Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

CBAM: Bài toán tuân thủ của doanh nghiệp Việt trên thị trường carbon

(Dân trí) - Trong bối cảnh quy định về phát thải carbon ngày càng siết chặt, tọa đàm “Từ CBAM đến thị trường carbon - Lộ trình tuân thủ mới cho doanh nghiệp Việt” sẽ mang đến các thông tin, giải pháp thiết thực, giúp doanh nghiệp thích ứng với xu hướng toàn cầu.

Báo Dân tríBáo Dân trí21/06/2025

Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon (CBAM) của Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức bước vào giai đoạn chuyển tiếp, đặt ra những yêu cầu mới đối với doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này. Cùng với đó, Việt Nam cũng vào giai đoạn chuẩn bị vận hành thí điểm thị trường carbon nội địa từ tháng 6, theo lộ trình được Chính phủ phê duyệt. Đây là những bước đi quan trọng trong nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời mở ra cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam.

Để đáp ứng các yêu cầu mới, doanh nghiệp cần hiểu rõ về cơ chế định giá carbon, từ cách thức hoạt động của CBAM đến những quy định cụ thể của thị trường carbon nội địa.

Trước câu hỏi “Làm thế nào để tuân thủ mà vẫn duy trì lợi thế cạnh tranh?” của nhiều doanh nghiệp Việt, tọa đàm “Từ CBAM đến thị trường carbon - Lộ trình tuân thủ mới cho doanh nghiệp Việt” với sự tham gia của diễn giả chính là ông Nguyễn Thành Công - Phó trưởng phòng Thị trường carbon, Cục Biến đổi Khí hậu, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ giúp doanh nghiệp giải đáp thắc mắc này, đồng thời gợi ý các chiến lược để tận dụng cơ hội từ yêu cầu mới của thị trường, nhất là với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

CBAM: Bài toán tuân thủ của doanh nghiệp Việt trên thị trường carbon - 1

Ông Nguyễn Thành Công là chuyên gia về định giá carbon tại Việt Nam, với kinh nghiệm trong xây dựng khung pháp lý và tham gia các cơ chế hợp tác quốc tế về khí hậu như Cơ chế tín chỉ chung (JCM), Điều 6 (Article 6) của Thỏa thuận Paris, quy định các cơ chế hợp tác quốc tế nhằm hỗ trợ các quốc gia đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính một cách linh hoạt, hiệu quả hơn và Thị trường carbon của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN Carbon Market).

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Thành Công dự kiến chia sẻ đến độc giả những thông tin cập nhật về CBAM và tác động đến các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam; lộ trình triển khai thị trường carbon nội địa (bao gồm các bước chuẩn bị từ nay đến tháng 6); các giải pháp cụ thể mà doanh nghiệp có thể triển khai ngay để đáp ứng yêu cầu về phát thải carbon.

Với góc nhìn sâu sắc từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, các thông tin được cung cấp hứa hẹn giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các chính sách và hành động cần thiết để không bị tụt lại trong cuộc đua “xanh” toàn cầu.

Sự kiện nằm trong chuỗi tọa đàm trực tuyến “Talk GreenBiz - La bàn tăng trưởng xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup phối hợp cùng báo Dân trí tổ chức, sẽ được phát trực tiếp trên nền tảng báo Dân trí (bao gồm cả kênh YouTube và Facebook), cũng như trên fanpage chính thức của Quỹ Vì tương lai xanh vào ngày 23/6.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp xuất khẩu sang EU, cập nhật thông tin mới nhất, đặt câu hỏi trực tiếp với chuyên gia và xây dựng chiến lược tuân thủ phù hợp.

Doanh nghiệp và độc giả quan tâm có thể theo dõi trực tiếp hoặc đặt câu hỏi trước cho diễn giả tại đây hoặc thông qua fanpage Quỹ Vì tương lai xanh.

Quỹ Vì tương lai xanh, do Tập đoàn Vingroup thành lập vào ngày 7/7/2023, có sứ mệnh góp phần vào mục tiêu giảm phát thải ròng về "0" vào năm 2050 của Chính phủ. Quỹ thúc đẩy các hành trình xanh trong cuộc sống hàng ngày, nâng cao nhận thức cộng đồng và kêu gọi mỗi cá nhân hành động ngay hôm nay để bảo vệ môi trường cho các thế hệ tương lai.

Các hoạt động cộng đồng quy mô lớn của Quỹ gồm chiến dịch "Thứ 4 Ngày Xanh" với loạt chương trình ưu đãi từ các công ty thành viên và công ty liên kết của Tập đoàn Vingroup dành cho hàng triệu khách hàng để khuyến khích lối sống xanh, Chiến dịch Cùng hành động vì biển xanh huy động khoảng 10.000 cán bộ Vingroup và các tình nguyện viên ra quân thu gom, dọn vệ sinh ở các bờ biển và cửa sông để hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới 2025, Chiến dịch “Mùa Hè Xanh” 2024 với sự tham gia của hơn 30 trường, viện và 7.500 thanh niên tình nguyện, Cuộc thi “Tiếng nói Xanh” và “Gửi tương lai xanh 2050" dành cho học sinh từ cấp 1 đến cấp 3 thu hút gần 23.000 thí sinh, lan tỏa đến hàng trăm trường học tại hàng chục tỉnh, thành trên cả nước…

Nguồn: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/cbam-bai-toan-tuan-thu-cua-doanh-nghiep-viet-tren-thi-truong-carbon-20250620190358859.htm


Bình luận (0)

No data
No data
Chân Giò Nấu Giả Cầy - Một Món Ăn Đặc Sắc Của Người Dân Bắc Bộ
Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S
Pháo hoa thăng hoa, du lịch bứt tốc, Đà Nẵng ghi điểm mùa hè 2025
Trải nghiệm câu mực đêm và ngắm sao biển ở đảo ngọc Phú Quốc

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm