Tính đến hết tháng 5/2025, cả ba trụ cột của ngành Công Thương – sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và thị trường trong nước – đều ghi nhận mức tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm 2024.
Thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng
Đáng chú ý, thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục khẳng định vai trò động lực với mức tăng trưởng doanh thu đạt trên 19%, vượt nhẹ so với kịch bản 19% mà ngành đề ra.
Đà tăng này được kỳ vọng duy trì trong nửa đầu năm, với tốc độ tăng trưởng TMĐT ước đạt khoảng 17–18%. Sự ổn định của hành vi tiêu dùng trực tuyến, sự mở rộng nhanh chóng của các nền tảng số, cùng xu hướng chuyển dịch sang phát triển bền vững là những yếu tố then chốt giúp TMĐT trở thành trụ cột mới thúc đẩy tiêu dùng nội địa và hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu.

Quảng bá sản phẩm địa phương qua nền tảng TMĐT được nhiều DN tại Thái Nguyên chú trọng.
TMĐT hiện không chỉ là kênh phân phối hàng hóa hiện đại, mà còn là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, góp phần giảm chi phí logistics, mở rộng thị trường, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong bối cảnh tổng mức bán lẻ hàng hóa 5 tháng đầu năm chỉ tăng 9,7% (thấp hơn kịch bản 11%), thì tăng trưởng mạnh mẽ của TMĐT đã phần nào bù đắp, tạo lực kéo cho tiêu dùng trong nước.
Theo Bộ Công Thương, TMĐT sẽ tiếp tục là một trong những động lực chính để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên trong năm 2025 theo Nghị quyết 25/NQ-CP. Tuy nhiên, để duy trì được đà này, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, đảm bảo môi trường giao dịch an toàn và công bằng, đồng thời đẩy mạnh kết nối hạ tầng số và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên nền tảng trực tuyến.
Như vậy, TMĐT không chỉ vượt kế hoạch tăng trưởng, mà còn đang đóng vai trò dẫn dắt cho tiêu dùng nội địa, góp phần củng cố đà phục hồi của nền kinh tế trong bối cảnh nhiều rủi ro từ thị trường quốc tế vẫn hiện hữu.
Tăng trưởng 8% cả năm vẫn khả thi nếu duy trì đà tăng hiện tại
Nhìn tổng thể, hầu hết các chỉ tiêu quan trọng về sản xuất, thương mại, xuất khẩu và tiêu dùng đều đang cho thấy xu hướng phục hồi tích cực, bám sát các mục tiêu đề ra. Nếu duy trì được đà tăng hiện tại trong nửa cuối năm, mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt từ 8% trở lên theo Nghị quyết 25/NQ-CP vẫn nằm trong tầm tay.
Cụ thể, tính đến hết tháng 5/2025, sản xuất công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì đà phục hồi tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành ước tính tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước (năm 2024 tăng 7,1%). Trong đó, ngành chế biến, chế tạo giữ vững vai trò động lực chính với mức tăng 10,8% (năm trước tăng 7,6%), ngành cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 10% (so với mức 5,9% cùng kỳ).
Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, mặc dù kết quả đạt được là tích cực và cao hơn so với cùng kỳ năm trước, nhưng chỉ tiêu sản xuất công nghiệp hiện vẫn chưa đạt mức tăng trưởng theo kịch bản mà Chính phủ đề ra trong Nghị quyết 25/NQ-CP ngày 5/2/2025, với mục tiêu tăng trưởng IIP năm 2025 phải đạt từ 8% trở lên.

Sản xuất công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì đà phục hồi tích cực. (Ảnh minh họa)
Việc duy trì được đà tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu nhiều biến động và sức ép từ các chính sách thương mại quốc tế sẽ là thách thức lớn trong nửa cuối năm. Tuy vậy, những tín hiệu tích cực từ các ngành chế biến, chế tạo cùng sự bứt phá của nhiều địa phương là nền tảng quan trọng để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế chung của cả nước.
Tại buổi Họp báo thường kỳ quý II/2025, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhận định: "Nhìn chung, hầu hết các chỉ tiêu quan trọng về sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu, tiêu dùng đều cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và bám sát kịch bản tăng trưởng đề ra.
Tuy nhiên, vẫn tồn tại rủi ro từ bên ngoài như chính sách thương mại của các nước lớn, biến động giá cả thế giới và xung đột địa chính trị. Mục tiêu tăng trưởng cả năm 2025 đạt từ 8% trở lên theo Nghị quyết 25/NQ-CP vẫn có khả năng đạt được, nếu tiếp tục duy trì đà tăng hiện tại trong nửa cuối năm”.
Nguồn: https://vtcnews.vn/bo-cong-thuong-kich-ban-tang-truong-8-ca-nam-van-kha-thi-ar950278.html
Bình luận (0)