Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bảo hiểm xã hội đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXXIV (tỉnh An Giang và Kiên Giang) đã có những bước tiến mạnh mẽ trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tinh gọn tổ chức và tăng cường kỷ luật hành chính. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến gần hơn với người dân và doanh nghiệp.

Báo An GiangBáo An Giang23/06/2025

Tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

BHXH khu vực XXXIV cho biết, công tác cải cách TTHC luôn được chú trọng, đẩy mạnh. Các TTHC thường xuyên được rà soát, đề xuất đơn giản hóa, cắt giảm tối đa về quy trình, thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu, hồ sơ, thời gian thực hiện. Ứng dụng hiệu quả công nghệ số, thực hiện theo quy trình nghiệp vụ TTHC trên cơ sở kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cơ sở dữ liệu nhằm cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi tối đa phục vụ người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với BHXH.

Trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, đã chỉ đạo bộ phận "một cửa" tiếp nhận hồ sơ qua các hình thức nhận trực tiếp, qua dịch vụ Bưu chính công ích, qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, qua ứng dụng VssID, qua giao dịch điện tử… theo dõi và xử lý hồ sơ kịp thời, trả kết quả theo quy định. Đôn đốc các đơn vị, dịch vụ thu thực hiện giao dịch điện tử. Kết quả, trong tháng 5/2025, toàn tỉnh đã tiếp nhận 25.080 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn 17.854/19.447 hồ sơ đã giải quyết. Thường xuyên đôn đốc, nhắc các đơn vị trực thuộc giải quyết hồ sơ hạn chế để hồ sơ trễ hẹn.

Trên địa bàn tỉnh An Giang, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 142.728 hồ sơ. Tổng số hồ sơ trả kết quả trong tháng là 140.006 hồ sơ. Số lượng hồ sơ thực hiện kê khai giao dịch điện tử so tổng hồ sơ tiếp nhận là 123.176/131.979 hồ sơ, đạt 93,33%. Tổng số hồ sơ tiếp nhận theo cơ chế một cửa liên thông là 2.226 hồ sơ. Lũy kế đến hết tháng 5/2025, đã tiếp nhận 657.887 hồ sơ và trả kết quả giải quyết 655.165 hồ sơ. Tiếp tục triển khai số hóa hồ sơ, giấy tờ và kết quả giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực chính sách BHXH...

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số

Trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, nỗ lực đôn đốc cập nhật bổ sung số căn cước công dân của người tham gia vào cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý. Số lượng xác thực đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đến tháng 5/2025 là 1.514.516/1.520.183 người tham gia, đạt 99,63%. Toàn tỉnh có189/189 cơ sở khám, chữa bệnh tra cứu căn cước công dân để khám chữa bệnh, đạt 100%, với số lượng tra cứu 3.802.160 lượt.

 Trên địa bàn tỉnh An Giang đã cập nhật, chuẩn hóa dữ liệu người tham gia năm 2025; rà soát thiết bị công nghệ thông tin; phối hợp rà soát, cập nhật và xác thực số định danh cá nhân/căn cước công dân giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với dữ liệu ngành đang quản lý. Tính đến ngày 31/5/2025, có 1.639.366/1.651.464 người tham gia được xác thực đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 99,27%. Phối hợp triển khai sử dụng thẻ căn cước công dân và ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) phục vụ người dân đi khám chữa bệnh BHYT. Triển khai rộng rãi các tính năng, tiện ích của ứng dụng VssID - BHXH số. Tính đến tháng 5/2025, có 4.182 lượt người đăng ký; lũy kế từ năm 2021 đến cuối tháng 5/2025, có 937.876 lượt người đăng ký.

BHXH khu vực XXXIV đã triển khai kế hoạch thực hiện công nghệ thông tin và chuyển đối số từ nay đến cuối năm 2025. Mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trong quản lý, cung cấp dịch vụ và vận hành hệ thống BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Đảm bảo phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa BHXH khu vực và các sở, ngành của tỉnh An Giang và Kiên Giang trước và sau khi sáp nhập tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện các TTHC trên môi trường điện tử, triển khai có hiệu quả cải cách TTHC, chuyển đổi số quốc gia.

Cụ thể, tổ chức sắp xếp hạ tầng và tài khoản công nghệ thông tin; chuẩn hóa và đồng bộ dữ liệu: Đảm bảo 100% người tham gia BHXH, BHYT, BHTN có phát sinh tác nghiệp trên hệ thống quản lý, được số định danh cá nhân/căn cước công dân được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia. Hoàn thiện chỉ tiêu: Trên 50% người dân đang tham gia có tài khoản VssID, trên 92% chi trả qua tài khoản tại đô thị.

Tuyên truyền, vận động người dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động thực hiện Dịch vụ công trực tuyến. Liên thông dữ liệu y tế và giám định BHYT: Phối hợp thực hiện liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy khai sinh, giấy báo tử, bệnh án điện tử với Sở Y tế và cơ sở khám, chữa bệnh BHYT.

HẠNH CHÂU

Nguồn: https://baoangiang.com.vn/bao-hiem-xa-hoi-day-manh-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-a423045.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Cao nguyên cách Hà Nội 300km có biển mây, thác nước, khách rộn ràng reo vui
Chân Giò Nấu Giả Cầy - Một Món Ăn Đặc Sắc Của Người Dân Bắc Bộ
Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm