Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Liên kết để sản phẩm OCOP Quảng Nam đi xa

Phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị đã tạo ra hiệu quả kinh tế khả quan; bước đầu góp phần thay đổi tư duy của các chủ thể từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Báo Quảng NamBáo Quảng Nam17/06/2025


ocop.jpg

Sản phẩm OCOP của hộ kinh doanh Phan Văn Kinh được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: QUANG VIÊT

Liên kết sản xuất

Các sản phẩm OCOP 3 sao của hộ kinh doanh Phan Văn Kinh (thị trấn Tân Bình, Hiệp Đức) gồm chuối sấy dẻo, bột rau diếp cá, bột rau má, bột tía tô... đang xâm nhập sâu vào thị trường. Ông Kinh cho biết, việc đầu tư phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị là hướng đi đúng đắn.

Thời gian qua, ông Kinh đã phối hợp với người dân trồng chuối, các loại nghệ, rau diếp cá... theo hướng hữu cơ trên hơn 5ha ở các địa bàn Quế Lưu, Hiệp Thuận, Quế Bình (Hiệp Đức), và thu mua khi thu hoạch. Từ nguồn nguyên liệu sạch này, ông đã chế biến các loại bột theo quy trình khép kín. Đến nay, các sản phẩm OCOP của ông Kinh đã có mặt ở TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, đem lại doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

“Chúng tôi bán hàng hóa trực tiếp lẫn thương mại điện tử. Tôi dự tính liên kết với nông dân mở thêm vùng nguyên liệu. Ngoài thị trường trong nước, chúng tôi xúc tiến thương mại để xuất khẩu” - ông Kinh nói.

OCOP 2

Sản phẩm tinh dầu của ông Nguyễn Văn Tùng được thị trường đón nhận. Ảnh: QUANG VIỆT

Ông Nguyễn Văn Tùng - chủ hộ kinh doanh Thảo Nguyên Quế Sơn (xã Quế Mỹ) cho rằng, mấu chốt trong phát triển sản phẩm OCOP là tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa. Muốn vậy, sản phẩm phải chất lượng, có thương hiệu, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường.

Đến nay, các sản phẩm OCOP 3 sao của ông Tùng gồm tinh dầu tràm, tinh dầu sả và tinh dầu chanh đã có mặt ở khắp các tỉnh, thành, đem lại lợi nhuận khá.

Nhiều năm qua, ông Tùng đã liên kết với nông dân huyện Quế Sơn để trồng chanh, tràm, sả theo phương thức hữu cơ rồi thu mua nông sản. Ông đã áp dụng quy trình chiết xuất sạch trong quá trình sản xuất các loại tinh dầu nói trên.

Ông Nguyễn Xuân Vũ - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, đến nay, Quảng Nam đã phát triển được 493 sản phẩm OCOP. Toàn tỉnh hiện có 58 sản phẩm OCOP 4 sao, 433 sản phẩm OCOP 3 sao, 2 sản phẩm OCOP đạt 5 sao là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Saphraton - Nam Trà My và bánh dừa nướng Quý Thu - Quế Sơn.

Các chủ thể OCOP Quảng Nam ngày càng đầu tư sản xuất theo tiêu chuẩn tiên tiến như Global GAP, Organic, GMP, HACCP, ISO... Đó là cách để hàng hóa OCOP Quảng Nam có thêm cơ hội vươn xa ra thị trường xuất khẩu.

Khơi thông thị trường

Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh đã có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn, nhất là phát huy các thế mạnh, lợi thế về sản vật, các ngành nghề truyền thống. OCOP Quảng Nam đã đánh thức các tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, xây dựng được nhiều đặc sản gắn với các vùng nguyên liệu.

OCOP 3

Sản phẩm OCOP của huyện Bắc Trà My bày bán tại hội chợ. Ảnh: QUANG VIÊT

Những thành quả đó có được không chỉ từ sự nỗ lực, năng động của các chủ thể OCOP mà còn có sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước. Giai đoạn 2018 - 2023, UBND tỉnh đã phân bổ cho các ngành, địa phương hơn 70,6 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp ngân sách trung ương và tỉnh để hỗ trợ thực hiện chương trình OCOP.

Năm 2024, UBND tỉnh phân bổ 6,3 tỷ đồng vốn kinh phí sự nghiệp tỉnh và hơn 5,2 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương để phát triển các sản phẩm OCOP.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cho biết, hướng đi của chương trình OCOP Quảng Nam trong năm 2025 là tập trung phát triển sản phẩm theo hướng liên kết chuỗi. Trong đó, các chủ thể OCOP và nông dân hợp tác, liên kết từ khâu sản xuất, sơ chế, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm để gia tăng giá trị, đáp ứng tiêu chuẩn và nhu cầu thị trường. Phát triển OCOP cần chú trọng thiết kế bao bì, nhãn mác; xây dựng câu chuyện sản phẩm đặc sắc, mang trí tuệ, bản sắc địa phương.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã khẳng định được vị thế trên thị trường trong nước và bắt đầu tiếp cận thị trường quốc tế. Quảng Nam rất cần sự đồng hành của các doanh nghiệp xuất khẩu, các tổ chức xúc tiến thương mại, các sàn thương mại điện tử.

Các chủ thể OCOP cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và phối hợp với các ngành chức năng để đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử cũng như kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP ở nước ngoài.

Ông Nguyễn Xuân Vũ cho biết, thời gian tới, ngành chức năng sẽ chú trọng hơn đến công tác kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP; đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh OCOP Quảng Nam.

“Phát triển OCOP theo chuỗi đã bước đầu thay đổi tư duy của các chủ thể từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất hàng hóa lớn, mang lại giá trị kinh tế cao. Các chủ thể cần tiếp tục tạo ra các sản phẩm OCOP mang bản sắc quê hương và xúc tiến thương mại hiệu quả để xuất khẩu” - ông Vũ nói.


Nguồn: https://baoquangnam.vn/lien-ket-de-san-pham-ocop-quang-nam-di-xa-3156859.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khám phá quy trình ướp trà sen đắt đỏ nhất Hà thành
Ngắm ngôi chùa độc đáo được kết từ hơn 30 tấn mảnh sành tại TP Hồ Chí Minh
Bản làng trên đỉnh núi ở Yên Bái: Mây phủ bồng bềnh, đẹp như tiên cảnh
Bản làng ẩn mình trong thung lũng ở Thanh Hóa hút du khách tới trải nghiệm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm