Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bộ trưởng GD-ĐT: Không quản được dạy thêm thì 'đổi mới giáo dục còn giới hạn'

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng: 'Điều chỉnh chuyện dạy thêm, học thêm là điều chỉnh lề lối, tư duy về giáo dục phổ thông. Nếu việc đó không làm được thì việc đổi mới giáo dục vẫn còn có giới hạn. Và việc này không được đánh trống bỏ dùi, phải làm thường xuyên'.

Báo Thanh niênBáo Thanh niên29/07/2025

Trong các ngày 28 - 29.7, tại Quảng Ninh, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị giám đốc sở GD-ĐT năm 2025. Theo tường thuật của Bộ GD-ĐT, phát biểu tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, chưa bao giờ GD-ĐT được quan tâm như thời điểm hiện nay. Ngành giáo dục đang được đặt ra nhiều nhiệm vụ, được kỳ vọng, được phó thác rất lớn. Đất nước đứng trước sự đột phá thì không thể không phát triển GD-ĐT.

Bộ trưởng GD-ĐT: Không quản được dạy thêm thì 'đổi mới giáo dục còn giới hạn'   - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị giám đốc sở GD-ĐT toàn quốc

ẢNH: MOET

"Thách thức của chúng ta không phải chỉ là ứng phó với khó khăn, với cái nghèo mà là ứng phó trước thách thức của sự phát triển. Sứ mệnh của chúng ta rất lớn mà không phát triển được là có lỗi lớn", ông Kim Sơn phát biểu.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được người đứng đầu ngành giáo dục nhắc tới, đó là việc triển khai Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm ở các cấp học. 

"Điều chỉnh chuyện dạy thêm, học thêm là điều chỉnh lề lối, tư duy về giáo dục phổ thông. Nếu việc đó không làm được thì việc đổi mới giáo dục vẫn còn có giới hạn. Và việc này không được đánh trống bỏ dùi, phải làm thường xuyên", Bộ trưởng đặc biệt lưu ý.

"Quản trị sự thay đổi"

Đề cập đến những thay đổi về nhân sự lãnh đạo các sở GD-ĐT khi sắp xếp tổ chức bộ máy và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, theo Bộ trưởng Kim Sơn: "Tại thời điểm này, cần làm tốt việc "quản trị sự thay đổi". Nếu không làm tốt việc này sẽ ảnh hưởng nhiều đến công việc ngành giáo dục đang triển khai. Chúng ta làm giáo dục là khuôn mẫu cho cả xã hội. Vì vậy, trong bối cảnh này, cần đoàn kết, chia sẻ, thực lòng, thực tâm với nhau".

Với những việc cần bắt đầu trong bối cảnh hiện nay, ông Kim Sơn lưu ý, hệ thống cấp xã bắt đầu mô hình mới, là cấp nền tảng vận hành. Vì vậy, đội ngũ công chức quản lý nhà nước về GD-ĐT cấp xã cần được hỗ trợ, quan tâm, chú ý trong thời gian tới.

Bộ trưởng GD-ĐT: Không quản được dạy thêm thì 'đổi mới giáo dục còn giới hạn'   - Ảnh 2.

Đại biểu tham dự hội nghị giám đốc sở GD-ĐT

ẢNH: MOET

Khẳng định năm học mới triển khai rất nhiều quyết sách lớn về GD-ĐT, Bộ trưởng Kim Sơn lưu ý, trong quá trình thực hiện, các địa phương cố gắng hạn chế những lúng túng, nếu có vướng mắc phải cùng nhau khai thông, đồng thời bày tỏ: "Tin chắc rằng, đây là một năm bận rộn nhưng tích cực và có nhiều niềm vui".

Đề cập đến việc xây dựng, triển khai thực hiện 4 đạo luật quan trọng trong thời gian tới (luật Nhà giáo, luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Giáo dục, luật Giáo dục đại học sửa đổi và luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi), ông Kim Sơn đề nghị các địa phương cần chủ động, nắm trước, nắm sâu các vấn đề về thể chế để vận hành hiệu quả.

Ông Nguyễn Kim Sơn cũng lưu ý việc thực hiện các nghị quyết mới được ban hành và dự kiến được ban hành trong thời gian tới về miễn học phí, phổ cập giáo dục mầm non cho trên 3 tuổi đến 5 tuổi... Cùng với đó là triển khai đánh giá chu trình đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

Trong đó, nhấn mạnh đánh giá, triển khai chiều sâu về chất lượng, các biện pháp kiểm tra, đánh giá, đội ngũ nhà giáo, triển khai dạy học 2 buổi/ngày, quan tâm, phát triển các môn học phát triển năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh…

Bộ trưởng cũng lưu ý về thực hiện công bằng giáo dục. "Sự đầu tư không công bằng trong một số trường công lập cũng có thể tạo nên sự không công bằng trong giáo dục. Nhân tài cần đầu tư đặc biệt nhưng phải đảm bảo được công bằng", Bộ trưởng khẳng định.

Giáo dục STEM không phải ở mấy con robot

Trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông, người đứng đầu ngành giáo dục cũng nhấn mạnh đến việc tăng cường giáo dục STEM. 

"Việc tăng cường giáo dục STEM cần được hiểu đúng, hiểu đủ. Không phải ở mấy phòng học, mấy con robot mà đó là một phương pháp, lấy kiến thức để giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống. 

Phải có tư duy, giáo dục như vậy, nếu không chỉ tốn tiền mà vô nghĩa. Đó là trao cơ hội cho các em học thật và phải kiên trì với hướng đó", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Nguồn: https://thanhnien.vn/bo-truong-gd-dt-khong-quan-duoc-day-them-thi-doi-moi-giao-duc-con-gioi-han-18525072916512959.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đảo ở miền Bắc như 'hòn ngọc thô', hải sản giá rẻ, cách đất liền 10 phút đi tàu
Đội hình mũi tên 5 tiêm kích SU-30MK2 đầy uy lực chuẩn bị cho đại lễ A80
Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội
Mùa sen nở rộ thu hút du khách đến với vùng non nước hùng vĩ Ninh Bình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm