Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bán lẻ hàng hoá tiếp tục tăng trưởng mạnh sau 5 tháng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 5 tháng tăng 9,7% so với cùng kỳ, cho thấy bán lẻ hàng hoá tiếp tục có sự chuyển động tích cực.

Báo Công thươngBáo Công thương06/06/2025

Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao

Thống kê mới nhất do Cục Thống kê - Bộ Tài chính công bố sáng 6/6 cho thấy, nhu cầu tiêu dùng, du lịch của người dân tăng trong các kỳ nghỉ lễ, Tết, cùng với số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao là các nhân tố đóng góp tích cực cho tăng trưởng của ngành thương mại, dịch vụ từ đầu năm đến nay.

Bán lẻ hàng hoá tiếp tục tăng trưởng mạnh sau 5 tháng
Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 5/2025 ước đạt 574,9 nghìn tỷ đồng, tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 7,9%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 7,5%; hàng may mặc tăng 3,7%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 19,1% và du lịch lữ hành tăng 35,0% do nhiều địa phương tích cực triển khai các chương trình kích cầu du lịch.

Tính chung năm tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 2.851,4 nghìn tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,8%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,4% (cùng kỳ năm 2024 tăng 5,4%).

Đối với các chỉ tiêu cụ thể, doanh thu bán lẻ hàng hóa năm tháng đầu năm 2025 ước đạt 2.182,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,5% tổng mức và tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm hàng vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 11,1%; lương thực, thực phẩm tăng 9,8%; may mặc tăng 6,3%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 5,8%.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa năm tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Thành phố Hồ Chí Minh tăng 8,6%; Hải Phòng tăng 8,4%; Cần Thơ tăng 7,7%; Hà Nội tăng 7,5%; Đà Nẵng tăng 7,4%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống năm tháng đầu năm 2025 ước đạt 340,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,9% tổng mức và tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu năm tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Thành phố Hồ Chí Minh tăng 18,3%; Đà Nẵng tăng 18,0%; Quảng Ninh tăng 16,8%; Hải Phòng tăng 14,0%; Hà Nội tăng 12,8%; Cần Thơ tăng 9,4%.

Doanh thu du lịch lữ hành năm tháng đầu năm 2025 ước đạt 38,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,4% tổng mức và tăng 24,7% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương có doanh thu năm tháng đầu năm 2025 tăng cao so với cùng kỳ năm trước, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh tăng 30,4%; Đồng Nai tăng 29,1%; Lào Cai tăng 24,4%; Hà Nội tăng 22,0%; Đà Nẵng tăng 19,9%.

Doanh thu dịch vụ khác 5 tháng đầu năm 2025 ước đạt 290,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,2% tổng mức và tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương có doanh thu năm tháng đầu năm 2025 tăng cao so với cùng kỳ năm trước, gồm: Cần Thơ tăng 17,6%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 15,1%; Hà Tĩnh tăng 13,3%; Khánh Hòa tăng 12,1%; Tây Ninh tăng 10,7%; Hà Nội tăng 9,2%; Hải Phòng tăng 7,0%.

Doanh nghiệp bán lẻ tăng mở rộng hệ thống

Sự tăng tốc rõ rệt của tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng thời gian qua một phần nhờ nỗ lực của Bộ Công Thương, các địa phương trong triển khai hàng loạt các sự kiện xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng nội địa. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bán lẻ cũng nỗ lực đầu tư mở rộng hệ thống phân phối, tăng chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.

Bán lẻ hàng hoá tiếp tục tăng trưởng mạnh sau 5 tháng
WinCommerce tập trung mở rộng mạng lưới, mục tiêu đạt 4.500+ điểm bán vào cuối năm

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện hệ thống siêu thị WinMart thông tin, kênh phân phối này vừa liên tiếp khai trương 2 siêu thị theo mô hình mới, mang đến trải nghiệm phong cách sống hiện đại và sản phẩm chất lượng, đa dạng mặt hàng tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) ngày 31/05 và Sa Đéc ngày 06/06. Trong bối cảnh Chính phủ thúc đẩy thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP nhằm phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao chất lượng đời sống người dân và đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, WinCommerce - đơn vị vận hành hệ thống siêu thị WinMart/WinMart+/WiN đang cho thấy sự đồng hành của doanh nghiệp bán lẻ trong việc hiện thực hóa chủ trương lớn này.

Đáng chú ý, để kích cầu tiêu dùng, bên cạnh việc duy trì ưu đãi 20% dành cho khách hàng hội viên WiN khi mua các sản phẩm WinEco và MEATDeli trên toàn hệ thống, WinMart Sa Đéc tung ra loạt chương trình ưu đãi lớn khác nhân dịp khai trương. Ngày 06, 07/06/2025, hàng loạt sản phẩm giá sốc giờ vàng được bán với giá chỉ từ 1.000đ; ưu đãi mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1.... WinMart tiếp tục gia tăng sức hút với ưu đãi sâu dành cho nhóm hàng nông sản nội – ngoại nhập, thực phẩm tươi sống và các mặt hàng thiết yếu khác mang đến trải nghiệm tiêu dùng minh bạch, chất lượng và tiết kiệm cho mọi gia đình, hoặc đến khu vực Hi!Beauty để trải nghiệm mỹ phẩm chính hãng từ các thương hiệu lớn.

Tiếp nối thành công của các chương trình trước, "Tuần lễ Thương hiệu" từ ngày 01/06 đến 07/06/2025 mang đến ưu đãi lên đến 35% cho các sản phẩm sữa Dutch Lady – lựa chọn được tin dùng bởi hàng triệu bà nội trợ Việt vì chất lượng dinh dưỡng an toàn cho con trẻ. Chương trình áp dụng tại toàn bộ hệ thống WinMart/ WinMart+/ WiN trên toàn quốc, thuận tiện cho khách hàng mua sắm tại mọi khu vực.

“Năm 2025, WinCommerce tập trung mở rộng mạng lưới, mục tiêu đạt 4.500+ điểm bán vào cuối năm, tương đương mở trung bình 2 cửa hàng mới mỗi ngày, trong đó 1.900 cửa hàng được mở ở khu vực nông thôn” – đại diện hệ thống Winmart chia sẻ.

Dưới góc độ của các chuyên gia nghiên cứu, theo dự báo mới nhất của chuyên gia nghien cứu tại VPBankS, đối với ngành bán lẻ, lợi thế hiện nay đang thuộc về doanh nghiệp có hệ thống và thương hiệu. Hoạt động tiêu dùng trong nước đang cải thiện nhờ mặt bằng lãi suất thấp. Ngoài ra, Nghị quyết 68 buộc các hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp, tạo sân chơi rõ ràng hơn. Do đó, các thương hiệu lớn sẽ giữ được lợi thế trong quá trình sàng lọc của thị trường.

Trước đó, ngày 4/4/2025, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, trong đó giao chỉ tiêu cụ thể về tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng cho từng địa phương. Theo đó, Hà Nội phấn đấu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ở mức 18%; Hải Phòng 18%; Hải Dương 18%; Hưng Yên 12%; Quảng Ninh 20%; TP Hồ Chí Minh 18%; Đà Nẵng 18%...
Bảo Ngọc

Nguồn: https://congthuong.vn/ban-le-hang-hoa-tiep-tuc-tang-truong-manh-sau-5-thang-391090.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô
Mùa hội rừng ở Cúc Phương
Khám phá tour ẩm thực Hải Phòng
 Hà Nam - Vùng đất thức giấc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm