Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bộ Xây dựng: Mục tiêu năm 2025 thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau

(Chinhphu.vn) - Bộ Xây dựng xác định mục tiêu đến cuối năm 2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Báo Chính PhủBáo Chính Phủ09/05/2025

Bộ Xây dựng: Mục tiêu năm 2025 thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết mục tiêu đến cuối năm 2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Đôn đốc các địa phương hoàn thành 15.423 căn nhà ở xã hội

Thông tin tại Hội nghị giao ban công tác tháng 4 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2025 của Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Trí Đức, Chánh văn phòng Bộ Xây dựng cho biết: Đến nay, có 26/26 địa phương đã lập, phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn với tổng số 92.088 hộ (xây mới hơn 60.300 hộ, sửa chữa gần 31.800 hộ), các tỉnh đã thực hiện hỗ trợ cho khoảng 64.352 hộ (đạt tỷ lệ khoảng 70%), tăng hơn 7.000 hộ so với phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, Bộ đã đôn đốc các địa phương hoàn thành 15.423/100.000 căn, tăng 6.320 căn so với tháng 3/2025.

Về giải ngân đầu tư công, trên tổng số hơn 83.700 tỷ đồng được giao, đến 30/4/2025, Bộ Xây dựng đã giải ngân hơn 13.200 tỷ đồng, đạt gần 16% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Năm 2025 khởi công 19 dự án

Ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, năm 2025, Bộ dự kiến khởi công 19 dự án.

Tính đến nay, có 6 dự án đã khởi công gồm: Cầu đường sắt Cẩm Lý tuyến đường sắt Kép - Hạ Long; Nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1 (các cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang); Mở rộng đường bộ cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; Tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; Tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn và dự án nâng cấp QL46 đoạn TP Vinh - TT.Nam Đàn.

Đối với 13 dự án chưa khởi công, có 5/13 dự án đã phê duyệt dự án gồm: Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 2; Dự án mở rộng cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên; Xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên QL37B; Dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1; Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.

Tám dự án còn lại nằm trong kế hoạch khởi công năm 2025, hiện có 5 dự án dự kiến sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 chưa phê duyệt chủ trương đầu tư gồm: Đầu tư hoàn thiện hầm Thần Vũ; Đầu tư hoàn thiện hầm Cù Mông; Đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung; Nâng cấp tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thành đường cao tốc trên địa phận tỉnh Hưng Yên và đến hết nút giao Thái Hà; Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

3 dự án đang hoàn chỉnh các thủ tục để phê duyệt dự án gồm: đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận; Mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Chia sẻ thêm tại hội nghị, ông Nguyễn Trí Đức, Chánh văn phòng Bộ Xây dựng cho biết, năm 2025, cùng với 19 dự án được khởi công, có 42 dự án cũng được lên kế hoạch hoàn thành. Tính đến nay, có 2 dự án đã hoàn thành là: cải tạo cầu yếu và kết nối trên các quốc lộ giai đoạn; Nhà Ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Mục tiêu thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho rằng, 4 tháng qua, Bộ Xây dựng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Bộ đã thông xe 4 dự án thành phần trên tuyến Bắc - Nam với chiều dài 221km, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc đến nay lên 2.242km và hợp long cầu Rạch Miễu 2. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư, các nhà thầu tiếp tục dồn lực "3 ca, 4 kíp", hoàn thành các dự án đang triển khai.

"Mục tiêu đến cuối năm 2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Muốn vậy, vướng mắc tại các dự án đang triển khai phải sớm được tháo gỡ khó khăn, đặc biệt đặc biệt là tại 11 dự án thành phần địa phương làm cơ quan chủ quản hiện rất chậm, mới chỉ đạt khoảng 40% (trong khi các dự án của Bộ quản lý đạt trên 80%). Nếu đạt được, đến hết năm nay, cả nước sẽ có hơn 3.300 km đường bộ cao tốc", Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các thứ trưởng tập trung chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, đặc biệt là các dự án thuộc 3.000 km cao tốc trong năm 2025; Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Đẩy nhanh thủ tục, bảo đảm điều kiện khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để đảm bảo khởi công trong năm 2025.

Đề cập đến vấn đề định mức, đơn giá, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, tham khảo các hệ thống định mức quốc tế để xây dựng, áp dụng phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Gắn công tác giải ngân vào triển khai dự án, Bộ trưởng đề nghị người đứng đầu các đơn vị coi công tác giải ngân là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu, phải có giải pháp thúc đẩy tiến độ từ hiện trường đến công tác nội nghiệp.

Đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá, thời gian qua, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được xây dựng và ban hành theo kế hoạch. Xu hướng tới đây sẽ sắp xếp lại bộ máy, đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, để đáp ứng thay đổi thực tiễn, Bộ Xây dựng có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất sửa 7 luật, khoảng 30 nghị định, hơn 100 thông tư về quy hoạch, xây dựng, kiến trúc.

"Các đơn vị tham gia phải ý thức được 'mình là người soạn thảo nhưng cũng là người sử dụng'. Các Luật, văn bản quy phạm pháp luật phải dễ đọc, dễ hiểu, gắn với xu thế mới. Trọng tâm là các nghị định về: phân cấp, phân định thẩm quyền trong các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực xây dựng, giao thông; Cơ chế, chính sách đặc thù trong lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch phân khu khu vực hình thành đô thị động lực khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp…", Bộ trưởng yêu cầu.

Thời gian tới, định hướng Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, thực hiện phân cấp, phân quyền triệt để trong quản lý, đầu tư các dự án. Đồng thời, sắp xếp tổ chức các ban quản lý dự án phù hợp với yêu cầu của thực tiễn.

Phan Trang


Nguồn: https://baochinhphu.vn/bo-xay-dung-muc-tieu-nam-2025-thong-tuyen-cao-toc-tu-cao-bang-den-ca-mau-102250509123833504.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Cúc Phương vào mùa bướm – khi rừng già hóa thành chốn cổ tích
Mai Châu chạm vào trái tim thế giới
Những quán bún phở Hà Nội
Ngắm non xanh nước biếc Cao Bằng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm