Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cả nước hiện có 69 trung tâm logistics

Cả nước hiện có 69 trung tâm logistics và tiếp tục phát triển theo hướng hiện đại, có khả năng kết nối hiệu quả giữa các ngành kinh tế, vùng miền và quốc gia.

Hà Nội MớiHà Nội Mới29/05/2025

phat-trien-trung-tam-logistics-huong-toi-ket-noi-chuoi-cung-ung-ben-vung.jpg
Các diễn giả tham gia tọa đàm. Ảnh: Nghiêm Lan

Tại Tọa đàm “Phát triển trung tâm logistics: Kết nối, khơi thông chuỗi cung ứng bền vững” do Tạp chí Công thương tổ chức ngày 29-5, bà Đặng Hồng Nhung, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, số lượng trung tâm logistics đã tăng rất mạnh về quy mô, phạm vi phân bổ cũng có thay đổi.

Nếu như giai đoạn 2007 - 2012 cả nước chỉ có khoảng 6 trung tâm logistics thì hơn 10 năm qua con số này đã tăng lên gấp 10 lần. Hiện tại Việt Nam có 69 trung tâm logistics.

Nếu như trước đây các trung tâm logistics thường chỉ phục vụ cho một doanh nghiệp hay một khu công nghiệp hoặc một tỉnh thì bây giờ đã có những trung tâm logistics tích hợp và phục vụ cho cả một ngành hoặc ở một khu vực.

Trước đây các trung tâm logistics tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Nam Bộ, gần các khu công nghiệp. Hiện nay ở miền Bắc, miền Trung cũng đã xuất hiện những trung tâm logistics rất lớn như Trung tâm logistics quốc tế Bắc Giang hay Công viên logistics Lạng Sơn.

2.jpg
Trung tâm logisitcs Hateco, quận Long Biên, Hà Nội có hạ tầng khá đồng bộ. Ảnh: Minh Hòa

Từ năm 2017 đến nay, trung tâm logistics truyền thống được chuyển đổi sang trung tâm logistics hiện đại áp dụng công nghệ 4.0 và đa dạng về chủng loại, có kho lạnh, kho ngoại quan hay kho nội địa. Một số trung tâm logistics chuyên biệt phục vụ cho nông sản với những yêu cầu rất cao về hệ thống kiểm soát độ ẩm, hệ thống thông gió.

Dù vậy, Việt Nam chưa hình thành được những trung tâm logistics quốc gia và thậm chí là của các khu vực.

Quy hoạch và gắn kết giữa quy hoạch hệ thống giao thông vận tải với quy hoạch trung tâm logistics vẫn còn nhiều bất cập. Việc thu hút đầu tư và phát triển hệ thống trung tâm logistics gặp nhiều khó khăn. Các ưu đãi vẫn chưa mang tính cụ thể, chưa đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Hoàng Đình Kiên, Tổng Giám đốc Hòa Phát Logistics, nhận định, biến động toàn cầu đang khiến chi phí vận hành logistics tăng cao, trong khi áp lực cắt giảm giá dịch vụ từ phía khách hàng ngày càng lớn. Do đó, các trung tâm logistics hiện đại, có quy mô chiến lược và tích hợp dịch vụ được kỳ vọng trở thành "trạm trung chuyển" giúp điều tiết luồng hàng, giảm thiểu chi phí và tối ưu hoạt động của doanh nghiệp.

Nhu cầu lớn nhất hiện nay là các trung tâm logistics có năng lực kết nối đa chiều, xử lý dữ liệu thông minh, hỗ trợ doanh nghiệp logistics chia sẻ tài nguyên.

"Chúng tôi kỳ vọng các trung tâm logistics sẽ không chỉ là nơi lưu kho, mà là một nền tảng tập hợp mọi nhu cầu, mọi sản phẩm, kết nối toàn diện giữa các bên trong chuỗi cung ứng," ông Kiên nhấn mạnh.

Từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đồng thời từ năm 2015 đến nay, đầu tư phát triển trung tâm logistics cũng đã được đưa vào danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và được hưởng đầy đủ các điều kiện ưu đãi trong Luật Đầu tư.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/ca-nuoc-hien-co-69-trung-tam-logistics-703922.html


Bình luận (0)

No data
No data

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm