Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam tổ chức hằng năm tại TP Cần Thơ là điểm nhấn quan trọng thúc đẩy hoạt động XTTM cho các doanh nghiệp tại địa phương, cả nước và quốc tế trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và thương mại. Trong ảnh: Khu triển lãm máy nông nghiệp của Doanh nghiệp Bùi Văn Ngọ tại hội chợ.
Bắt kịp xu thế phát triển
Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, Cục XTTM đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cơ chế chính sách, quản lý nhà nước về XTTM, thương hiệu cho Bộ Công Thương qua các thời kỳ. Ðến nay, hoạt động XTTM, thương hiệu đã được quy định bài bản trong Luật Thương mại, Luật Quản lý ngoại thương, các Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, đã tạo cơ chế minh bạch, tạo động lực khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp trong nền kinh tế tích cực tổ chức thực hiện các hoạt động XTTM, giúp kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước.
Bên cạnh đó, Cục XTTM đã tích cực chủ trì, phối hợp với các đơn vị, tổ chức trong nền kinh tế trực tiếp triển khai các hoạt động, sự kiện XTTM, quảng bá thương hiệu quy mô quốc gia, quốc tế như tổ chức các hội chợ, triển lãm quốc tế chuyên ngành, đa ngành ở trong nước, tổ chức khu gian hàng quốc gia ở các hội chợ, triển lãm quốc tế trên thế giới, các hội nghị giao thương trong khuôn khổ chuyến công tác của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước ở nước ngoài.
Trong năm 2024, hoạt động hợp tác quốc tế cũng tiếp tục được Cục XTTM triển khai tích cực với nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh hợp tác, thiết lập và thúc đẩy quan hệ với các tổ chức XTTM quốc tế và các cơ quan XTTM nước ngoài để làm nền tảng cho việc thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam với nước đối tác và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, thâm nhập và mở rộng thị trường.
Công tác quảng bá, phát triển thương hiệu quốc gia, thương hiệu sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam được Cục XTTM triển khai với nhiều hoạt động cụ thể trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Chương trình hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài. Bên cạnh đó, Cục XTTM còn chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác XTTM; tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực triển khai hoạt động XTTM trên nền tảng số cho các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã; hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử... Những nỗ lực đó góp phần đưa Việt Nam vào top 20 quốc gia có quy mô thương mại quốc tế hàng đầu thế giới và duy trì thặng dư thương mại trong 10 năm qua.
Tại TP Cần Thơ, công tác XTTM cũng được triển khai đa dạng, linh hoạt, hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp, ngành hàng trong việc kết nối cung cầu trên thị trường trong nước; phát huy những thị trường hiện có, đồng thời khai thác, mở rộng tìm kiếm thêm thị trường mới. Cụ thể, Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ (Trung tâm) đã hỗ trợ doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm thông qua việc tổ chức và tham gia các hội chợ, phiên chợ tại các tỉnh, thành trong cả nước.
Tham gia các sự kiện quảng bá tại các địa phương, Trung tâm đã tổ chức khu gian hàng chung của TP Cần Thơ nhằm giới thiệu sản phẩm, phát triển thị trường, kết nối cung cầu, đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ đối với các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP của thành phố. Ngoài ra, Trung tâm còn triển khai các hoạt động XTTM cho các sản phẩm OCOP của TP Cần Thơ; đề án Thương hiệu địa phương như hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, bao bì sản phẩm, các hoạt động truyền thông…; tham gia các hội chợ triển lãm các sản phẩm OCOP; tổ chức và tham gia các điểm trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của thành phố tại Cần Thơ và các tỉnh, thành có liên kết... để đẩy mạnh việc quảng bá đến các siêu thị, nhà phân phối trên toàn quốc, mở rộng thị trường,...
Trợ lực
Theo thống kê sơ bộ, các hoạt động XTTM thuộc Chương trình cấp quốc gia về XTTM trong năm 2024 đã hỗ trợ gần 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức XTTM địa phương, tham gia và hưởng lợi, trong đó tổng giá trị hợp đồng được ký kết trực tiếp tại các hội chợ, triển lãm quốc tế đạt gần 100 triệu USD (chưa bao gồm các hợp đồng được ký kết sau hội chợ, triển lãm, giao thương), doanh số bán hàng tại các hội chợ, triển lãm cấp vùng đạt hàng trăm tỉ đồng.
Trong giai đoạn 2003-2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt trên 4.120 đề án XTTM quốc gia, qua đó, hỗ trợ gần 130.000 lượt doanh nghiệp tham gia trực tiếp. Thông qua việc tham gia các hoạt động XTTM, các doanh nghiệp đã trực tiếp giao dịch và ký kết các hợp đồng với tổng trị giá hợp đồng xuất khẩu đạt gần 30,26 tỉ USD và 1.000 tỉ đồng; tổng giá trị hợp đồng mua bán hàng hóa, đại lý tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và doanh số bán hàng đạt gần 3.000 tỉ đồng.
Từ năm 2003, các chương trình, hoạt động về phát triển thương hiệu, trong đó nòng cốt là Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã được Cục XTTM tham mưu Bộ Công Thương đẩy mạnh triển khai. Qua 9 kỳ xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia từ năm 2008 đến nay, đã có 861 lượt doanh nghiệp được vinh danh có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia.
Ðể công tác kết nối doanh nghiệp đạt kết quả thiết thực, Trung tâm tham dự các sự kiện, hội nghị, hội thảo về XTTM, đồng thời cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp tham dự các sự kiện trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác. Ngoài các hoạt động kết nối giao thương trực tiếp, Trung tâm còn thực hành kết nối giao thương thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các nền tảng số, đặc biệt là những nền tảng lớn, uy tín, có hiệu ứng kết nối thị trường, đối tác cao như Alibaba, Tiktok,...
Trung tâm chú trọng việc kịp thời cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp về chính sách, quy định, xu hướng, nhu cầu và cơ hội thị trường, ngành hàng thông qua đa dạng các hình thức như tham dự và mời doanh nghiệp tham dự chuỗi hội nghị giao ban XTTM với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài định kỳ hằng tháng; cung cấp những thông tin thời sự cập nhật về tình hình thị trường nước ngoài, những khuyến nghị trong công tác XTTM mà các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần lưu tâm.
Trung tâm mời doanh nghiệp tham gia các phiên tư vấn thị trường xuất khẩu do Cục XTTM tổ chức; tham dự các sự kiện, hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn về XTTM, giới thiệu cơ hội thị trường xuất khẩu từ nhiều thị trường lớn, nhỏ của Việt Nam. Trong đó, chú trọng những thị trường có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam để các doanh nghiệp nhanh chóng tận dụng các ưu đãi từ những hiệp định này để tăng cường lợi thế, năng lực cạnh tranh; đồng thời cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp tham dự các sự kiện trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác…
Ðịnh hướng phát triển thời gian tới, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM, cho biết, thời gian tới Cục XTTM sẽ tiếp tục phát huy vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược cho Bộ trưởng trong việc hoàn thiện cơ chế, chính sách về XTTM, thương hiệu và xúc tiến đầu tư phát triển công thương. Ðồng thời, đẩy mạnh nắm bắt xu hướng thị trường, nâng cao chất lượng hỗ trợ kỹ thuật cho các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, để khai thác hiệu quả các thị trường có hiệp định thương mại tự do thế hệ mới cũng như các thị trường tiềm năng còn bỏ ngỏ; phát triển mạnh mẽ XTTM kỹ thuật số và thương mại xanh.
Bên cạnh xúc tiến xuất khẩu, theo ông Vũ Bá Phú, Cục XTTM xác định rõ vai trò quan trọng của việc hỗ trợ xúc tiến nhập khẩu công nghệ, xúc tiến đầu tư ra nước ngoài, nhằm đón đầu các xu hướng công nghệ lõi, nâng cao giá trị gia tăng và tăng tính chủ động trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ; tiếp tục kiện toàn tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, thích ứng với môi trường phát triển mới.l
Bài, ảnh: KHÁNH NAM
Nguồn: https://baocantho.com.vn/-canh-tay-noi-dai-cho-hoat-dong-giao-thuong-a188521.html
Bình luận (0)