Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

'Cấm giáo viên dạy thêm học sinh chính khóa để minh bạch, tránh lợi ích chen vào'

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nói Thông tư 29 không cấm dạy thêm, học thêm, chỉ cấm một vài điều là giáo viên không được dạy thêm với học sinh chính khóa, tránh lợi ích chen vào việc dạy học, thiếu minh bạch.

Báo Thanh niênBáo Thanh niên20/06/2025

Chỉ cấm giáo viên dạy thêm với học sinh chính khóa 

Bộ trưởng GD-ĐT: 'Cấm giáo viên dạy thêm học sinh chính khóa tránh lợi ích chen vào' - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân cho rằng không nên cấm dạy thêm, học thêm, và cho phép giáo viên dạy thêm học sinh chính khóa, chỉ cần không thu tiền và giả sử giáo viên có lấy tiền cũng không cần kiểm tra

ẢNH: GIA HÂN

Sáng 20.6, tranh luận với Bộ trưởng GD-ĐT về vấn đề dạy thêm, học thêm, đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) nói quan điểm của ông là không cấm dạy thêm, học thêm và cũng không nên cấm ép học sinh học thêm vì không thể kiểm tra được giáo viên ép học sinh.

"Tư duy của tôi là giáo viên người ta giỏi mà học sinh cầu thị muốn giỏi thêm, hoặc muốn vượt dốt thì cho người ta dạy. Còn việc lấy tiền là thỏa thuận giữa hai bên, sòng phẳng không có vấn đề gì phải nghĩ hộ người ta như thế", ông Thân nói.

Đại biểu đoàn Thái Bình cũng cho rằng, nên cho phép giáo viên dạy trực tiếp được dạy học sinh của mình, nhưng không được phép thu tiền. 

"Giả sử người ta lấy tiền, mình không biết thì không cần quan tâm đến việc đó. Tôi nghĩ như thế cho nó thoáng chứ đừng nghĩ đến chuyện đi kiểm tra, kiểm tra làm sao được, tôi nói thật thực tế xã hội như thế", ông Thân nêu.

Trao đổi lại với đại biểu, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, Thông tư 29 đã được công bố trên mạng ngay từ khi thảo luận dự thảo, bây giờ trên mạng vẫn có.

Ông khẳng định, Thông tư 29 không cấm việc dạy thêm, học thêm mà chỉ "cấm một vài điều". "Đó là giáo viên với học sinh mình đã dạy trên lớp thì không được lôi nhau ra dạy thêm, học thêm nữa. Học sinh muốn tìm các thầy khác, muốn tìm thầy giỏi, muốn dạy và muốn học, không ai cấm cả", ông Sơn nói.

Bộ trưởng GD-ĐT: 'Cấm giáo viên dạy thêm học sinh chính khóa tránh lợi ích chen vào' - Ảnh 2.

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh Thông tư 29 không cấm dạy thêm, học thêm, chỉ cấm giáo viên dạy thêm với học sinh chính khóa để tránh xung đột lợi ích

ẢNH: GIA HÂN

Bộ trưởng GD-ĐT nhấn mạnh, sở dĩ cấm giáo viên dạy thêm với học sinh chính khóa là vì khi lợi ích chen vào sẽ có xung đột lợi ích, thiếu sự minh bạch. 

"Vì thế, giáo viên không được dạy thêm cho chính học sinh của mình. Đây là điều cấm và chỉ cấm thế thôi", ông Sơn nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng GD-ĐT, bản chất của Thông tư 29 là quản lý điều tiết việc dạy thêm, học thêm. Ngoài việc không được dạy thêm cho học sinh chính khóa, giáo viên được quyền tham gia hoạt động dạy thêm theo quy định. Tuy nhiên, nếu số giờ dạy ngoài chính khóa quá nhiều, giáo viên sẽ không còn đủ thời gian tập trung chăm chút cho chất lượng giờ dạy chính khóa.

Chấm dứt sự kinh hoàng của phụ huynh, học sinh với kỳ thi vào THPT

Nêu ý kiến tranh luận với Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho rằng, chính sách phân luồng học sinh hiện nay đặt mục tiêu phân luồng 40% học sinh sau khi tốt nghiệp THCS sẽ không học tiếp THPT là rất khó.

Theo ông Long, việc phân luồng này không hiệu quả, cũng không đảm bảo yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực hiện nay. 

"Suốt bao nhiêu năm, học sinh luôn muốn học THPT. Chúng ta phải lấy nền tảng PTTH để phân luồng. Tôi cũng mong muốn chấm dứt sự kinh hoàng của phụ huynh và học sinh mỗi năm đến hè là kỳ thi vào THPT", ông Long nêu.

Bộ trưởng GD-ĐT: 'Cấm giáo viên dạy thêm học sinh chính khóa tránh lợi ích chen vào' - Ảnh 3.

Đại biểu Nguyễn Công Long mong muốn ngành giáo dục sớm chấm dứt mùa hè kinh hoàng của phụ huynh và học sinh với kỳ thi vào THPT ngày càng căng thẳng

ẢNH: GIA HÂN

Hồi đáp đại biểu, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn thừa nhận việc phân luồng với tỷ lệ 40% học nghề sau THCS và 60% học THPT là cách phân chia cứng nhắc, thiếu căn cứ khoa học lẫn thực tiễn.

Ông Sơn cho biết, tỷ lệ phân luồng học sinh này được quy định trong Quyết định 522 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ và do chính Bộ GD-ĐT tham mưu. 

Tuy nhiên, Quyết định 522 quy định cho giai đoạn 2018 - 2025 và đến thời điểm này cần ban hành quy định mới thay thế.

Bộ GD-ĐT đang đề xuất một nghị định khác thay thế theo hướng việc hướng nghiệp phải thực chất, tự nguyện, đảm bảo học sinh có nguyện vọng đều được học ở bậc THPT. 

"Nhiều nước đã định hướng phổ cập THPT, không còn lấy THCS làm chuẩn nữa. Trình độ học nghề thế giới hiện nay cũng đã cao hơn nhiều", ông Sơn nhấn mạnh.

Bộ trưởng GD-ĐT cho biết thêm, bộ đang đề xuất sửa 3 luật, gồm luật GD-ĐT, luật Giáo dục nghề nghiệp, luật Giáo dục đại học. Trong đó, nội dung rất quan trọng là tạo ra một hệ thống giáo dục liên thông giữa giáo dục phổ thông, dạy nghề và đại học, theo hướng đồng bộ, nhịp nhàng. Sự phân luồng theo hướng tự nguyện và đáp ứng các yêu cầu giai đoạn mới.

Nguồn: https://thanhnien.vn/cam-giao-vien-day-them-hoc-sinh-chinh-khoa-de-minh-bach-tranh-loi-ich-chen-vao-185250620095019515.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S
Pháo hoa thăng hoa, du lịch bứt tốc, Đà Nẵng ghi điểm mùa hè 2025
Trải nghiệm câu mực đêm và ngắm sao biển ở đảo ngọc Phú Quốc
Khám phá quy trình ướp trà sen đắt đỏ nhất Hà thành

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm