Hiệp hội Du lịch Phú Yên và Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk liên kết hợp tác phát huy thế mạnh du lịch “biển xanh - đại ngàn” khi hai tỉnh hợp nhất. Ảnh: TRẦN QUỚI |
Những con số biết nói
6 tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch Phú Yên ghi nhận đà tăng trưởng tích cực, giữ vững xu hướng phục hồi và phát triển bền vững. Với tổng lượng khách du lịch khoảng 2,62 triệu lượt, đạt 58% kế hoạch năm và tăng tới 33,7% so với cùng kỳ năm 2024, Phú Yên tiếp tục khẳng định sức hút trên bản đồ du lịch quốc gia.
Đặc biệt, lượng khách quốc tế đạt 22.700 lượt, tăng 50,3% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu tích cực, thể hiện hiệu quả của các hoạt động xúc tiến quốc tế và việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, dịch vụ. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 5.850 tỉ đồng (tăng 46% so với cùng kỳ), trong đó doanh thu từ dịch vụ lưu trú đạt 541,1 tỉ đồng - một con số phản ánh rõ nét sự tăng trưởng chất lượng dịch vụ và sức mua của du khách.
Hiện toàn tỉnh có 480 cơ sở lưu trú, với gần 8.000 buồng phòng, trong đó khoảng 670 buồng đạt chuẩn 3-5 sao. Lực lượng lao động trực tiếp trong ngành khoảng 7.100 người, gián tiếp khoảng 14.200 người. Điều này thể hiện vai trò quan trọng của du lịch trong tạo sinh kế và đóng góp cho kinh tế địa phương.
Liên kết hợp tác phát triển thị trường du lịch Hà Nội - Phú Yên. Trong ảnh: Lãnh đạo Sở VHTT&DL Phú Yên tặng bức ảnh tháp Nghinh Phong đến lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội. Ảnh: TRẦN QUỚI |
Thúc đẩy liên kết, xúc tiến du lịch
Hiệp hội Du lịch Phú Yên đã thể hiện vai trò trung tâm kết nối doanh nghiệp, tổ chức nghề nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng trong phát triển du lịch. Trong 6 tháng đầu năm, hiệp hội đã tổ chức tổng kết hoạt động năm 2024 với chủ đề “Đổi mới - Sáng tạo - Tăng tốc phát triển”, đồng thời tập trung triển khai công tác chuẩn bị Đại hội nhiệm kỳ III (2024-2029), bao gồm cả công tác nhân sự và vận động kinh phí tổ chức. Tuy nhiên, thực hiện chủ trương chung, sáp nhập các tỉnh, thành phố, áp dụng chính quyền hai cấp (cấp tỉnh và cấp xã), nên công tác đại hội tạm dừng.
Hiệp hội Du lịch Phú Yên hiện có 245 hội viên, trong đó có 64 doanh nghiệp và 181 hội viên cá nhân, cùng 2 chi hội trực thuộc: Chi hội Đầu bếp và Chi hội Hướng dẫn viên. Điều này cho thấy sự phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu của tổ chức hội - một nền tảng cần thiết để phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, có bản sắc.
Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng thị trường”, hiệp hội đã phối hợp chặt chẽ với Sở VHTT&DL tổ chức, tham gia hàng loạt hoạt động xúc tiến trong và ngoài tỉnh.
Hiệp hội Du lịch Phú Yên, với vai trò trung tâm kết nối và kiến tạo, đang chứng minh năng lực thích ứng linh hoạt với thời cuộc, xây dựng được niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp và góp phần quan trọng đưa du lịch Phú Yên trở thành điểm đến hàng đầu khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước.
Từ gian hàng du lịch Phú Yên tại Đắk Lắk, lễ hội quà tặng Hà Nội, hội nghị kết nối du lịch Hà Nội - Phú Yên, đến hội nghị quảng bá du lịch tại Long An..., mỗi sự kiện đều là cơ hội để đưa hình ảnh Phú Yên lan tỏa, giới thiệu sản phẩm du lịch đặc sắc như cá ngừ đại dương, du lịch biển đảo, du lịch cộng đồng. Thông điệp “Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện” ngày càng trở nên quen thuộc.
Đặc biệt, hiệp hội đã tổ chức hội nghị hợp tác du lịch Phú Yên - Đắk Lắk với chủ đề “Kết nối du lịch biển xanh với đại ngàn”, khẳng định xu hướng phát triển du lịch liên vùng và tăng cường tính bền vững thông qua sự đa dạng hóa sản phẩm. Ông Phạm Thọ Trường, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn BB cho biết: “Qua công tác quảng bá, xúc tiến, du lịch Phú Yên ngày càng được du khách và các hãng lữ hành trong và ngoài nước biết đến. Đặc biệt chuyến đi Đắk Lắk vừa qua phải nói rất thành công ở phương diện kết nối, hợp tác phát triển sản phẩm du lịch “biển xanh - đại ngàn”, tạo nên sức mạnh mới khi hai tỉnh hợp nhất”.
Trong 6 tháng đầu năm, Hiệp hội Du lịch Phú Yên đã chủ động tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2025, đại hội hiệp hội du lịch các tỉnh như Khánh Hòa, Tây Ninh… Đây không chỉ là cơ hội học hỏi, cập nhật xu hướng, mà còn giúp Phú Yên xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, mở rộng mạng lưới đối tác chiến lược.
Hiệp hội cũng tích cực tham gia góp ý cho các chính sách phát triển du lịch cấp tỉnh như kế hoạch kích cầu, đề án phát triển du lịch Phú Yên đến 2045…, khẳng định vai trò phản biện, đề xuất chính sách của tổ chức xã hội nghề nghiệp.
Trình diễn ẩm thực cá ngừ đại dương đến du khách thị trường du lịch Long An và các tỉnh Miền Nam. Ảnh: TRẦN QUỚI |
Khảo sát, xây dựng sản phẩm mới
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, hiệp hội và các doanh nghiệp đã tổ chức khảo sát các tuyến điểm du lịch sinh thái, nông nghiệp để xây dựng tour mới. Đây là bước đi chiến lược nhằm đa dạng hóa sản phẩm, giảm tải cho các điểm đến truyền thống, đồng thời tạo ra chuỗi giá trị kinh tế lan tỏa tới cộng đồng.
Phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam, hiệp hội đã đề xuất các gói sản phẩm kết hợp vé máy bay - tour - trải nghiệm đặc trưng mùa hè. Đồng thời, tổ chức nhiều chương trình đào tạo nghiệp vụ, phát triển sản phẩm du lịch đặc thù cho các cộng đồng dân cư, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, qua đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương.
Ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Phú Yên cho biết, nhiệm vụ trước mắt là phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk hoàn thiện đề án sáp nhập hai hiệp hội theo chỉ đạo của trung ương và địa phương. Đây không chỉ là sự kiện hành chính mà còn là bước chuyển hướng lớn để hình thành một tổ chức nghề nghiệp mạnh, đa địa bàn, phục vụ chiến lược liên kết vùng giữa cao nguyên và duyên hải.
Về định hướng nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2025, Hiệp hội Du lịch Phú Yên xác định: Tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm như phục hồi, phát triển bền vững du lịch, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch. Tăng cường vận động doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến, đào tạo nhân lực theo kế hoạch của tỉnh, đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp, bảo tồn bản sắc văn hóa. Mở rộng hợp tác với các hiệp hội du lịch các tỉnh bạn, tăng cường chia sẻ thông tin, tổ chức các đoàn famtrip, hội thảo kết nối tour - tuyến - sản phẩm; vinh danh đóng góp của doanh nghiệp và cộng đồng trong phát triển du lịch tỉnh nhà…
Những kết quả ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2025 không chỉ là thành quả của sự nỗ lực bền bỉ từ các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, mà còn là minh chứng cho sức sống mới của ngành Du lịch Phú Yên - một ngành đang ngày càng chuyên nghiệp hóa, liên kết mạnh mẽ, phát triển bền vững trên nền tảng văn hóa, thiên nhiên và con người.
Nguồn: https://baophuyen.vn/du-lich/202506/but-pha-trong-lien-ketphat-trien-du-lich-ben-vung-798236c/
Bình luận (0)