Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn: “Mạch sống mới” của vùng Đông Bắc

BBK- Tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông, đây là “mạch sống mới”, mở ra cơ hội thay đổi tư duy phát triển, đưa Bắc Kạn từ một tỉnh thuần nông trở thành trung tâm công nghiệp xanh, du lịch sinh thái và dịch vụ thông minh của vùng Đông Bắc.

Báo Bắc KạnBáo Bắc Kạn02/05/2025

t5-tuyen-cao-toc-cho-moi-bac-kan-duoc-thiet-ke-04-lan-xe.jpg
Tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn được thiết kế 04 làn xe.

Từ điểm nghẽn hạ tầng…

Là tỉnh miền núi thuộc vùng Đông Bắc, Bắc Kạn giáp với tỉnh Thái Nguyên, cửa ngõ kết nối với Hà Nội và vùng trung du Bắc Bộ. Tuy nhiên, nhiều năm qua, hạ tầng giao thông kém phát triển đã trở thành điểm nghẽn lớn nhất kiềm hãm tốc độ tăng trưởng. Bắc Kạn là tỉnh “ba không” về hạ tầng chiến lược: Không sân bay, không đường sắt và cho đến nay vẫn chưa có tuyến cao tốc nào.

Tuyến Quốc lộ 3, trục giao thông huyết mạch nối Bắc Kạn với Thái Nguyên và Hà Nội, được xây dựng từ thời Pháp thuộc, dù đã qua nhiều lần cải tạo nhưng vẫn còn hạn chế về quy mô và khả năng khai thác. Tuyến đường này len lỏi qua nhiều khu dân cư, đồi núi hiểm trở, gây khó khăn trong việc mở rộng. Tình trạng ùn tắc, tai nạn, và khó lưu thông đối với phương tiện vận tải nặng diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng lớn đến kết nối vùng, phát triển kinh tế và thu hút đầu tư.

…đến động lực, chiến lược mới

Trong bối cảnh hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, việc triển khai tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn dài 28,8 km, tổng mức đầu tư hơn 5.750 tỷ đồng đã mở ra kỳ vọng lớn cho Bắc Kạn. Tuyến đường này sẽ kết nối trực tiếp với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, hình thành trục cao tốc xuyên suốt từ Thủ đô lên biên giới phía Bắc, hoàn thiện trục giao thông quốc gia CT07 và mở rộng hành lang giao thương với Trung Quốc qua các cửa khẩu như Tà Lùng, Trà Lĩnh.

Không chỉ là công trình giao thông, cao tốc còn là động lực chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo Quy hoạch đến năm 2030, Bắc Kạn định hướng phát triển nhiều khu, cụm công nghiệp tại TP. Bắc Kạn, Chợ Mới, Bạch Thông. Tuy nhiên, hạn chế về giao thông khiến thu hút đầu tư gặp khó khăn. Khi tuyến cao tốc hoàn thành, sẽ giải quyết được bài toán kết nối, giảm chi phí logistics, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất quy mô lớn.

Tỉnh cũng đang quy hoạch các trung tâm logistics tại TP. Bắc Kạn và Chợ Mới, từng bước hình thành hệ sinh thái công nghiệp – dịch vụ hiện đại gắn với cao tốc, đưa Bắc Kạn trở thành điểm trung chuyển hàng hóa trong vùng Đông Bắc.

Bên cạnh đó, cao tốc sẽ tạo đòn bẩy cho ngành du lịch phát triển. Bắc Kạn có nhiều danh thắng nổi tiếng như hồ Ba Bể, Vườn Quốc gia Ba Bể, hệ thống hang động, thác nước, bản làng truyền thống..., nhưng chưa thu hút mạnh khách du lịch do hạn chế về hạ tầng. Khi hoàn thành, cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội xuống còn khoảng 2,5 giờ, mở ra cơ hội đầu tư vào du lịch bền vững và tạo sinh kế cho người dân địa phương.

Ngoài ra, tuyến đường còn góp phần thu hẹp khoảng cách vùng miền, giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục tốt hơn, đồng thời bảo đảm quốc phòng – an ninh trong tình huống khẩn cấp.

t5-pho-chu-tich-thuong-truc-ubnd-tinh-bac-kan-kiem-tra-thuc-dia-cong-tac-gpmb-du-an-cao-toc-cho-moi-bac-kan.jpg
Đồng chí Đinh Quang Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn kiểm tra thực địa công tác GPMB dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn.

Hướng tới tương lai bền vững

Theo định hướng phát triển trong Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn là trục động lực phía Nam, kết nối vùng đô thị – công nghiệp TP. Bắc Kạn, Bạch Thông với cực tăng trưởng Chợ Mới giáp Thái Nguyên. Trên hành lang này sẽ phát triển mạnh các ngành công nghiệp chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng, trung tâm logistics, đô thị vệ tinh và dịch vụ thông minh.

Đồng chí Đinh Quang Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá: Tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà còn giúp tỉnh vượt qua nghịch lý phát triển – giàu tài nguyên nhưng chưa phát triển mạnh về kinh tế. Hạ tầng giao thông hoàn thiện sẽ tạo cơ hội khai thác bền vững tài nguyên rừng, dược liệu, du lịch sinh thái, phát triển kinh tế xanh và giảm phụ thuộc vào tài nguyên thô. Tỉnh đang phối hợp với chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu thông tuyến vào năm 2026./.

Nguồn: https://baobackan.vn/cao-toc-cho-moi-bac-kan-mach-song-moi-cua-vung-dong-bac-post70533.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Phi công kể lại giây phút 'bay qua biển cờ đỏ ngày 30-4, tim rung lên vì Tổ quốc'
Tp. Hồ Chí Minh 50 năm sau ngày thống nhất
Trời đất giao hoà, vui cùng non sông
Pháo hoa rợp trời chào mừng 50 năm thống nhất đất nước

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm