Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bất cập nơi cửa ngõ vào cao tốc

Sau khi tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đưa vào sử dụng, lưu lượng xe lớn đổ dồn về Quốc lộ 27B (qua xã Cam Thịnh Đông và Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh) tăng đột biến. Mật độ xe cao, tốc độ lớn, trong khi mặt đường hẹp đã khiến tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Việc mở rộng tuyến đường là rất cần thiết để chấm dứt tình trạng mất an toàn giao thông tại cửa ngõ kết nối với cao tốc.

Báo Khánh HòaBáo Khánh Hòa11/05/2025


Nguy cơ mất an toàn giao thông

Ghi nhận tại Quốc lộ 27B sáng 8-5, chỉ trong 2 phút có hàng chục xe loại lớn chạy rầm rập qua lại. Xe tải, xe container từ Quốc lộ 1 chạy vào Quốc lộ 27B để rẽ vào cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; xe tải lớn chở rau củ, trái cây chạy từ hướng Ninh Thuận và Lâm Đồng ra Quốc lộ 1; chưa kể lượng lớn xe khách, xe ô tô con chạy liên tục. Mặt đường hẹp, nhưng các xe lớn vẫn nối đuôi nhau tăng ga, chạy nhanh trên tuyến này, bất chấp đây là khu dân cư đông đúc, học sinh qua lại nhiều.

Xe lớn chạy nườm nượp trên Quốc lộ 27B.

Xe lớn chạy nườm nượp trên Quốc lộ 27B.

Người dân địa phương vẫn chưa quên vụ tai nạn giao thông xảy ra lúc 10 giờ ngày 16-1 tại nút giao Quốc lộ 1 và Quốc lộ 27B, thôn Hòa Diêm (xã Cam Thịnh Đông). Khi đó, xe tải biển kiểm soát 79C-067... do ông N.H.P (trú TP. Phan Rang - Tháp Chàm) điều khiển khi rẽ từ Quốc lộ 1 vào Quốc lộ 27B đã tông vào một phụ nữ đang đi xe máy cùng chiều khiến người này tử vong tại chỗ. Cơ quan chức năng xác định lỗi do tài xế thiếu quan sát khi chuyển làn. "Quốc lộ 27B trước kia yên ắng, hiện nay xe tải, xe container chạy bạt mạng, tiếng động lớn khiến tôi bán cà phê bên đường luôn trong trạng thái giật mình", bà Huỳnh Thị Hoa (nhà ở sát Quốc lộ 27B, thôn Hòa Diêm) chia sẻ. Bà Nguyễn Thị Kim Thanh ở cùng thôn lo lắng: "Tôi không dám để con đi học bằng xe đạp. Nhiều lúc hai xe lớn vượt nhau, bấm còi inh ỏi, khiến người tham gia giao thông giật mình mà lạc tay lái…".

Lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho biết, từ khi giải thể công an huyện, việc kiểm soát tuyến đường này do Tổ Cảnh sát giao thông khu vực Cam Ranh đảm trách. Từ tháng 3 đến nay, tổ đã xử lý 24 trường hợp vi phạm, trong đó có 18 trường hợp chạy quá tốc độ, 3 trường hợp chuyển làn sai quy định. Theo một cán bộ Tổ Cảnh sát giao thông khu vực Cam Ranh, do đoạn đường từ cầu vượt cao tốc đến Quốc lộ 1 có nhiều ngã rẽ nên không có quy định tốc độ tối đa; còn đoạn từ cầu vượt cao tốc về phía tỉnh Ninh Thuận quy định tốc độ tối đa 50km/giờ. Lực lượng cảnh sát giao thông gắn biển báo hạn chế tốc độ thì đến đêm lại bị các tài xế bẻ gãy hoặc xịt sơn đen xóa số. Đoạn đường này chưa có camera phạt nguội, trong khi tổ chỉ có 5 người phụ trách toàn khu vực, dù tuần tra liên tục nhưng không kiểm soát hết được.

Kiến nghị nâng cấp tuyến đường

Sau khi 2 tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đi vào hoạt động, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đề nghị đầu tư mở rộng Quốc lộ 27B đoạn từ nút giao Quốc lộ 1 đến nhánh dẫn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Tuyến này hiện dài 1,2km, rộng khoảng 6m, chỉ có 2 làn xe và không nằm trong thiết kế mở rộng ban đầu của dự án cao tốc. Quy mô, số làn xe và bề rộng mặt đường Quốc lộ 27B hiện trạng không thể đáp ứng được nhu cầu giao thông kết nối giữa Quốc lộ 1 vào cao tốc, làm tắc nghẽn giao thông vào các giờ cao điểm, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Chính vì thế, khi lưu lượng xe tăng cao sau khi cao tốc hoạt động đã khiến tuyến Quốc lộ 27B thường xuyên ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Việc mở rộng lên 4 làn xe là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông và kết nối thông suốt giữa Quốc lộ 1 và cao tốc, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Xe container 
chạy trên tuyến Quốc lộ 27B 
có lòng đường hẹp 
khiến người dân 
lo lắng 
về tai nạn 
giao thông.

Xe container chạy trên tuyến Quốc lộ 27B có lòng đường hẹp khiến người dân lo lắng về tai nạn giao thông.

Việc bất cập giao thông trên tuyến Quốc lộ 27B cũng đã được Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp kiến nghị của cử tri gửi đến các cơ quan Trung ương. Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri, thống nhất chủ trương mở rộng tuyến và cho biết Quốc lộ 27B sẽ được phân cấp cho tỉnh quản lý theo Luật Đường bộ mới. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, giai đoạn 2021 - 2025 chưa thể bố trí kinh phí đầu tư lớn. Trước mắt, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam bố trí hơn 6 tỷ đồng duy tu, bảo dưỡng tuyến trong năm 2023 - 2024; dự kiến thêm 7 tỷ đồng vào năm 2025. Việc mở rộng toàn tuyến có thể được cân nhắc trong kế hoạch đầu tư giai đoạn 2026 - 2030 nếu địa phương chủ động cân đối vốn.

Xe tải lớn chạy qua chiếm gần hết lòng đường tuyến Quốc lộ 27B.

Xe tải lớn chạy qua chiếm gần hết lòng đường tuyến Quốc lộ 27B.

Theo ông Nguyễn Hoạt - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh, thành phố đã nhiều lần kiến nghị mở rộng tuyến đường này nhưng chưa được giải quyết. Trong khi đó, tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, xe dừng đỗ tùy tiện trên tuyến, đoạn đi qua thôn Hòa Diêm càng làm tăng nguy cơ tai nạn. Thành phố đã chỉ đạo xã Cam Thịnh Đông xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông, đồng thời đề nghị Công an tỉnh tăng cường lực lượng tuần tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm tốc độ, tải trọng tại tuyến đường này.

VĂN KỲ

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202505/bat-capnoi-cua-ngo-vao-cao-toc-6c22794/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Khi du lịch cộng đồng trở thành nhịp sống mới bên phá Tam Giang
Những điểm du lịch Ninh Bình không thể bỏ qua
Phiêu du giữa mây mù Đà Lạt
Những bản làng bên dãy Trường Sơn

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm