Taxi điện Xanh SM chở khách ở ngã tư Hàng Xanh, TP.HCM - Ảnh: Q.ĐỊNH
Mười năm trước, Grab với mô hình GrabTaxi đặt chân vào Việt Nam, phá vỡ toàn bộ luật chơi của thị trường vận tải hành khách. Khuyến mãi ồ ạt, ứng dụng gọi xe trên điện thoại thông minh và ưu đãi dày đặc cho tài xế đã đẩy taxi truyền thống vào thế bị động.
Chỉ vài năm sau, đường đua chật cứng những cái tên mới Go-Viet (sau là Gojek), Be, Vato, Mai Linh Bike, Baemin, ShopeeFood.
Cao điểm 2018-2019, tiền khuyến mãi đổ như thác, tài xế nhận thưởng hằng tuần, khách hàng được "mưa ưu đãi" mỗi ngày.
Cơn sốt không kéo dài khi nhiều nền tảng nội nhanh chóng bị loại khỏi cuộc chơi vì thiếu vốn và khó khăn vận hành, để lại sân chơi cho các "ông lớn" ngoại như Grab, Gojek, Baemin, ShopeeFood cùng một đối thủ nội là Be.
Grab không chỉ chiếm lĩnh thị phần mà còn trở thành "siêu ứng dụng" với hơn 15 dịch vụ từ GrabCar, GrabBike đến GrabFood, GrabMart, GrabExpress.
Thành công đến từ năng lực vận hành dựa trên dữ liệu bản đồ nhiệt dự đoán điểm cầu, định tuyến tối ưu, cơ chế ghép đơn rút ngắn thời gian chờ và hệ sinh thái đối tác rộng khắp từ quán ăn, cửa hàng nhỏ đến tiểu thương.
Theo tiết lộ của Grab, chỉ riêng GrabFood, số cửa hàng tăng gấp 5 lần so với 2019, doanh thu trung bình đối tác gấp 3 lần so với 2018, năng suất tài xế hai bánh tăng 30% so với 2014.
Nhưng khi thói quen gọi xe đã định hình, lợi thế bản địa với sự am hiểu vi mô về từng khu dân cư, giờ cao điểm và thói quen di chuyển bắt đầu tạo ra lợi thế cạnh tranh mới.
Bước ngoặt đến vào năm 2023 khi Xanh SM, thương hiệu của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, xuất hiện và chỉ mất 2 năm để vượt Grab.
Theo báo cáo tổng hợp hằng năm về thị trường taxi tại Việt Nam của Mordor Intelligence, dẫn đầu thị trường taxi công nghệ quý 4-2024 với 37,41% thị phần, so với 36,62% của Grab, bỏ xa Be (5,55%), Mai Linh (4,81%) và Vinasun (2,44%).
Đây là lần đầu tiên sau hơn một thập niên, một ứng dụng Việt dẫn đầu một thị trường vốn bị chi phối bởi doanh nghiệp ngoại. Năm 2020, theo Statista, Grab, Gojek và Be chiếm gần 99% thị phần, còn 17 ứng dụng nội chỉ chia nhau hơn 1%.
Tháng 9-2024, Gojek rút lui, để lại cuộc đua song mã Xanh SM và Grab. Quý 1-2025, Xanh SM mở rộng cách biệt, chiếm 39,85% thị phần so với 35,57% của Grab, hưởng lợi khi TP.HCM chuẩn bị kế hoạch chuyển toàn bộ 400.000 xe máy của tài xế công nghệ sang điện.
Grab không ngồi yên, tung nhiều kế hoạch để cạnh tranh. Đầu 2025, tại sự kiện GrabX ở Singapore, hãng công bố loạt tính năng mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tài khoản gia đình giúp phụ huynh đặt xe cho con an toàn, bộ sưu tập GrabFood "một người ăn", bán voucher nhà hàng, đặt trước xe, gói du lịch quốc tế.
Giữ 9% thị phần, Be kiên định chiến lược "siêu ứng dụng" tích hợp 12 nhóm dịch vụ thiết yếu - từ gọi xe, giao đồ ăn, đặt vé, thanh toán đến giúp việc theo giờ, với hơn 10 triệu người dùng.
Năm 2024, doanh số giao dịch tăng 60%, người dùng tăng 50%, 70% khách hàng sử dụng từ hai dịch vụ trở lên và chi tiêu cao gấp 25 lần nhóm chỉ dùng một dịch vụ.
Be Group cũng vừa huy động 30 triệu USD và gần 740 tỉ đồng từ VPBankS, đặt mục tiêu đạt 20 triệu người dùng và doanh thu gộp 200 triệu USD vào 2026.
Nhiều 'tay chơi' mới
Cuộc chơi không chỉ giới hạn trong bộ ba Grab, Xanh SM, Be. Tada, vào Việt Nam từ 2019, vẫn duy trì hoạt động tại TP.HCM với chính sách không thu chiết khấu tài xế. Lalamove, sau 8 năm làm dịch vụ giao hàng, đã bắt đầu chở khách từ tháng 8-2024. Bolt từ Estonia chuẩn bị gia nhập với chiến lược miễn hoa hồng và giảm giá 20-50%.
Nguồn: https://tuoitre.vn/cac-ung-dung-goi-xe-viet-nam-lat-nguoc-the-co-20250809231503138.htm
Bình luận (0)