Trước sự thay đổi ấy, báo chí không thể đứng ngoài cuộc chơi mang tên chuyển đổi số.
Bạn đọc thay đổi, báo chí cũng phải thay đổi
Trước đây, anh Thành Thái (38 tuổi, ngụ phường Tân Mai, thành phố Biên Hòa) thường xem tin tức trên website. Nhưng hiện nay, anh cập nhật tình hình thời sự chủ yếu qua các trang mạng xã hội. Công việc bận rộn khiến anh trở nên “khó tính” hơn khi tiếp cận thông tin.
“Giờ tôi chủ yếu đọc tin trên điện thoại. Thấy tin nào hấp dẫn, có video, ảnh thì mới dừng lại xem kỹ. Tin nào dài dòng thì lướt luôn”, anh Thái cho biết.
Những chia sẻ như vậy không hiếm. Độc giả hiện đại đang chuyển từ đọc “sâu” sang đọc nhanh, “tiện lợi”. Họ tiếp nhận thông tin qua các mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube, Zalo, nơi mọi nội dung cạnh tranh quyết liệt để giành lấy sự chú ý trong vài giây đầu tiên. Tin tức giờ đây cần nhanh hơn, gọn hơn, nhưng cũng phải sinh động hơn.
Fanpage Facebook của Báo Đồng Nai đã có tick xanh và đạt được số lượt theo dõi cao. Ảnh chụp màn hình |
Thạc sĩ Phan Văn Tú, giảng viên Khoa Báo chí Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, để thích nghi với giai đoạn hiện nay, báo chí cần có sự phá cách để tiếp cận phù hợp với độc giả trên mỗi nền tảng.
“Câu chuyện hiện nay không chỉ là tổ chức nội dung như thế nào, mà vấn đề là báo chí giành thị phần công chúng ra sao với nội dung đó”, nhà báo Phan Văn Tú nhận định.
Báo Đồng Nai - “Bạn đọc ở đâu, chúng tôi ở đó”
Là một trong số ít tờ báo Đảng địa phương chủ động chuyển đổi số từ sớm, Báo Đồng Nai đã áp dụng khẩu hiệu: “Bạn đọc ở đâu, chúng tôi ở đó”
Báo đồng Nai không chỉ thu hút bạn đọc trên trang báo điện tử mà còn hoạt động mạnh trên các nền tảng mạng xã hội. Trong đó, fanpage Facebook đã có tick xanh, đạt gần 260 ngàn người theo dõi, thu hút sự tương tác của đông đảo bạn đọc. Bên cạnh đó, Báo Đồng Nai cũng đã có mặt trên TikTok, Youtube, Zalo… và sản xuất nội dung phù hợp với từng đặc trưng của mỗi nền tảng.
Một buổi làm việc của Phòng Báo điện tử, Báo Đồng Nai. Ảnh: Khánh Lộc |
Mỗi nền tảng có đặc điểm riêng, nên các bài đăng cũng được thể hiện dưới các hình thức đa dạng như status, phóng sự truyền hình, video ngắn, chùm ảnh, infographic…
Mỗi nền tảng mạng xã hội của Báo Đồng Nai đều có sự phối hợp đồng bộ, liên kết và tương tác qua lại và đều góp phần vào mục tiêu chung là tiếp cận và phục vụ nhanh nhất, tốt nhất cho bạn đọc. Nhờ đó, Báo Đồng Nai thường xuyên nằm trong top 5 báo Đảng địa phương có lượt truy cập cao nhất. Cùng với đó, trên fanpage Facebook, đã có nhiều bài đăng đạt hàng triệu lượt xem cùng rất nhiều lượt thích và chia sẻ từ bạn đọc.
Song song với việc mở rộng các nền tảng, đội ngũ phóng viên cũng được đào tạo làm báo đa phương tiện, đa nhiệm: viết bài, quay phim, dựng clip, thiết kế infographic, viết status theo trend và thậm chí phân tích dữ liệu trên các nền tảng.
“Chúng tôi xem mạng xã hội là một phần không thể tách rời trong việc phân phối nội dung. Các tin, bài phải được thiết kế riêng cho từng nền tảng, cả về định dạng, độ dài, cách giật tít, lựa chọn hình ảnh”, nhà báo Kim Ngân, Trưởng phòng Báo điện tử, Báo Đồng Nai chia sẻ.
Từ cầm bút sang… đa nhiệm
Theo nhà báo Nguyễn Sỹ Tuyên, Trưởng Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Đồng Nai, với sự phát triển của báo chí đa phương tiện, người làm báo và công chúng báo chí đã quen dần với phương thức sản xuất và tiếp nhận thông tin với báo chí đa nền tảng. Người làm báo và cơ quan báo chí phải chủ động chuyển tải tin tức đến với bạn đọc mọi lúc, mọi nơi. Do đó, khi tác nghiệp tại các sự kiện, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam luôn được yêu cầu phải thực hiện đa phương tiện gồm tin văn bản, ảnh và video để chuyển tải tin tức trên đa nền tảng.
“Công chúng báo chí hiện nay đã thay đổi cách tiếp cận thông tin. Do đó, những người làm báo cũng cần nắm bắt và nhanh chóng thay đổi phương thức sản xuất, chuyển tải thông tin. Đây là “cuộc chiến” sống còn giữa các cơ quan báo chí và các nền tảng mạng xã hội hiện nay”, nhà báo Sỹ Tuyên đánh giá.
Bên cạnh công nghệ, một vấn đề quan trọng vẫn là tư duy nội dung. Theo thạc sĩ Phan Văn Tú, trong bối cảnh có quá nhiều kênh thông tin với rất nhiều tin tức nhưng lại ít các thông tin chính thống, được kiểm chứng, báo chí cần phải là một điểm tựa để bạn đọc tin tưởng tìm đến. Cụ thể, báo chí không chỉ dừng ở “phản ánh thông tin” mà còn phải có hàm lượng trí tuệ và các giá trị bình luận, phản biện, giải thích, phân tích, hướng dẫn dành cho công chúng. “Đây vẫn là những giá trị cốt lõi, kinh điển của báo chí, cho dù chúng ta đang có rất nhiều thay đổi”, thạc sĩ Phan Văn Tú khẳng định.
Không ngừng đổi mới, sáng tạo trong sản xuất nội dung đa nền tảng, đồng thời đảm bảo chất lượng và giá trị thông tin, đây là những bước đi mạnh mẽ để báo chí tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trên mặt trận thông tin. Và việc thích nghi với yêu cầu này không chỉ là một hành trình kỹ thuật, mà còn là cơ hội để tái khẳng định vai trò của người làm báo trong kỷ nguyên số.
Đắc Nhân
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202506/bao-chi-khong-con-ngoi-cho-nguoi-doc-tim-den-minh-de-co-thong-tin-61b0b13/
Bình luận (0)