Sự kiện do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam và Trường Đại học Khoa học Xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức.
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Huỳnh Thành Đạt; Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thủy; Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng; Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM - GS.TS Ngô Thị Phương Lan chủ trì tọa đàm.
Tọa đàm “Vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân”. (Ảnh: congan.com.vn) |
Theo báo Công an nhân dân, phát biểu tại tọa đàm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thủy cho biết, Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được xem là bước ngoặt mang tính chiến lược, khi lần đầu tiên khu vực kinh tế tư nhân được đặt ở vị trí trung tâm của một nghị quyết chuyên đề với định hướng rõ ràng, mục tiêu cụ thể và cam kết chính trị mạnh mẽ.
“Nghị quyết 68 đã đề cập nhiều nội dung mới mẻ về quan điểm, mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân, vì vậy báo chí cần thông tin một cách chính xác, dễ hiểu và thuyết phục để mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đội ngũ doanh nhân, tiếp cận được một cách rõ ràng và đầy đủ”, ông Phan Xuân Thủy nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo ông, thực tế triển khai Nghị quyết 68 sẽ nảy sinh những vấn đề mới, những vướng mắc trong cơ chế, chính sách, hoặc trong tổ chức thực hiện ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Do đó, báo chí cần mạnh dạn phản ánh những bất cập, đề xuất những sáng kiến, giải pháp để góp phần hoàn thiện chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện rõ chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng Việt Nam là thực hiện vai trò “cầu nối” giữa chính sách và cuộc sống, giữa Nhà nước và người dân - doanh nghiệp, giữa ý Đảng và lòng dân.
Ông Thủy nhấn mạnh để đạt được điều này, các cơ quan truyền thông, báo chí cần nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, bảo đảm tính khách quan, trung thực, đầy đủ. Ông đặt vấn đề báo chí cần tạo được sự quan tâm rộng rãi trong xã hội đối với Nghị quyết 68, nâng cao nhận thức về vai trò của kinh tế tư nhân và giúp công chúng hiểu rõ mục đích, lợi ích của nghị quyết đối với người dân, doanh nghiệp và quốc gia.
"Báo chí không còn đi sau chính sách mà phải đi trước để mở đường, tạo những hình ảnh tích cực và niềm tin trong xã hội", ông Thủy nhấn mạnh.
Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ) |
Tại tọa đàm, nhiều đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm và định hướng trong công tác truyền thông gắn với Nghị quyết 68. Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dẫn lời Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, ông Lê Thế Chữ, cho biết tờ báo đã xây dựng cụm đề tài trọng điểm xoay quanh các trục như: chính sách, nguồn lực, khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp ra biển lớn và văn hóa doanh nghiệp. Kế hoạch truyền thông được chia theo nhóm doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ, nhằm truyền tải hiệu quả và tạo chuyển biến nhận thức trong cộng đồng.
Phó Tổng biên tập Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Ngọc Anh nêu rõ, tuyên truyền Nghị quyết 68 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Báo chí không chỉ phổ biến nội dung Nghị quyết mà còn góp phần xoá bỏ định kiến, tiếp thêm niềm tin và thúc đẩy hành động từ khối kinh tế tư nhân.
Các đại biểu cũng nhấn mạnh yêu cầu đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, ứng dụng công nghệ hiện đại, tăng cường đào tạo nghiệp vụ để bảo đảm nội dung thông tin chính xác, khách quan, truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, các cơ quan quản lý cần chủ động cung cấp thông tin kịp thời, tạo điều kiện cho báo chí thực hiện tốt vai trò truyền thông chính sách.
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: baovanhoa.vn) |
Phát biểu kết luận, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Huỳnh Thành Đạt khẳng định sứ mệnh tiên phong của báo chí cách mạng Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới. Theo ông, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan báo chí với các ban, bộ, ngành, địa phương bởi các cơ quan báo chí rất mong nhận được sự "đặt hàng" thông tin từ các cơ quan quản lý nhà nước để truyền thông chính sách kịp thời. Chính quyền địa phương cần chủ động cung cấp thông tin về các mô hình hay, cách làm tốt, đồng thời tiếp thu cầu thị khi báo chí phản ánh các vấn đề tồn tại, coi đó là kênh giám sát giúp tự chỉnh đốn.
Đối với doanh nghiệp, trên nền tảng chân thành và hiểu biết lẫn nhau, báo chí và doanh nghiệp sẽ cùng kiến tạo giá trị, truyền tải thông điệp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lan tỏa niềm tin vào tương lai tươi sáng của kinh tế tư nhân.
Nguồn: https://thoidai.com.vn/bao-chi-phat-huy-vai-tro-tien-phong-trong-thuc-hien-nghi-quyet-68-214104.html
Bình luận (0)