết liệt triển khai các giải pháp điều hành, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu vốn kế hoạch năm theo tiến độ cho các dự án trong phạm vi dự toán đã được giao. Làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án, tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý có hiệu quả các vấn đề, khó khăn, vướng mắc phát sinh.
Các đơn vị trực tiếp triển khai kế hoạch đầu tư công phải chủ động rà soát, thông tin kịp thời, chính xác về khó khăn, vướng mắc để các cơ quan quản lý chỉ đạo, điều hành phù hợp với thực tiễn.
Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra thực địa, bám sát tình hình, chủ động khắc phục khó khăn; đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác GPMB theo hướng chủ động, linh hoạt, kiểm đếm đến đâu thì thẩm định, phê duyệt, chi trả tới đó; có mặt bằng sạch tới đâu thì triển khai thi công đến đó; thường xuyên rà soát, đánh giá để kịp thời điều chỉnh kế hoạch vốn đáp ứng nhu cầu giải ngân của các dự án.
Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất hoạt động tư vấn thiết kế, giám sát, công tác quản lý chất lượng công trình và thi công xây dựng theo chuyên ngành quản lý...
Với tinh thần quyết liệt và các giải pháp đồng bộ, Yên Bái đang tập trung nguồn lực tối đa để đảm bảo tiến độ giải ngân VĐTC, đưa các dự án trọng điểm sớm đi vào hoạt động. Những bước đi này không chỉ giúp cải thiện chất lượng hạ tầng mà còn tạo ra không gian phát triển kinh tế mới, thu hút đầu tư và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Quang Thiều
Nguồn: https://baoyenbai.com.vn/12/351228/Yen-Bai-quyet-liet-ve-dich-dung-han-giai-ngan-von-dau-tu-cong.aspx
Bình luận (0)