Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Biên đội Yak-130 sẵn sàng trình diễn sức mạnh không quân trên bầu trời Hà Nội

Biên đội 6 máy bay Yak-130 của Trung đoàn 940 đang luyện tập khẩn trương tại sân bay Kép, sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.

VietnamPlusVietnamPlus31/07/2025

(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Những ngày cuối tháng Bảy, trên bầu trời miền Bắc vang lên hàng loạt tiếng gầm mạnh mẽ của động cơ phản lực Yak‑130, mở đầu cho đợt cao điểm huấn luyện đặc biệt, hướng đến một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong năm: Trình diễn sức mạnh không quân nhân dân Việt Nam tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.

Tại sân bay Kép (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Ninh), không khí tập luyện của các phi công, kỹ thuật viên và những người lính hậu cần diễn ra khẩn trương chưa từng thấy, đáp ứng cao nhất yêu cầu về độ an toàn, tính chính xác và nghệ thuật biểu diễn trong không gian giới hạn của bầu trời Thủ đô Hà Nội.

Từ ngày 24/7, Trung đoàn 940, Trường Sĩ quan Không quân đã cơ động tám chiếc Yak‑130 từ sân bay Phù Cát (tỉnh Gia Lai) về sân bay Kép để chuẩn bị cho nhiệm vụ luyện tập và tham gia trình diễn trong Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công.

Trong số đó, sáu chiếc Yak-130 sẽ thực hiện các bài bay chính thức, hai chiếc giữ vai trò dự bị. Đây là đợt huấn luyện cao điểm, quy tụ ba loại máy bay chiến đấu hiện đại của Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam (SU‑30MK2, Yak‑130 và L‑39NG) để luyện tập bay đội hình, diễn tập diễu hành và diễu binh trên bầu trời Hà Nội, hứa hẹn mang đến màn trình diễn ấn tượng, hòa quyện giữa kỹ thuật bay điêu luyện và bản lĩnh người lính không quân.

Dịp Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, không quân có nhiều thay đổi so với đợt kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Số lượng máy bay được tăng cường và các khối đội hình lớn hơn.

yak-130-1.jpg

Sau khi chuyển sân, mỗi chiếc Yak-130 đều phải trải qua quy trình kiểm tra kỹ thuật toàn diện. Các tổ bảo đảm kỹ thuật của Trung đoàn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tại sân bay Kép để kiểm tra định kỳ trước – trong – sau mỗi đợt bay, đảm bảo không để xảy ra bất kỳ rủi ro nào. Yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ngay sau khi hạ cánh và ổn định tại sân bay Kép, từng chiếc Yak-130 phải trải qua quy trình kiểm tra kỹ thuật vô cùng nghiêm ngặt. Từ hệ thống động cơ, điều khiển bay, radar vô tuyến điện đến thiết bị định vị, mọi thành phần đều được đội ngũ kỹ thuật viên của Trung đoàn 940 phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tại sân bay thực hiện kiểm tra định kỳ trước, trong và sau mỗi chuyến bay. Yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, không cho phép bất kỳ rủi ro nào có thể xuất hiện.

Sáng 30/7, không gian khu vực sân bay Kép đã rộn ràng ngay từ lúc tờ mờ sáng với tiếng nổ mạnh mẽ của động cơ Yak‑130 sẵn sàng cho những bài bay tập trình diễn.

vnp-yak-130-2.jpg

Từ sáng sớm, khu vực sân bay đã rộn ràng với tiếng động cơ gầm rú của những chiếc tiêm kích sẵn sàng tập luyện. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Các phi công từ cán bộ, giảng viên bay đến những quân nhân chuyên nghiệp nhận nhiệm vụ A80 đều hối hả kiểm tra trang phục bay, trang thiết bị bảo hộ cá nhân và rà soát kỹ lưỡng từng chi tiết trên máy bay trước khi cất cánh. Áo liền quần bay, mũ bảo hộ, kính chống chói, dù thoát hiểm… tất cả đều phải đạt chuẩn tuyệt đối. Mọi thao tác đều diễn ra trong không khí nghiêm cẩn, tuân thủ quy trình chặt chẽ.

vnp-yak-130-41.jpg

vnp-yak-130-42.jpg

vnp-yak-130-43.jpg

Để các máy bay đủ điều kiện sẵn sàng cất cánh thực hiện nhiệm vụ, từ sáng sớm các cán bộ, kỹ thuật viên đã phải tập trung cho công tác kiểm tra, đảm bảo mọi điều kiện an toàn.(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ông Trần Văn Ban, Chủ nhiệm Hậu cần kỹ thuật Trung đoàn 940 cho biết nhiệm vụ A80 là một vinh dự đồng thời cũng là thách thức lớn đối với ngành hậu cần kỹ thuật của Trung đoàn 940.

"Chúng tôi phải đảm bảo phương tiện, trang thiết bị và con người luôn sẵn sàng trong mọi tình huống. Từ việc kiểm tra máy bay trước khi cơ động chuyển sân, trang bị kiến thức chuyên sâu cho lực lượng kỹ thuật, đến quy trình bảo đảm an toàn hàng tiếng trước mỗi buổi bay, tất cả đều được tính toán kỹ lưỡng để không xảy ra sai sót." Chính nhờ sự chuẩn bị chu đáo này, Yak‑130 luôn trong tình trạng tốt nhất khi bước vào các bài bay biểu diễn.

vnp-yak-130-5.jpg

Ông Trần Văn Ban, Chủ nhiệm Hậu cần kỹ thuật Trung đoàn 940. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Trước mỗi buổi tập, đội ngũ kỹ thuật viên tập trung tại khu vực sân đỗ để thực hiện công tác kiểm tra, hiệu chỉnh tham số khí tài. Họ rà soát từng con ốc, lau chùi kính buồng lái, điều chỉnh thông số hệ thống lái dẫn đường, thử nghiệm hệ thống điều khiển và tín hiệu.

Bất kỳ dấu hiệu bất thường nào dù là nhỏ nhất cũng đều được ghi nhận và xử lý ngay lập tức. Chính sự tỉ mỉ và bài bản này tạo cơ sở vững chắc cho các phi công yên tâm thực hiện nhiệm vụ trên không.

vnp-yak-130-6.jpg

Trong khi đó, các chỉ huy và phi công hội ý nhanh chóng, đánh giá lại kế hoạch bay, đường bay, kịch bản diễn tập và tình hình thời tiết. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp-yak-130-7.jpg

Thượng tá Hà Đăng Lượng - Phó Chính uỷ Trung đoàn không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân và Thượng uý Nguyễn Văn Tâm trợ giảng phi đội 1 Trung đoàn không quân 940 sẵn sàng cho buổi tập luyện. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Thượng uý Nguyễn Văn Tâm trợ giảng phi đội 1 Trung đoàn không quân 940 Trường Sĩ quan Không quân cho biết, quá trình bay biểu diễn diễu hành đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối về đội hình tốc độ, độ cao, khoảng cách giữa các máy bay và sự phối hợp chặt chẽ nên áp lực đề ra rất lớn.

"Tuy nhiên bản thân chúng tôi đã được huấn luyện rất kỹ lưỡng, luôn đề cao tinh thần bình tĩnh, tự tin, đoàn kết. Trước những ban bay, chuyến bay chúng tôi luôn chuẩn bị tâm lý thật tốt, rèn luyện, tuân thủ mọi chế độ nề nếp, quy định để duy trì sự tập trung cao nhất và sức khoẻ tốt nhất," Thượng uý Nguyễn Văn Tâm chia sẻ.

vnp-yak-130-91.jpg

vnp-yak-130-92.jpg

vnp-yak-130-9.jpg

'Với chúng tôi, an toàn bay không chỉ là danh dự mà còn là mệnh lệnh, trách nhiệm với Tổ quốc và nhân dân,' Thượng uý Nguyễn Văn Tâm chia sẻ. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Trước khi thực hiện chuyến bay, các phi công sẽ thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra như sức khoẻ, trang bị bay, các thiết bị bảo hộ an toàn cá nhân. Cùng với đó, các phi công sẽ kiểm tra máy bay cùng với tổ kỹ thuật, kiểm tra hệ thống lái dẫn đường, hệ thống điều khiển, hệ thống tín hiệu, hệ thống dù thoát hiểm. Tất cả hệ thống đều được đảm bảo đạt chuẩn tuyệt đối, các phi công mới được phép cất cánh.

Với chúng tôi, an toàn bay không chỉ là danh dự mà còn là mệnh lệnh, trách nhiệm với Tổ quốc và nhân dân.

Thượng uý Nguyễn Văn Tâm

Thượng tá Hà Đăng Lượng - Phó Chính uỷ Trung đoàn không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân không giấu nổi sự hào hứng: "Đây là niềm vinh dự rất lớn đối với toàn thể cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 940, Trường Sĩ quan Không quân. Việc được tham gia luyện tập, biểu diễn trong một sự kiện trọng đại như Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 không chỉ là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng mà còn là dịp để chúng tôi thể hiện bản lĩnh, trình độ và sức mạnh chiến đấu của Không quân nhân dân Việt Nam trong thời bình."

vnp-yak-130-81.jpg

vnp-yak-130-82.jpg

vnp-yak-130-83.jpg

vnp-yak-130-84.jpg

Thượng tá Hà Đăng Lượng - Phó Chính uỷ Trung đoàn không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân kiểm tra phi cơ trước buổi bay. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Theo Thượng tá Hà Đăng Lượng, đây là nhiệm vụ có quy mô lớn nhất, phức tạp nhất mà Trung đoàn 940 từng tham gia. Khối lượng huấn luyện lần này tăng cao cả về cường độ lẫn yêu cầu kỹ thuật.

"Điểm đặc biệt là mọi khâu từ con người, trang thiết bị kĩ thuật, đến phương pháp huấn luyện đều phải được tổ chức đồng bộ, chính xác tuyệt đối. Chúng tôi thực hiện bay đội hình lớn hết sức chặt chẽ trong điều kiện thời tiết, không phận có nhiều biến động. Mỗi phi công, mỗi tổ kỹ thuật đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, không cho phép xảy ra bất kỳ sai sót nào, dù là nhỏ nhất. Đây không chỉ là thử thách, mà còn là cơ hội để toàn Trung đoàn 940 thể hiện bản lĩnh, trình độ và tinh thần sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo," Thượng tá Hà Đăng Lượng cho biết.

"Trung đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch chu đáo, hợp lý, từ bố trí thời gian nghỉ ngơi, tăng cường chế độ dinh dưỡng, đến công tác tư tưởng và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho phi công và các thành phần.

vnp-yak-130-12.jpg

'Chúng tôi quan niệm: con người là yếu tố quyết định, do đó mọi điều kiện tốt nhất đều được ưu tiên để bộ đội duy trì thể lực, trí lực và tinh thần cao nhất,' Thượng tá Hà Đăng Lượng cho biết.(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Thượng tá Hà Đăng Lượng nhấn mạnh: "Tôi có thể khẳng định, tinh thần quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đang ở mức rất cao. Anh em đều ý thức được vinh dự cũng như trách nhiệm to lớn mà mình đang gánh vác. Đối với sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, mỗi chuyến bay là một lần thể hiện quyết tâm, kỷ luật và lòng tự hào của người lính Không quân."

vnp-yak-130-111.jpg

Đối với sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, mỗi chuyến bay là một lần thể hiện quyết tâm, kỷ luật và lòng tự hào của người lính Không quân. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp-yak-130-11.jpg

Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng: "Không quân nhân dân Việt Nam bản lĩnh, hiện đại, sẵn sàng chiến đấu, vì bầu trời Tổ quốc bình yên. Chúng tôi muốn thể hiện hình ảnh một lực lượng vững mạnh, tinh nhuệ, được huấn luyện bài bản, sẵn sàng đáp ứng mọi nhiệm vụ trong mọi tình huống, đồng thời gửi lời tri ân sâu sắc tới nhân dân đã luôn ủng hộ, tin tưởng chúng tôi." (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp-yak-130-13.jpg

Khi công tác chuẩn bị mọi mặt và chuyến bay trinh sát khí tượng được thực hiện an toàn, ban bay huấn luyện biên đội 6 chiếc xếp hình quả trám được triển khai. 12 phi công điều khiển khí tài di chuyển về khu vực tuyến chờ, lần lượt cất cánh với đội hình 3 chiếc 1. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp-yak-130-15.jpg

Lần lượt 2 tốp Yak-130 cất cánh biên đội 3 chiếc một rời đường băng tham gia bay huấn luyện. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp-yak-130-16.jpg

Đây cũng là ban bay đầu tiên triển khai nhiệm vụ A80 sau 5 ngày cơ động chuyển từ sân bay Phù Cát về sân bay Kép. Và chỉ sau 1 ngày tổ chức thành công ban bay huấn luyện quan sát địa hình, không vực khu vực sân bay Kép cho cán bộ, giảng viên bay của Trung đoàn 940. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp-yak-130-17.jpg

Sau khi cơ động ổn định từ độ cao từ 600-1.000 mét, 6 máy bay Yak-130 sẽ được các phi công điều khiển giảm độ cao, nhập đội, xếp hình tam giác cân thông qua khu vực khán đài giả định ở độ cao thấp, với cự li, giãn cách và độ chênh cao ổn định, tuân thủ tuyệt đối số liệu các bài bay. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 940 cho biết, đơn vị đã tổ chức thành công ban bay huấn luyện biên đội 6 chiếc xếp hình tam giác cân tại sân bay Phù Cát từ tháng 6/2025 vừa qua.

Trong năm 2023, cán bộ, giáo viên bay Trung đoàn Không quân 940 đã từng cơ động thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và tham gia diễn tập dài ngày nhiệm vụ DT23 tại khu vực sân bay Kép và khu vực miền Bắc nên khá quen thuộc địa hình, các điều kiện bảo đảm và yếu tố thời tiết, khí tượng.

Trong ban bay xếp đội hình 6 chiếc đầu tiên trên bầu trời khu vực sân bay Kép, Trung đoàn Không quân 940 đã thực hiện thành công 7 lần chuyến xếp đội hình đều, đẹp thông qua khu vực khán đài giả định bảo đảm an toàn tuyệt đối.

vnp-yak-130-18.jpg

Động cơ của 6 chiếc phản lực gầm rít, xé gió, lao vút qua khu vực khán đài ở độ cao thấp 200m.(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp-yak-130-19.jpg

Yak-130 sẽ thực hiện các động tác cơ động đội hình, điều khiển máy bay vòng bằng với độ nghiêng 45 đến 60 độ; biểu diễn các bài bay bổ nhào lên gấp và bổ nhào vòng chiến đấu .(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp-yak-130-20.jpg

Ban bay hạ cánh kết thúc thành công buổi huấn luyện. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp-yak-130-21.jpg

Trung đoàn 940 là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong công tác huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ bay biên đội, đội hình lớn, các phi công giàu kinh nghiệm và bản lĩnh khi vừa thực hiện xuất sắc nhiệm vụ A50 vừa qua. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp-yak-130-22.jpg

Tính đến thời điểm hiện tại, Trung đoàn 940 đã tổ chức thành công hàng chục ban bay đội hình năm và sáu chiếc. Trình độ, bản lĩnh của phi công không ngừng được nâng cao, đội hình bay ngày càng đều, đẹp và ổn định. Song song đó, đơn vị cũng hoàn tất công tác chuẩn bị cơ động chuyển trường huấn luyện tại các đơn vị bạn ở khu vực phía Bắc, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong ngày hội lớn của toàn dân tộc. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Sau mỗi chuyến bay, công tác bảo dưỡng, kiểm tra kỹ thuật sẽ được thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo máy bay luôn trong tình trạng tốt nhất cho lần xuất kích tiếp theo.

Yak‑130 là dòng máy bay huấn luyện đa năng hai chỗ ngồi đã chứng tỏ vai trò quan trọng trong biên chế của Không quân nhân dân Việt Nam. Với chiều dài 11,49 mét, sải cánh 9,84 mét, hai động cơ công suất 2.500 mã lực, trọng lượng cất cánh tối đa 10.290 kg, chín giá treo có thể mang theo 3.000 kg vũ khí, tốc độ bay tối đa 1.060 km/h và tầm bay cao nhất 12.500 mét, Yak‑130 không chỉ là máy bay huấn luyện mà còn có thể hoạt động như tiêm kích hạng nhẹ, trinh sát và tấn công tầm trung.

Được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Yakovlev (Nga) liên kết với Alenia Aermacchi (Italia), Yak‑130 là giải pháp tổng hòa cho yêu cầu đa nhiệm, nhỏ gọn và chi phí vận hành thấp.

Từ năm 2021, Trung đoàn 940, Trường Sĩ quan Không quân đã tiếp nhận và làm chủ loại khí tài này. Đến nay, 100% cán bộ, giảng viên bay, phi công và nhân viên kỹ thuật đã thành thạo mọi tính năng của Yak‑130. Năm 2022, đơn vị đã tổ chức thành công ba đợt bắn, ném vũ khí trên Yak‑130, khẳng định năng lực huấn luyện và sử dụng khí tài.

Với việc bay huấn luyện liên tục, biên đội Yak‑130 đã sẵn sàng hiệp đồng trình diễn với các biên đội máy bay khác để toả sáng, khắc họa hình ảnh một lực lượng không quân tinh nhuệ, hiện đại và sẵn sàng chiến đấu vì bình yên bầu trời Tổ quốc.

Màn trình diễn dự kiến sẽ không chỉ là sự giao thoa giữa kỹ thuật bay đỉnh cao và nghệ thuật biểu diễn mà còn là lời khẳng định về bản lĩnh, kỷ luật và tinh thần quyết chiến quyết thắng của Không quân Việt Nam nhân dịp trọng đại: kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9./.

(Vietnam+)

Nguồn:https://www.vietnamplus.vn/bien-doi-yak-130-san-sang-trinh-dien-suc-manh-khong-quan-tren-bau-troi-ha-noi-post1052822.vnp


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chiến sĩ diễu binh vượt nắng thao trường 'đổ lửa'
Ngắm dàn trực thăng diễn tập giữa trời Hà Nội chuẩn bị Quốc khánh 2/9
U23 Việt Nam rạng rỡ mang cúp vô địch U23 Đông Nam Á về nhà
Đảo ở miền Bắc như 'hòn ngọc thô', hải sản giá rẻ, cách đất liền 10 phút đi tàu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm